menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Google dùng “chiêu trò” gì để dàn xếp quảng cáo?

10 bang của Mỹ vừa gửi đơn kiện gã khổng lồ công nghệ sử dụng sức mạnh để thao túng thị trường.

Theo các tài liệu nội bộ bị rò rỉ của Google, hãng muốn loại bỏ cạnh tranh, chơi xấu đối thủ, kể cả thực hiện nhiều thỏa thuận bất hợp pháp. Tổng công tố Ken Paxton của Texas cáo buộc Google sử dụng sức mạnh để thao túng thị trường. Theo đó, Google tuỳ chọn bên thắng ở các cuộc đấu giá quảng cáo, lợi dụng ưu thế để kiểm soát quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. “Google nhiều lần sử dụng quyền lực độc tôn để lựa chọn hiển thị quảng cáo. Những hành động này gây hại cho người dùng Mỹ”, ông Ken Paxton cho biết.

Tham gia đơn kiện cùng Texas là các bang Arkansas, Idaho, Indiana, Kentucky, Mississippi, Missouri, North Dakota, South Dakota và Utah.

Google dùng “chiêu trò” gì để dàn xếp quảng cáo?

Phần mềm của Google xác định những kết quả tìm kiếm được trả về và quảng cáo nào sẽ được hiển thị. Các công ty phải đấu giá để được hiển thị quảng cáo trên Google. Tuy vậy, gã khổng lồ tìm kiếm chơi không đẹp khi gian lận hệ thống, chuyển các giá đấu thầu đến trung tâm thông tin của Google trước khi quyết định lựa chọn quảng cáo nào được hiển thị. Vì thế, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh gửi giá thầu cao hơn, quảng cáo của những công ty này không được hiển thị, nếu Google không muốn.

Các chuyên gia cho rằng sẽ khó chứng minh được Google độc quyền vì phần lớn dịch vụ của công ty là miễn phí. Dù vậy, đơn kiện cũng gây sức ép lên Google cũng như các gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Đơn kiện của 10 bang là vụ kiện lớn thứ hai nhắm vào Google và là vụ thứ 4 đối với các công ty công nghệ lớn.

Google bác bỏ những cáo buộc từ tổng công tố Ken Paxton.

Google được dự báo chiếm khoảng 30% thị trường quảng cáo ở Mỹ có tổng giá trị lên đến 42,4 tỷ USD.

Hồi tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc chống độc quyền sau các hợp đồng của Google với Apple và Mozilla để duy trì sự thống trị của công cụ tìm kiếm.

Sắp tới, Colorado cùng một số bang khác được cho là nộp đơn kiện Google vì lợi dụng sức mạnh để cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ trong lĩnh vực tìm kiếm như Yelp và Genius.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại