menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Gồng mình chiến đấu với virus corona, Trung Quốc tức giận "chỉ mặt" Mỹ

Giữa lúc gồng mình chống chọi với sự lây lan nhanh chóng của virus corona, Bắc Kinh tức giận chỉ trích Mỹ ban hành khuyến cáo ngăn công dân di chuyển tới Trung Quốc.

Theo RT, Bắc Kinh chỉ trích việc Mỹ cảnh báo công dân tránh tới Trung Quốc giữa lúc dịch virus corona bùng phát nhanh chóng là “thiếu thân thiện” và đi ngược với khuyến cáo của WHO.

“Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hối thúc các nước tránh đưa ra cảnh báo giới hạn đi lại, nhưng ngay sau đó Mỹ lại làm điều ngược lại. Đây là hành động thiếu thân thiện”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trước đó, vào sáng ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Mỹ ban bố cảnh báo đi lại ở mức cao nhất và khuyến cáo công dân “tránh đi tới Trung Quốc giữa lúc dịch virus corona bùng phát”. Cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ còn khuyên những công dân Mỹ hiện vẫn ở Trung Quốc “cân nhắc rời khỏi Trung Quốc bằng các phương tiện thương mại”.

Lời cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra chỉ sau một ngày WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. WHO còn mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Kể từ tháng 12/2019, thời điểm virus corona bắt đầu xuất hiện tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc và là nơi sinh sống của 11 triệu người, virus gây bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm này đã lây lan nhanh chóng ra toàn lãnh thổ Trung Quốc và xuất hiện ở ít nhất 25 quốc gia khác khiến hơn 250 người chết và khoảng 10.000 người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chủ yếu bệnh nhân mắc virus corona sinh sống trên lãnh thổ Trung Quốc.

Dù công nhận mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh của virus corona, nhưng WHO khuyến cáo các quốc gia tránh ban bố lệnh cấm đi lại hoặc giới hạn hoạt động thương mại.

Thực tế, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới khuyên công dân tránh đi tới Trung Quốc. Bởi Anh, Đức, Nga, Nhật Bản và một số nước khác cũng đã ban bố tình trạng cảnh báo đi lại. Thậm chí, nhiều quốc gia láng giềng của Trung Quốc đã cho đóng cửa biên giới.

Singapore còn ban hành lệnh cấm tất cả hoạt động tới và luân chuyển đối với những người đi từ các sân bay Trung Quốc. Mông Cổ cấm tất cả những hành khách di chuyển bằng đường hàng không, tàu hỏa và đường bộ từ Trung Quốc. Nga cũng đã đóng cửa khu vực biên giới phía đông với Trung Quốc.

Ít nhất là 7 hãng hàng không lớn bao gồm Air France, KLM, British Airways, American Airlines và Lufthansa đã cho dừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc đại lục. Chính phủ một số nước như Mỹ, Anh và Nhật Bản đã điều động các chuyến bay riêng để sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại