menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Google dàn xếp vụ kiện 5 tỷ USD

Google đã đạt thỏa thuận sơ bộ về vụ kiện cáo buộc công ty theo dõi hàng triệu người dùng trên Internet.

Ngày 28/12, bà Yvonne Gonzalez Rogers, thẩm phán tòa án quận ở Oakland, California, tuyên bố dừng phiên tòa liên quan đến vụ kiện tập thể nhắm vào Google. Trước đó, phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 5/2/2024. Nội dung thỏa thuận không được tiết lộ. Tuy nhiên, luật sư Google cho biết đã đồng ý với một danh sách các khoản ràng buộc để tiến tới hòa giải.

Google và đại diện nhóm khởi kiện chưa đưa ra bình luận.

Google dàn xếp vụ kiện 5 tỷ USD
Tính năng duyệt web ẩn danh trên trình duyệt Chrome cho di động. Ảnh: Bảo Lâm

Giữa năm 2020, Google bị một nhóm người dùng khởi kiện, cáo buộc công ty xâm phạm sự riêng tư của hàng triệu người dùng khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet từ tháng 6/2016. Hãng được cho là đã theo dõi những thông tin cá nhân như người dùng truy cập tới đâu, xem gì trên mạng... dù họ chọn chế độ Ẩn danh (Incognito Mode) của trình duyệt. Thông tin được thu thập qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng di động khác cũng như plug-in trên website, qua đó giúp Google biết về các mối quan hệ, sở thích, thói quen mua sắm, món ăn yêu thích và thậm chí cả những điều thầm kín, đáng xấu hổ của người dùng qua những gì họ tìm kiếm trên mạng.

Trong đơn, nhóm khởi kiện cho rằng Google vi phạm luật của bang California bởi hãng phải nhận được sự đồng ý của người dùng khi theo dõi thông tin cá nhân. Nhóm này yêu cầu được bồi thường 5 tỷ USD. Đại diện Google khi đó phủ nhận nội dung trong đơn kiện.

Theo Reuters, nhiều người chọn duyệt web ẩn danh với tính năng Incognito Mode để tránh bị theo dõi. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật từ lâu khuyến cáo rằng Google và các nhà cung cấp khác vẫn có thể xây dựng hồ sơ về người dùng khi tổng hợp và phân tích dữ liệu từ hoạt động duyệt web bình thường và riêng tư.

Hồi tháng 8, Google nộp đơn yêu cầu bác bỏ vụ kiện, nhưng bị thẩm phán Rogers từ chối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại