menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Gói kích thích tài khóa mới tại Mỹ vẫn bế tắc

Hạ viện vừa thông qua dự luật lên tới 2,2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện lo ngại về việc bỏ quá nhiều tiền vào một dự luật khác sau khi Quốc hội đã bơm hàng nghìn tỷ USD để ứng phó với đại dịch coronavirus trong năm n

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm kéo dài 40 phút hôm thứ Năm tuần trước để thảo luận kế hoạch kích thích trên diện rộng để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch coronavirus.

Drew Hammill - Phát ngôn viên của bà Pelosi cho biết trong một bài viết trên twitter rằng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin “nói rõ” Trump đang quan tâm đến việc tìm kiếm thỏa thuận về một gói cứu trợ toàn diện để giải quyết một loạt vấn đề, bao gồm trợ cấp thất nghiệp, thanh toán trực tiếp, cứu trợ của chính quyền địa phương và viện trợ cho các hãng hàng không để giữ chân người lao động.

Trong khi Alyssa Farah - Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng chiều thứ Năm tuần trước đã đưa ra nghi ngờ về mong muốn của Trump trong việc xây dựng một gói cứu trợ trên diện rộng. Farah nói với các phóng viên rằng, Nhà Trắng muốn triển khai các gói kích thích cụ thể, các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và “gói cứu trợ hàng không”, nhưng không phải là “một phần của gói lớn hơn”. Mặc dù vào cuối ngày hôm đó, Farah lại nói với các phóng viên “chúng tôi sẵn sàng thực hiện một cái gì đó lớn hơn”, nhưng không phải từ gói 2,2 nghìn tỷ USD mà Hạ viện đề xuất.

Diễn biến chiều thứ Năm tuần trước tiếp tục cho thấy sự bất đồng giữa chính quyền của ông Trump và Hạ viện Mỹ khi các bên đang nỗ lực để gửi thêm viện trợ cho người Mỹ. Nếu không có một giải pháp nhanh chóng, Quốc hội Mỹ sẽ khó có thể thông qua một dự luật cứu trợ khác trước ngày bầu cử 3/11 ngay cả khi nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chững lại.

Đầu tuần trước, bà Pelosi và ông Mnuchin cũng đã có cuộc trò chuyện về gói viện trợ đại dịch mới. Trong khi Nhà Trắng và Đảng Dân chủ đang cố gắng tìm điểm chung giữa các đề nghị tương ứng là 1,6 nghìn tỷ USD và 2,2 nghìn tỷ USD, ông Trump hôm thứ Ba tuần trước đã bất ngờ ra lệnh cho chính quyền của ông ngừng các cuộc đàm phán kích thích cho đến sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ngay đêm đó ông lại thay đổi quyết định của mình và thúc đẩy các dự luật đơn lẻ như hỗ trợ trực tiếp cho người Mỹ và cứu trợ cho các hãng hàng không. Trump đã nhắc lại lời kêu gọi của mình về các dự luật độc lập vào thứ Năm.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosi cũng đã thay đổi quan điểm của mình về một dự luật riêng để hỗ trợ cho các hãng hàng không dù trước đó bà đã “mở cửa” và thay vào đó bà đề xuất các cuộc thảo luận về một kế hoạch toàn diện hơn.

Sự thay đổi chóng mặt về quan điểm của cả hai bên khiến thị trường không khỏi bối rối. “Tôi nghĩ chúng ta vẫn đang nói chuyện và cố gắng xem liệu chúng ta có thể thu hẹp sự khác biệt của mình hay không”, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết hôm thứ Năm. “Bạn biết đấy, cuộc thảo luận từ ngày này sang ngày khác có thể khiến tất cả chúng ta khó hiểu khi theo dõi, nhưng chúng tôi vẫn đang tham gia và hy vọng chúng tôi có thể tìm ra hướng đi”.

Ông nói thêm: “Tại một số thời điểm, chúng tôi sẽ phải tìm ra một con đường phía trước bởi vì tôi nghĩ rằng có sự đồng thuận giữa lưỡng đảng là chúng tôi cần một gói khác. Nhưng số tiền không phải là không liên quan”.

Hiện vẫn chưa rõ dự luật nào sẽ được thông qua tại Hạ viện do đảng Dân chủ nắm giữ và Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát trước cuộc bầu cử. Theo đó Hạ viện vừa thông qua dự luật lên tới 2,2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện lo ngại về việc bỏ quá nhiều tiền vào một dự luật khác sau khi Quốc hội đã bơm hàng nghìn tỷ USD để ứng phó với đại dịch coronavirus trong năm nay. Thượng viện gần đây nhất đã đề xuất luật trị giá chỉ 500 tỷ USD. Hiện không bên nào tỏ ra sẽ nhượng bộ.

Nhiều nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi mở rộng kích thích tài khóa để hỗ trợ cho người lao động mất việc cũng như các doanh nghiệp để giữ chân người lao động. Đầu tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thúc giục Quốc hội thông qua nhiều biện pháp cứu trợ hơn để tránh những hậu quả “bi thảm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả