menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Gói trừng phạt thứ 9 của EU nhằm vào Nga sa lầy trong tranh cãi

EU đang nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận về các biện pháp để đưa vào gói trừng phạt thứ 9 khi việc áp đặt chế độ này ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Cuộc tranh luận về những gì nên đưa vào gói trừng phạt thứ 9 của EU đang bị sa lầy trong sự bất đồng. Các ngoại trưởng EU đã họp vào ngày 12/12 nhằm đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng đã không thể thống nhất về cách tốt nhất để thực hiện điều này.

Một số nước muốn áp dụng các biện pháp cực đoan như áp trần giá dầu Nga ở mức rất thấp là 30 USD/thùng, trong khi những nước khác lo lắng nhiều hơn về tác động của chính những biện pháp này đối với nền kinh tế châu Âu hoặc châm ngòi cho Thế chiến thứ ba.

Theo EUObserver, phiên bản dự thảo gói trừng phạt thứ 9 của EU được cho là “khiêm tốn” và có rất ít nội dung có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho Nga. Phiên bản đó cũng khó thu hút sự nhất trí bỏ phiếu mà bất kỳ biện pháp trừng phạt nào cũng cần phải có.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết trong phiên họp rằng Hội đồng Ngoại trưởng các nước EU đã không thống nhất được về dự thảo "vì khối lượng và sự phức tạp" của các biện pháp trừng phạt được đề xuất.

"Chúng tôi có trong chương trình nghị sự về gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Quá trình thảo luận vẫn chưa kết thúc", ông Borrell nói.

Hiện tại, gói dự thảo thứ 9 bao gồm các hạn chế đối với bốn kênh truyền hình Nga, 144 cá nhân, nhân vật truyền thông, cũng như lệnh cấm bán công nghệ lưỡng dụng cho một số công ty Nga và lệnh trừng phạt mới đối với ít nhất hai ngân hàng.

Ngoài ra, các đề xuất bao gồm "các biện pháp kinh tế sâu rộng hơn nữa đối với lĩnh vực khai thác và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh cấm đầu tư mới ở Nga", Hội đồng Ngoại trưởng EU cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc tranh luận về gói trừng phạt thứ 9 diễn ra sau khi Hungary rút lại sự phản đối với gói viện trợ trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Hungary, quốc gia phụ thuộc vào năng lượng của Nga, đã kêu gọi giảm bớt chế độ trừng phạt và đã từ chối tham gia nhiều lệnh cấm vận.

Ngoại trưởng Hungary cho biết Budapest đang nỗ lực thuyết phục EU không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức Nga, viện dẫn nguy cơ cắt đứt các kênh liên lạc với Moskva. Budapest cho biết thêm trong số những thứ được miễn trừ có các công ty Nga hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại