Người theo dõi: 29
[Góc quản trị] Có nên bỏ BSC và áp dụng OKRs?
Lãnh đạo của một số doanh nghiệp Việt Nam đang sốt sùng sục muốn áp dụng OKRs khi biết Intel, Google đã áp dụng thành công, thậm chí định bỏ luôn cả hệ thống BSC đang áp dụng được 3-4 năm. Tôi đã được tham vấn và xin chia sẻ mấy điểm dưới đây
Nếu bạn quen với việc xây dựng KPIs thuần tuý cho doanh nghiệp, bạn sẽ thấy OKRs có ưu điểm hơn hẳn vì KPIs chủ yếu dừng lại ở việc xác định các chỉ tiêu đo lường hiệu suất trong khi OKRs chỉ ra mục đích (lý do) ta cần hướng tướng và các chỉ tiêu đo lường cả hiệu suất lẫn hiệu quả.
Nhưng nếu bạn đã quen với việc xây dựng thẻ điểm cân bằng (BSC) từ version 3.0, bạn sẽ thấy chẳng có lý do gì phải từ bỏ BSC để áp dụng OKRs vì trong BSC đã có OKRs nhưng dưới cái tiên khác là Các mục tiêu chiến lược (KSGs-Key Strategic Goals) và các chỉ tiêu đo lường hiệu suất cốt yếu (KPIs) và Kết quả cốt yếu (KRs). Nhưng BSC có một điểm vượt trội rõ ràng đó là 4 viễn cảnh, 3-4 chủ đề chiến lược (strategic themes), hệ thống sáng kiến chiến lược để dễ dàng biểu diễn chiến lược của doanh nghiệp dưới dạng các mục tiêu, chương trình hành động và ngân sách thực hiện.
Vậy nên quý vị đừng có vội vàng tin lời vài vị tư vấn đến khuyến nghị đập đi hệ thống BSC đang vận hành tốt để có cái gì đó “thời trang” hơn. Thực ra, doanh nghiệp có thể sử dụng OKRs như một công cụ bổ sung để quản lý việc thực hiện công việc ở cấp độ cá nhân ở các phòng ban khác nhau – ngay cả các phòng ban gián tiếp.
Tất nhiên, nếu doanh nghiệp chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng, chưa áp dụng BSC mà muốn đơn giản hơn thì hãy áp dụng OKRs.
Áp dụng đúng cách được công cụ nào cũng tốt. Điều quan trọng nhất là lãnh đạo và quản lý phải cam kết đi đến cùng. Chứ thiết lập ra rồi để đấy thì chẳng bao giờ triển khai được công cụ nào dù là đơn giản nhất.
BSC là một hệ thống quản lý, nó giúp cho doanh nghiệp thiết lập, thực hiện, giám sát, đo lường để đạt được các chiến lược & các mục tiêu của mình. Sau khi các doanh nghiệp thiết lập và phát triển các chiến lược, doanh nghiệp sẽ triển khai, thực hiện & giám sát chiến lược thông qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, học tập & phát triển. Bốn khía cạnh này sẽ tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp thành công và doanh nghiệp thất bại. Bốn khía cạnh này có thể được diễn giải đơn giản như sau: Tài chính: doanh nghiệp đo lường và giám sát các yêu cầu & các kết quả về tài chính Khách hàng: đo lường và giám sát sự thỏa mãn khách hàng và các yêu cầu về các kết hoạt động đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của khách hàng. Quá trình nội bộ: đo lường & giám sát các chỉ số và các yêu cầu của các quá trình trọng yếu trong nội bộ doanh nghiệp hướng đến khách hàng Học tập & phát triển: tập trung vào cách thức doanh nghiệp giáo dục & đào tạo nhân viên, nâng cao kiến thức và cách thức doanh nghiệp đã sử dụng các kiến thức này để duy trì lợi thế cạnh tranh trong thị trường. |
OKRs là công cụ được triển khai nhằm hỗ trợ việc quản lí mục tiêu, đảm bảo việc hợp tác giữa các cá nhân trong tổ chức được diễn ra xuyên suốt, tập trung vào các nỗ lực đóng góp của cá nhân, nhóm, tổ chức, đo lường các đóng góp ấy để giúp tổ chức phát triển. Cụ thể:
|
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận