Gói thầu XL.02 công trình cầu Mỹ Thuận 2: Cuộc cạnh tranh của các ông lớn
Liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP 873 Xây dựng công trình giao thông - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch đã vượt qua 4 đối thủ lớn để trúng gói thầu có giá hơn 471 tỷ đồng.
Đó là Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 - Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Gói thầu sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 4/3/2020. Như vậy, sau hơn 4 tháng kể từ ngày đóng/mở thầu, Ban Quản lý dự án 7 (bên mời thầu) đã lựa chọn được nhà thầu trúng Gói thầu XL.02.
Giá trúng thầu là 413,227 tỷ đồng, chênh lệch giảm 58,022 tỷ đồng so với giá gói thầu (471,249 tỷ đồng), đạt tỷ lệ tiết kiệm 12,31%; thời gian thực hiện hợp đồng 28 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (riêng chi phí thiết kế bản vẽ thi công là trọn gói).
Ban Quản lý dự án 7 cho biết, có 26 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT), 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đều là những nhà thầu lớn trong lĩnh vực thi công công trình giao thông. Trong đó, Liên danh Công ty CP Cầu 12 - Công ty CP Đầu tư xây dựng số mười bảy Thăng Long - Công ty CP Nền móng và Xây dựng ACC-BVA bị loại vì hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ. Tại bước đánh giá về kỹ thuật, Tổng công ty Thăng Long bị loại vì HSĐXKT không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm nêu trong HSMT. Có 3 nhà thầu vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất về tài chính.
Ngày 26/6/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Quyết định số 1238/QĐ-BGTVT phê duyệt danh sách xếp hạng 3 nhà thầu tham dự Gói thầu XL.02. Theo đó, Liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP 873 Xây dựng công trình giao thông - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch xếp hạng thứ nhất (nhà thầu trúng thầu); Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty CP Cầu 7 Thăng Long xếp hạng thứ 2 (bị loại ở bước đánh giá về tài chính); Liên danh Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Thương mại 68 xếp hạng thứ ba (bị loại ở bước đánh giá về tài chính).
Hiện nay, Ban Quản lý dự án 7 và Liên danh trúng thầu đang hoàn tất việc thương thảo để ký kết hợp đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong Liên danh trúng thầu, Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 (địa chỉ tại TP.HCM) đảm nhận 55% khối lượng công việc, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch (địa chỉ tại tỉnh Phú Yên) đảm nhận 24% khối lượng công việc, Công ty CP 873 Xây dựng công trình giao thông (địa chỉ tại TP. Hà Nội) đảm nhận 21% khối lượng công việc.
Cán bộ của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) - đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL.02 cho biết, Gói thầu đạt tỷ lệ tiết kiệm khá lớn là nhờ có sự tham dự của các nhà thầu mạnh.
Về việc thời gian lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL.02 kéo dài hơn so với quy định, theo cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án 7, là do trong quá trình đánh giá HSDT, nhiều nhà thầu đã tự làm rõ hoặc làm rõ theo yêu cầu của Bên mời thầu. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiếp xúc với các chủ đầu tư khác để làm rõ năng lực của các nhà thầu cũng bị hạn chế, kéo dài. Sau khi hoàn tất ký hợp đồng, Gói thầu XL.02 sẽ được khởi công vào cuối tháng 7/2020. Đây sẽ là gói thầu thứ 2 của Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công xây dựng (Dự án có 5 gói thầu xây lắp chính).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận