menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Trí Pro

Gói hỗ trợ 120,000 tỷ cho BĐS hiệu quả tới đâu?

Giai đoạn 2015 – 2018 là do sự phát triển mạnh mẽ của nhà ở thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, chứ không phải nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Nhìn ở bình diện vĩ mô, khủng hoảng của thị trường bất động sản là sự nối tiếp của khủng hoảng thị trường trái phiếu. Các phân khúc bất động sản bị khủng hoảng là bất động sản thương mại và bất động sản nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp phát triển các phân khúc này đang chịu cảnh “đói khát” về vốn, căng thẳng về dòng tiền. Đây mới là trọng tâm cần tháo gỡ tại thời điểm hiện tại để tránh những cú sụp đổ có thể gây chấn động thị trường chung. Đó cũng là lí do có bên đề xuất cho các doanh nghiệp bất động sản thương mại tham gia vào gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản cho các đơn vị này.

Gói hỗ trợ 120,000 tỷ cho BĐS hiệu quả tới đâu?

Quy mô và tiến độ

Hai là Ngân hàng Nhà nước cho biết nhóm “Big4” (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) đã thống nhất sẽ cung cấp một gói tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng, cũng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi 1,5% - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân trên thị trường từng thời kỳ.

Nhưng cũng vì các ngân hàng tự cân đối nên hầu như cũng không có sự ràng buộc nào về mặt thực thi cả, đó chính là vấn đề lớn mà thị trường, sau những phút giây hồ hởi ban đầu, đang đặt ra: bao giờ gói này được triển khai, triển khai như thế nào (cơ chế, điều kiện, đối tượng, thủ tục, tiến độ…). Tiếc thay, tới giờ mọi chuyện vẫn đang là dấu hỏi.

Tính hiệu quả

Xét riêng ở khía cạnh vốn, có thể thấy mặc dù gói 120.000 tỷ đồng đã hỗ trợ lãi suất 1,5% - 2% so với lãi suất cho vay thông thường, song ý nghĩa của mức hỗ trợ lãi suất này là không lớn. Thừa nhận rằng với doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, bớt được 1 đồng lãi vay cũng là đáng quý, nhưng với người mua, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Gói 30.000 tỷ đồng sở dĩ tạo ra ảnh hưởng rất lớn, bởi gói này hỗ trợ lãi suất rất đáng kể, người mua nhà chỉ phải trả mức lãi vay 5% - 6%. Còn gói 120.000 tỷ đồng chỉ giảm lãi vay 1,5% - 2% so với lãi vay thông thường, đồng nghĩa người mua vẫn phải chịu lãi vay rất cao. Điều đó làm hạn chế số người mua có thể tiếp cận gói vay này, bởi đa phần người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là người thu nhập thấp.

Gói hỗ trợ 120,000 tỷ cho BĐS hiệu quả tới đâu?

BẢN TIN KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ NGÀY 29/03/2023

Gói hỗ trợ 120,000 tỷ cho BĐS hiệu quả tới đâu?

“Trí phân tích thị trường, chính trị, công nghệ và xã hội và tiến hành thẩm định để đầu tư vào các công ty mà Trí đánh giá có giá trị cao hơn đáng kể so với giá của chúng. Trí quản lý rủi ro tổng danh mục đầu tư thông qua đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro.

Trí thường tránh đòn bẩy và các công cụ có phí cao. Trí hiện đang là chiến lược gia cho nhóm khách hàng cá nhân của các công ty chứng khoán tại Việt Nam. Nhà đầu tư nổi tiếng của sàn chứng khoán lớn nhất châu Âu etoro. Tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh của khối kinh tế đại học quốc gia và, có bằng CFA về Tài chính & Quản lý Chiến lược và các chứng chỉ về chuyên môn khác...”

Với kinh nghiệm trên thị trường nhiều năm Trí hi vọng có thể giúp ích cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thành Trí Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại