menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Goldman Sachs: Kinh tế Ấn Độ có thể vượt Mỹ sau hơn 50 năm nữa

Goldman dự đoán đầu tư vốn sẽ là một động lực quan trọng khác cho sự tăng trưởng của Ấn Độ.

Goldman Sachs tin rằng đến năm 2075, Ấn Độ có thể vượt Nhật Bản và Đức, thậm chí cả Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hiện tại, Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, đứng sau Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Theo CNBC, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) tin rằng ngoài dân số vượt Trung Quốc, Ấn Độ còn đang tiến rất nhanh về đổi mới và công nghệ, đầu tư và năng suất lao động tăng cao.

"Trong vòng 2 thập kỷ tới, tỷ lệ phụ thuộc của Ấn Độ sẽ nằm trong số thấp nhất khu vực", ông Santanu Sengupta - chuyên gia kinh tế học về Ấn Độ tại Goldman Sachs - nhận định. Tỷ lệ này được đo bằng số người phụ thuộc trên tổng dân số trong độ tuổi lao động.

Ông chỉ ra rằng chìa khóa của Ấn Độ là thúc đẩy người dân tham gia vào lực lượng lao động. Vị chuyên gia dự báo trong vòng 20 năm tới, tỷ lệ phụ thuộc của Ấn Độ sẽ nằm trong nhóm thấp nhất của các nền kinh tế lớn.

"Đó thực sự là cơ hội để Ấn Độ đạt được mục tiêu thiết lập năng lực sản xuất, tiếp tục phát triển dịch vụ và cơ sở hạ tầng", ông nhấn mạnh.

Trên thực tế, một nền kinh tế sẽ không thể phát huy hết tiềm năng nếu phụ nữ đóng góp quá ít vào tăng trưởng.

Tại Ấn Độ, cứ 5 phụ nữ mới có 1 người có việc làm chính thức. Đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ của Trung Quốc gần gấp đôi con số đó, cao hơn mức trung bình của Mỹ và trên thế giới.

Chừng nào phụ nữ vẫn chưa được gia nhập vào lực lượng lao động chính thức, họ sẽ không thể tham gia vào những khu vực năng suất nhất, trong các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Ngoài ra, tốc độ gia tăng tỷ lệ cư dân thành thị, cùng với việc tạo ra các việc làm chất lượng, đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng của Ấn Độ.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đến năm 2040, Ấn Độ sẽ bổ sung 270 triệu người vào dân số thành thị. Sự thay đổi đã được thể hiện ở các siêu đô thị của nước này.

Các tòa nhà chung cư mới đang mọc lên rải rác ở Delhi. Giới nhà giàu nước này đang tăng cường đầu tư vào bất động sản. Mới đây, một chủ đầu tư đã thu về 1 tỷ USD chỉ trong 3 ngày, nhờ bán những căn hộ cao cấp ở Gurugram - một trong các thành phố vệ tinh của Ấn Độ.

Nhưng các dịch vụ công cộng ở nước này vẫn còn nghèo nàn. Ông Yukon Huang - thành viên cấp cao tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie - cho rằng Ấn Độ có thể học hỏi từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai quốc gia này đã giúp các thành phố của mình trở nên hiện đại với nhiều tiện ích.

“Trong 4 thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa tăng gấp bốn lần tương quan với sự gia tăng năng suất lao động ở cả 2 quốc gia", ông bình luận.

Kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng ngoạn mục?

Ngoài ra, để quá trình đô thị hóa mang lại hiệu quả kinh tế, cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn.

Về mặt công nghệ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Ấn Độ thuộc nhóm tiên tiến nhất thế giới. Chỉ trong vài năm, hầu hết mọi người Ấn Độ đều được cấp số định danh duy nhất, được đặt tên là Aadhaar, tích hợp mọi thứ từ tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội đến hợp đồng thuê nhà.

Theo Goldman Sachs, sự tiến bộ về công nghệ và đổi mới cũng đóng góp lớn vào quá trình tăng trưởng của Ấn Độ.

Theo Nasscom - hiệp hội thương mại phi chính phủ của Ấn Độ, doanh thu ngành công nghệ của Ấn Độ sẽ tăng thêm 245 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Báo cáo của Nasscom chỉ ra rằng sự tăng trưởng đó sẽ đến từ công nghệ thông tin, quản lý quy trình kinh doanh và các dòng chảy sản phẩm phần mềm.

Ngoài ra, Goldman dự đoán đầu tư vốn sẽ là một động lực quan trọng khác cho sự tăng trưởng của Ấn Độ.

Bên cạnh Goldman Sachs, S&P Global và Morgan Stanley cũng dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 vào năm 2030.

GDP quý I của Ấn Độ tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa dự đoán 5% của Reuters. Tăng trưởng cả năm của đất nước được dự báo sẽ đạt 7,2%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại