menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Goldman Sachs : Mức độ trầm trọng của suy thoái

Goldman, giống như Morgan Stanley và khác Nomura và Deutsche Bank, từ chối đưa ra trường hợp cơ bản của suy thoái (nhưng nhanh chóng nói rõ rằng trong trường hợp suy thoái, S&P sẽ giảm xuống 3.150),đã nhìn lại tất cả 77 suy thoái trên toàn cầu kể từ năm 1961 để cung cấp bối cảnh xung quanh môi trường kinh tế hiện tại

Goldman Sachs : Mức độ trầm trọng của suy thoái

Điểm mấu chốt của báo cáo theo Chris Hussey của Goldman: một số điều chúng ta đang thấy ngày nay - nền kinh tế phát triển quá nóng và tỷ lệ tăng lớn - cho thấy thế giới có thể đang trên bờ vực của một cuộc suy thoái khá nghiêm trọng.

Trước khi chúng ta tìm hiểu báo cáo của Goldman, xem xét các dữ kiện chính về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc suy thoái, phân tích 77 cuộc suy thoái ở các nền kinh tế tiên tiến kể từ năm 1961, đây là những phát hiện chính:

· Theo Goldman, khả năng nền kinh tế bước vào suy thoái trong năm tới là 30% ở Mỹ, 40% ở khu vực đồng Euro và 45% ở Anh.

· Xác suất suy thoái chủ quan của Goldman cao hơn đáng kể so với xác suất vô điều kiện trung bình hàng năm 15% của các nền kinh tế tiên tiến đi vào suy thoái kể từ những năm 1960.

· Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 2,7% trong cuộc suy thoái kinh tế tiên tiến trung bình kể từ những năm 60 với mức tăng lớn hơn vào những năm 1980 và ở Anh nhưng mức tăng nhỏ hơn ở Nhật Bản. Sự phân bố hơi lệch theo hướng tăng lớn hơn trong các cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn.

· Nền kinh tế phát triển quá nóng - tăng trưởng chi phí lao động đơn vị cao và lạm phát cơ bản cao - và sự gia tăng tích lũy lớn trong tỷ lệ chính sách thường báo trước những cuộc suy thoái nghiêm trọng. Ngược lại, thặng dư tài chính của khu vực tư nhân tăng cao thường báo trước những cuộc suy thoái ít nghiêm trọng hơn.

· Hiện tại, trên khắp các nền kinh tế tiên tiến, tăng trưởng chi phí lao động đơn vị, lạm phát cơ bản và tổng mức tăng dự kiến ​​trong tỷ lệ chính sách nói chung đang ở mức tương tự như sự gia tăng của cuộc suy thoái kinh tế tiên tiến điển hình. Các biện pháp kinh tế quá nóng ở Mỹ, Anh và Canada cao hơn ở Nhật Bản và khu vực đồng Euro cho thấy rằng cuộc suy thoái tiếp theo có thể ít nông cạn hơn ở các nền kinh tế G10 nói tiếng Anh này. Ngược lại, cán cân tài chính của khu vực tư nhân đã cao hơn nhiều so với trước cuộc suy thoái điển hình đối với tất cả các nền kinh tế, cho thấy một cuộc suy thoái nông tiếp theo.

· Các yếu tố khác bên ngoài tập dữ liệu lịch sử vẽ nên một bức tranh hỗn hợp. Về mặt bi quan, phản ứng chính sách tiền tệ và tài khóa có thể hạn chế hơn bình thường và gián đoạn năng lượng là rủi ro chính ở châu Âu. Ở khía cạnh lạc quan, kỳ vọng lạm phát và tiền lương trong dài hạn vẫn xuất hiện chủ yếu và các cơ hội cải thiện đáng kể từ phía cung vẫn còn.

Mức độ nghiêm trọng

Goldman xác định mức độ nghiêm trọng của suy thoái bằng cách sử dụng đáy để thay đổi mức cao nhất của tỷ lệ thất nghiệp.

Hình 3 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 2,7% trong cuộc suy thoái kinh tế tiên tiến trung bình kể từ những năm 60, với mức tăng lớn hơn một chút trong những năm 1980. Các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhiều hơn cũng có xu hướng ít xảy ra suy thoái hơn - bao gồm Anh, Hà Lan và Thụy Điển. Ngược lại, các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp tăng nhỏ hơn có xu hướng suy thoái thường xuyên hơn, chẳng hạn như Đức, Ý và Nhật Bản.

Sự phân bổ của sự thay đổi trong tỷ lệ thất nghiệp trong các cuộc suy thoái cho thấy một chút nghiêng về các cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn. Sự phân bố ở Anh và Canada đặc biệt nghiêng về những cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn, trong khi sự phân bố ở Nhật Bản nghiêng về những cuộc suy thoái ít nghiêm trọng hơn.

Dự báo về mức độ nghiêm trọng

Tiếp theo, Goldman tóm tắt các yếu tố dự báo về mức độ nghiêm trọng của suy thoái, tập trung vào các biến có lịch sử lâu đời: nó phát hiện ra rằng nền kinh tế phát triển quá nóng - tăng trưởng chi phí lao động đơn vị và lạm phát cơ bản cao - và sự gia tăng tích lũy lớn trong tỷ lệ chính sách thường đi trước các cuộc suy thoái nghiêm trọng. Ngược lại, thặng dư tài chính lớn của khu vực tư nhân thường báo trước những cuộc suy thoái ít nghiêm trọng hơn.

Những phát hiện này ngụ ý gì về quy mô của cuộc suy thoái tiếp theo? Trên các nền kinh tế tiên tiến, tăng trưởng chi phí lao động đơn vị, lạm phát cơ bản và tổng mức tăng dự kiến ​​trong tỷ lệ chính sách nói chung đang chạy ở các mức tương tự như sự gia tăng của cuộc suy thoái kinh tế tiên tiến điển hình, với mức tăng quá nóng hơn ở Mỹ, Anh và Canada và ít hơn ở Nhật Bản và khu vực đồng Euro. Ngược lại, cán cân tài chính của khu vực tư nhân đã cao hơn nhiều so với thời kỳ suy thoái điển hình ở các nền kinh tế tiên tiến.

Goldman Sachs : Mức độ trầm trọng của suy thoái

Theo Goldman, về mặt bi quan, các biện pháp kinh tế quá nóng tăng cao dẫn đến nguy cơ suy thoái nghiêm trọng ở đuôi phải cao hơn bình thường. Ở khía cạnh lạc quan, các chiến lược gia của ngân hàng cho rằng khu vực tư nhân thặng dư lớn chỉ ra một cuộc suy thoái nông; những gì họ bỏ qua là tác động bất lợi của hàng chục nghìn tỷ giá trị vốn cổ phần bị mất, mà lần trước chúng ta đã xem xét các nhà kinh tế hiện đại coi là "tiết kiệm". Vì vậy, trong khi có thể có thêm 2 nghìn tỷ đô la tiết kiệm dư thừa, thì vốn chủ sở hữu trên thị trường chứng khoán lại ít hơn 20 nghìn tỷ đô la. Điều gì là tệ nhất?

Về mặt bi quan, phản ứng của chính sách tiền tệ và tài khóa có thể hạn chế hơn bình thường vì lãi suất chính sách vẫn ở gần giới hạn dưới hiệu lực của chúng trong khi cả bảng cân đối của ngân hàng trung ương và mức nợ của chính phủ đều rất lớn theo tiêu chuẩn lịch sử. Hơn nữa, việc tiếp xúc với cuộc chiến ở Ukraine và nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cấp năng lượng cho Đức và Ý có cái nhìn tương đối tiêu cực, đặc biệt là với khả năng ngừng hoạt động khí đốt vào mùa đông. Ở khía cạnh lạc quan hơn, kỳ vọng lạm phát và tiền lương trong dài hạn hầu như vẫn được giữ nguyên, mặc dù ngay cả Powell cũng thừa nhận, điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Hơn nữa, các cơ hội cải thiện đáng kể về mặt cung ứng vẫn còn trong cả chuỗi cung ứng toàn cầu - nơi thời gian giao hàng đã được rút ngắn - và trên thị trường lao động.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại