menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Gợi ý 2 nhóm cổ phiếu tiềm năng trong tháng 11

Theo chuyên gia, bối cảnh thị trường hiện tại sẽ có 2 nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức độ rủi ro khác nhau.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận phân tích, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng: “Trong bối cảnh còn nhiều biến số ảnh hưởng đến tỷ giá, lãi suất và thanh khoản trong nước và môi trường lãi suất cao thị trường chưa có động lực rõ ràng để tăng giá mạnh, việc lựa chọn cổ phiếu thời điểm này cũng rất quan trọng”.

Ông Khoa khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên các nhóm cổ phiếu: nhóm có giá đã điều chỉnh đủ hấp dẫn cho hoạt động dài hạn; nhóm vay nợ ít và nhóm có tỷ lệ nắm giữ tiền mặt cao cho đầu tư ngắn và trung hạn. Ngoài ra, có thể lưu ý các cổ phiếu nguyên vật liệu, xuất khẩu, du lịch, được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế trở lại.

Còn theo ông Trần Đức Anh, bối cảnh thị trường hiện tại sẽ có 2 nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức độ rủi ro khác nhau. Nhóm đầu tiên là nhóm cổ phiếu giảm giá sâu trong thời gian qua, trong khi số liệu kết quả kinh doanh quý 3/2022 không quá tiêu cực và/hoặc có khả năng cải thiện trong các quý tiếp theo như ngân hàng, chứng khoán. Đây được kỳ vọng là nhóm cổ phiếu có sức bật tốt nếu thị trường quay lại xu hướng hồi phục nhờ mức định giá hấp dẫn sau giai đoạn điều chỉnh sâu. Dù vậy, rủi ro điều chỉnh ở nhóm này sẽ xuất hiện nếu thông tin về thị trường trái phiếu doanh nghiệp có diễn biến tiêu cực mới.

Nhóm thứ 2 sẽ có tính an toàn và ổn định cao hơn là nhóm cổ phiếu báo cáo tăng trưởng cao trong quý 3/2022 vừa qua và kỳ vọng duy trì tăng trưởng trong nhiều quý tiếp theo, bất chấp các biến động trên thị trường tài chính như ngành bán lẻ, công nghệ thông tin. Nhóm cổ phiếu này sẽ có tính an toàn cao hơn, lợi nhuận dài hạn được đảm bảo, nhưng dư địa tăng giá trong ngắn hạn là không lớn do không chịu áp lực điều chỉnh đáng kể từ đầu năm đến nay.

Trong môi trường lãi suất và tỷ giá tăng như hiện tại, ông Trần Đức Anh cho rằng, một số nhóm ngành được hưởng lợi các câu chuyện đầu tư như có lượng tiền ròng chiếm tỷ trọng cao trên tổng tài sản; có doanh thu và lợi nhuận phát sinh chủ yếu từ việc xuất siêu sang thị trường Mỹ như dệt may, gỗ hay thuỷ sản. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp thuộc ngành nghề có giá trị nhập siêu từ Mỹ lớn như hoá chất, nhựa, thức ăn chăn nuôi hay dược phẩm có thể ghi nhận giá vốn tăng khi tỷ giá USD/VND tăng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sử dụng lãi suất thả nổi khi vay nợ trong giai đoạn này cũng có thể gặp bất lợi.

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng xu hướng hồi phục sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 11 khi mà chỉ số VN-Index đã giảm xuống vùng P/E thấp lịch sử trong bối cảnh vĩ mô không quá tiêu cực. Dù rủi ro lạm phát, tỷ giá là hiện hữu nhưng xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế không có dấu hiệu chậm lại, số đông các doanh nghiệp niêm yết báo lãi quý III tăng trưởng cao so với cùng kỳ”, ông Đức Anh nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, định giá không phải là yếu tố để xác định đáy thị trường.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn là giảm nên các nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Nếu nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao và có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp và chú ý vào nhóm cổ phiếu thực phẩm và đồ uống, công nghệ, bán lẻ, ngân hàng”, ông Minh nói.

Trong khi đó, ông Huy khuyến nghị ngắn gọn: “Tốt nhất, chúng ta nên khoanh vùng các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu có rủi ro thực sự và phần còn lại. Nhiều nhóm cổ phiếu rủi ro thấp, ít mang tính chu kỳ và có dòng tiền hoạt động kinh doanh tốt đang ở mặt bằng giá có thể tham gia”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả