menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

Gồng lỗ: Trung bình giá đến bao giờ?

Hiện nay, phần lớn NĐT hiểu trung bình giá một cách đơn giản rằng họ nhìn thấy cổ phiếu giảm nên mua thêm và đây là lối tư duy vô cùng sai lầm.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư mua một cổ phiếu với hy vọng tìm kiếm lợi nhuận, vậy nên khi giá xuống nhà đầu tư rất khó bán ra vì tâm lý không chấp nhận sự thua lỗ. Thay vì ra quyết định "cutloss" để không chịu cảnh "ôm rơm rặm rụng", nhà đầu tư thường hy vọng giá cổ phiếu sẽ hồi phục, sau đó mới quyết định bán ra, tuy nhiên thống kê chỉ ra mọi sự chịu đựng đều có giới hạn.

Mình lấy 1 ví dụ đơn giản: nếu bạn thua 5%, bạn chỉ cần kiếm lại5.3% để gỡ lại khoản lỗ đó. Tuy nhiên, nếu khoản lỗ đó là 50% thì bạn cần kiếm lại 50%.

Điều quan trọng, kiếm được cổ phiếu tăng giá gấp đôi là điều vô cùng khó trên thị trường. Việc đặt ra một nguyên tắc cắt lỗ càng sớm càng có lợi cho hành trình đầu tư, còn tiền là còn cơ hội thể mua vé đi tiếp.

Câu hỏi đặt ra là gồng lỗ có cần xác định mục tiêu hay không, và giả sử có thì mục tiêu rõ ràng nhất để chúng ta nhìn vào là gì, nhằm khắc phục trường hợp gồng lỗ trong vô vọng xảy ra. Các bạn phải luôn nhớ mộtđiều: Mua vì gì, bán vì đó.

Mặc dù nhiều người có niềm tin không cổ phiếu nào giảm mãi được, nhưng bản thân họ luôn đi kèm với suy nghĩ “không ai trung bình giá mãi được”. Thay vì giải ngân hạ giá vốn, chúng ta cần phải đánh giá lại những giả định của chúng ta về cổ phiếu cũng như triển vọng của công ty. Tuyệt đối không nên mua tiếp cổ phiếu chỉ vì giá giảm, bỏ qua tình hình thị trường, tình hình công ty đang diễn ra như thế nào.

Khi tham gia vào thị trường, cảm giác thua lỗ là điều không ai muốn trải qua, tuy nhiên điều khó nhất là chúng ta cần phải đối mặt với nó và đưa ra một giải pháp. Có 3 vấn đề mà nhà đầu tư cần lưu ý:

Thứ nhất, nhà đầu tư cần nhìn nhận lại và đánh giá phương pháp mà mình đã áp dụng, từ đó đặt ra câu hỏi liệu phương pháp đó đã phù hợp hay chưa và mình thực sự phù hợp với phương pháp nào.
Thứ hai mình cần phải tái cơ cấu lại danh mục trong downtrend, đây là hành động bắt buộc phải làm khi trường hợp lỗ đã xảy ra.
Thứ ba chúng ta cần phải xây lại tháp tài sản, khi trường hợp lỗ đã xảy ra tuy nhiên vẫn có những cổ phiếu tốt, chúng ta hoàn toàn có thể tích lũy cổ phiếu dài hạn, nhằm phục vụ cho những mục tiêu trong tương lai. Khi có một lớp tài sản phòng vệ và đầu tư dài, chúng ta hoàn toàn có thể lấy lại phần lợi nhuận trong tương lai.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
21 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại