menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

Trong bài phát biểu diều hâu nhất kể từ Jackson Hole, Chủ tịch Fed Powell đã nói rất rõ ràng: nếu dữ liệu kinh tế tiếp tục nóng như tháng Hai, Fed sẽ không chỉ tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn mà còn có thể quay trở lại mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản (hoặc thậm chí cao hơn) tại FOMC tiếp theo.


Điều này đặt ra câu hỏi: hàng loạt dữ liệu kinh tế bắt đầu với các báo cáo ADP và JOLT của ngày mai, đi qua Bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu và lên đến đỉnh điểm với CPI, PPI và doanh số bán lẻ của tuần tới sẽ hiển thị như thế nào?

Chà, như chúng tôi đã lưu ý trước đây , dữ liệu của tháng 1 từng là ngoại lệ trên toàn diện: không chỉ việc làm và lạm phát, mà còn cả doanh số bán lẻ. Trên thực tế, thứ Sáu tuần trước, chúng tôi đã chỉ ra rằng dữ liệu thẻ BofA mới nhất cho thấy chi tiêu bán lẻ giảm mạnh sau đợt bùng nổ tháng Giêng.

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

Ngoài ra, ba tuần trước, chúng tôi đã báo cáo rằng Goldman nhận thấy dữ liệu sa thải/yêu cầu bồi thường ban đầu cũng được tạo ra một cách giả tạo, bởi vì khi xem xét các thông báo WARN cấp tiểu bang đang đến nóng hơn nhiều so với dự kiến...

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

... tỷ lệ sa thải được chuyển thành một con số cao hơn nhiều so với con số được chỉ ra trong báo cáo JOLTS tháng 11.

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

Bây giờ, trong một phân tích tiếp theo, Goldman cũng đã phát hiện ra rằng số lượng cơ hội việc làm được báo cáo bởi JOLTS cũng bị chậm trễ trong việc cho thấy tình trạng thực sự của thị trường lao động (tốt nhất), hoặc đơn giản là gian lận, và trong một báo cáo của nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Jan Hatzius (có sẵn cho người đăng ký chuyên nghiệp ở vị trí thông thường ), ông viết rằng trong khi "các biện pháp thay thế kịp thời hơn về cơ hội việc làm theo dõi dữ liệu chính thức khá tốt ở hầu hết các quốc gia, nhưng biện pháp cơ hội việc làm chính thức của JOLTS có vẻ tương đối cao ở Hoa Kỳ. "

Một số chi tiết khác:

Do tầm quan trọng của nhu cầu lao động đối với triển vọng tăng trưởng tiền lương, lạm phát và chính sách tiền tệ, các biện pháp thay thế kịp thời hơn về cơ hội việc làm gần đây đã trở thành thước đo hữu ích để theo dõi tiến trình tái cân bằng thị trường lao động. Các thước đo thay thế này thường theo dõi dữ liệu cơ hội việc làm chính thức khá tốt (biểu đồ bên trái, Hình 3), mặc dù thước đo cơ hội việc làm chính thức từ Khảo sát Cơ hội Việc làm và Doanh thu Lao động (JOLTS) hiện có vẻ tương đối cao ở Hoa Kỳ (biểu đồ bên phải, Hình 3) .

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

Gần như thể có một nhiệm vụ chính trị dưới thời chính quyền Biden là ngụy tạo dữ liệu với mục đích làm cho thị trường lao động có vẻ mạnh mẽ hơn bình thường. Tất nhiên, Goldman sẽ không bao giờ thừa nhận rằng các bộ máy chính trị được cài đặt trong Bộ Lao động và BLS đã được giao nhiệm vụ "điều chỉnh theo mùa" các con số để làm cho Biden có vẻ tốt. Thay vào đó, nó đưa ra hai lời giải thích sau đây tại sao dữ liệu chính thức không còn đại diện cho thực tế:

Chúng tôi thấy hai lời giải thích cho lý do tại sao báo cáo JOLTS gần đây nhất có thể phóng đại cơ hội việc làm.

Đầu tiên, sự phát triển giả tạo của các yếu tố theo mùa trong thời kỳ đại dịch có khả năng làm sai lệch cơ hội việc làm của JOLTS tăng 300-400 nghìn trong tháng 12, nhưng sẽ có tác động không đáng kể đến mức độ cơ hội việc làm trong tháng Giêng.

Thứ hai, tỷ lệ phản hồi đối với cuộc khảo sát của JOLTS đã giảm từ dưới 60% vào năm 2019 xuống còn 31% vào tháng 12 năm 2022. Chúng tôi không thấy lý do tại sao tỷ lệ phản hồi thấp hơn lại hàm ý sự thiên lệch về định hướng, nhưng nó ngụ ý sự biến động gia tăng khiến cho việc giảm giá báo cáo JOLTS gần đây, đặc biệt là vì nó khác xa so với các chỉ số cơ hội việc làm kịp thời hơn.

Kết luận của Goldman: vì BLS sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý dữ liệu nếu các điều chỉnh khác nhau không còn xuất hiện trong bộ dữ liệu mới nhất, nên ngân hàng nhận thấy " phạm vi cho một sự sụt giảm lớn trong cơ hội việc làm chính thức ở Hoa Kỳ và dự báo rằng cơ hội việc làm sẽ giảm 800 nghìn lên 10,2 triệu trong báo cáo JOLTS tháng 1 vào tuần tới."

JOLTS giảm gần 1 triệu sẽ nhanh chóng đánh giá lại phần lớn sự thắt chặt gần đây do kỳ vọng "không hạ cánh" đã khiến tỷ lệ cuối cùng xuống 5,65% và 2 giây 10 dưới -100bps.

Và một khi báo cáo của JOLTS xác nhận rằng xu hướng gần đây là giả mạo (tốt nhất là), dự kiến ​​báo cáo việc làm vào thứ Sáu cũng thấp hơn nhiều so với mức của tháng Giêng và một phần mở rộng của đường xu hướng dốc xuống trước đó, điều mà BofA đã mong đợi...

Goldman Sachs dự kiến ​​nền kinh tế sẽ giảm gần 1 triệu việc làm trong tuần này

... Morgan Stanley cũng vậy, viết rằng họ mong đợi "việc tái bình thường hóa dữ liệu kinh tế, bắt đầu với bản in bảng lương. Các yếu tố theo mùa, thời tiết ấm hơn và những thay đổi cơ bản trong hành vi của công ty do tích trữ lao động có thể đã khiến bản in tháng Giêng bị ảnh hưởng tăng đáng kể. Trong các điều khoản không được điều chỉnh theo mùa, nền kinh tế sẽ cần thêm gần 800 nghìn việc làm vào tháng 2 để bảng lương được điều chỉnh theo mùa về 0, trong khi vào tháng 1, bất cứ điều gì mất việc làm dưới 3mm sẽ mang lại một con số dương."

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại