menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Goldman Sachs: Nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng vượt kỳ vọng trong năm 2024

Goldman Sachs dự báo rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ vượt kỳ vọng trong năm 2024, nhờ tăng trưởng thu nhập và niềm tin rằng chu kỳ nâng lãi suất sẽ kết thúc.

Ngân hàng đầu tư này dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm ở mức 2,6% trong năm tới, cao hơn mức dự báo 2,1% mà các nhà kinh tế đưa ra trong cuộc thăm dò của Bloomberg. Theo Goldman Sachs, Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục vượt trội so với các thị trường phát triển khác, với mức tăng trưởng ước tính là 2,1%.

Goldman Sachs cũng tin rằng phần lớn lực cản từ các chính sách thắt chặt tài chính và tiền tệ đã qua.

Để hạn chế lạm phát gia tăng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ vào tháng 3/2022, khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. Thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông “không tin tưởng” Fed đã làm đủ để giải quyết lạm phát và cho rằng có thể cần phải tăng lãi suất nhiều hơn.

Goldman Sachs cho biết các nhà hoạch định chính sách ở các thị trường phát triển khó có thể cắt giảm lãi suất trước nửa cuối năm 2024, trừ khi tăng trưởng kinh tế yếu hơn so với ước tính.

Ngân hàng này lưu ý rằng lạm phát cũng tiếp tục hạ nhiệt trên khắp các nền kinh tế G10 và các thị trường mới nổi, và dự kiến ​​sẽ giảm thêm.

“Các nhà kinh tế của chúng tôi dự báo lạm phát năm nay sẽ tiếp tục giảm vào năm 2024: lạm phát được dự đoán sẽ giảm từ 3% hiện nay xuống mức trung bình 2-2,5% trên các nền kinh tế thuộc nhóm G10 (trừ Nhật Bản)”, báo cáo cho hay.

Hoạt động sản xuất toàn cầu

Goldman Sachs cũng dự báo hoạt động của nhà máy trên toàn cầu sẽ phục hồi sau đợt suy thoái gần đây, khi những “làn gió ngược” sắp tan biến trong năm nay. Goldman lưu ý rằng hoạt động sản xuất toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đà phục hồi yếu hơn dự kiến ​​của ngành sản xuất Trung Quốc và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Sản xuất toàn cầu đã giảm sút trong phần lớn thời gian của năm 2023, với chỉ số hoạt động sản xuất toàn cầu của S&P Global đạt 49,1 vào tháng 9. Chỉ số này dưới 50 là dấu hiệu của sự thu hẹp trong hoạt động sản xuất. Ngoài ra, chỉ số PMI sản xuất Caixin/S&P Global của Trung Quốc giảm xuống 49,5 trong tháng 10, từ mức 50,6 trong tháng 9, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 7.

Nhóm chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, do nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius dẫn đầu, dự đoán rằng hoạt động sản xuất sẽ có phần hồi phục vào năm 2024, đặc biệt khi “mô hình chi tiêu bình thường hóa, hoạt động sản xuất sử dụng nhiều khí đốt ở châu Âu chạm đáy và tỷ lệ hàng tồn kho trên GDP ổn định”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại