menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Goldman thấy vàng tăng vọt 30% khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất

Fed tiếp tục gây áp lực không ngừng lên kim loại quý ; Nói một cách hóm hỉnh, trong cuộc họp báo gần đây của mình, Chủ tịch Powell đã ám chỉ việc làm chậm tốc độ tăng lãi suất, đồng thời báo hiệu rằng lãi suất cuối kỳ có thể đạt đỉnh ở mức cao hơn. Sau hội nghị, tỷ giá của Mỹ và đồng đô la đã tăng mạnh. Quan trọng hơn, Fed nhắc lại rằng việc đưa lạm phát xuống 2% vẫn là ưu tiên hàng đầu, khiến vàng giảm mạnh sau thông báo này.


Trong mọi trường hợp, thông điệp nhất quán của Fed rằng họ sẵn sàng hy sinh tăng trưởng để kiểm soát lạm phát đã giúp giữ ổn định kỳ vọng lạm phát hòa vốn và đẩy lãi suất thực tế lên mức cao nhất kể từ GFC. Kết quả là, các quỹ ETF vàng và các vị thế đầu cơ đã giảm xuống do tác động của tỷ giá thực tế cao hơn đã bù đắp tác động của những lo lắng về suy thoái gia tăng.

Mặt khác, như chúng tôi đã báo cáo vào tuần trước, lượng mua vàng của Ngân hàng Trung ương, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, vừa đạt mức kỷ lục: theo Hội đồng Vàng Thế giới , trong quý 3 năm 2022 lượng vàng CB mua vào là 400 tấn, con số lớn nhất trong quý được ghi nhận. , và cao hơn 300 tấn so với xu hướng.

Goldman thấy vàng tăng vọt 30% khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất

Ngoài ra, và như chúng ta đã thảo luận vào tuần trước, mức mua cao kỷ lục bắt nguồn từ một thành phần "không giải thích được" trong dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, phản ánh việc mua của các quốc gia không báo cáo hoạt động của họ hoặc báo cáo với độ trễ. Ví dụ, Nga đã ngừng báo cáo mua vàng trong năm nay, trong khi Trung Quốc thường báo cáo với độ trễ lớn. Các giao dịch mua lớn nhất được báo cáo là Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Qatar. Tuy nhiên, một điều mà chúng tôi có thể chắc chắn một cách hợp lý là việc mua được thực hiện bởi sự kết hợp của các EM CB. Trong khi đó, DM CBs không phải là người mua vàng đáng kể kể từ những năm 1960.

Trong mọi trường hợp, việc mua vào ngân hàng trung ương EM tức giận này không thể được giải thích chỉ bằng hành vi mua nhúng hoặc lãi suất thấp. Điều đặc biệt ấn tượng cũng là do sức mạnh của đồng đô la bền vững trong quý 3 mà, tất cả những thứ khác bằng nhau, thường sẽ làm giảm các giao dịch mua vàng không phải USD. Điều đó cũng có nghĩa là, ngay cả khi không có thêm bất kỳ hoạt động mua vàng nào trong Q4, năm 2022 vẫn được coi là năm kỷ lục về nhu cầu vàng CB.

Theo chiến lược gia Mikhail Sprogis của Goldman, sự phân hóa nghịch lý này giữa nhu cầu kỷ lục của ngân hàng trung ương và giá cả giảm do chính sách của Fed tạo ra - theo chiến lược gia Mikhail Sprogis của Goldman - sự bất cân xứng trở lại của vàng: như ông viết, "Nhu cầu EM CB dường như phản ánh xu hướng địa chính trị trong nhiều năm qua đang thực hiện so với mức tăng đột biến một lần. " Do đó, chủ ngân hàng Goldman tin rằng nhu cầu EM CB cao hơn về mặt cấu trúc tạo ra một khoản hoàn vốn bất đối xứng cho vàng vì nó cung cấp giá sàn cho vàng nếu việc thanh lý ETF tiếp tục xảy ra trước những bất ngờ tiếp theo của Fed.

Trong khi đó, trong một kịch bản mà một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ dẫn đến sự thay đổi chu kỳ tiền tệ của Hoa Kỳ - mà nó sẽ xảy ra, chỉ là vấn đề thời gian trước khi Fed phá vỡ điều gì đó tồi tệ - Goldman ước tính rằng vàng có thể tăng 20-30% tùy thuộc vào mức độ cắt giảm của Fed.

Để điều chỉnh phân tích này, Goldman xem xét độ nhạy cảm của giá vàng đối với những thay đổi của nhu cầu CB. Theo Sprogis, "để ước tính tác động của việc mua CB cao hơn đối với vàng, chúng tôi xem xét độ nhạy cảm về giá của nhu cầu trang sức ròng (nhu cầu trang sức trừ phế liệu), yếu tố cân bằng trên thị trường vàng. Hợp lý ở đây là liên tục cao hơn Nhu cầu của CB sẽ phải phá hủy nhu cầu đồ trang sức hoặc khuyến khích thu gom nhiều phế liệu hơn, tất cả những thứ khác đều bình đẳng. "

Goldman thấy vàng tăng vọt 30% khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất

Kết quả của ngân hàng chỉ ra rằng để đáp ứng thêm 350 tấn nhu cầu CB thông qua việc tiêu hủy đồ trang sức hoặc tăng phế liệu, vàng phải tăng 10% (Goldman nghèo vẫn nghĩ rằng thị trường vàng vật chất và vàng giấy được kết nối với nhau trong khi thực tế không có gì có thể xa hơn sự thật do sự thao túng vàng trên giấy tràn lan của các ngân hàng trung ương và thương mại và BIS). Trong mọi trường hợp, Goldman tiếp tục và lưu ý rằng với nhu cầu CB tăng 233 tấn trong năm qua, giá vàng đã tăng 6,5%, tất cả đều bằng nhau. Trong tương lai, nếu việc mua vàng CB tiếp tục với tốc độ 400 tấn hàng quý, điều đó có thể thúc đẩy giá vàng cân bằng lên 25%, tất cả những thứ khác đều bằng nhau.Trong một kịch bản ít khắc nghiệt hơn khi lượng mua vừa phải ở mức 250 tấn mỗi quý trong năm tới, chúng tôi tin rằng vàng có thể tăng 12,5%, tất cả đều bằng nhau.

Một cách để suy nghĩ về những gì đang xảy ra là nhu cầu của ngân hàng trung ương EM đóng vai trò như một "lực đẩy" lên giá vàng; trong khi đó rủi ro tăng trưởng tăng cao tạo ra sự bất cân xứng tích cực cho lợi nhuận vàng. Theo Goldman, đà giảm giá của kim loại quý trong trường hợp 'hạ cánh mềm' hoặc thêm nữa là thái độ diều hâu của Fed sẽ ít hơn đáng kể so với đà tăng của vàng trong trường hợp cú sốc tăng trưởng đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương càng làm tăng thêm sự bất cân xứng này: trong 3Q22, 300 tấn CB mua theo xu hướng trên đã nhiều hơn 250 tấn nhu cầu ETFs dưới xu hướng và giảm 340 tấn trong các vị thế đầu cơ tương lai.Nói cách khác, việc mua vàng vật chất ồ ạt của các ngân hàng trung ương đã được bù đắp bằng việc bán ra nhiều hơn các vị thế vàng giấy có vay và phái sinh. Do đó, giá vàng giảm do nhà đầu tư bán ra nhiều hơn lượng mua từ CB.

Goldman thấy vàng tăng vọt 30% khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất

Nhưng trong tương lai, ngay cả Goldman cũng cho rằng có hạn chế hơn nữa trong định vị Spec vốn đã gần với mức thấp trong lịch sử. Ngân hàng cũng cho rằng, trong khi sự sụt giảm trong các quỹ ETF của Mỹ có thể tiếp tục, việc thanh lý ở châu Âu sẽ chậm lại sau khi ECB trở nên ôn hòa hơn. Do đó, nhu cầu CB cao hơn về mặt cấu trúc sẽ giúp hấp thụ thêm lượng bán ETF, điều này làm tăng thêm sự bất cân xứng về lợi nhuận của giá vàng theo quan điểm của chúng tôi.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Goldman Sachs

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại