menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Tú Pro

Góc nhìn vĩ mô qua chỉ số USD Index

Chỉ số USD Index - một thước đo biến động vĩ mô

Đây là chỉ báo mang nhiều thông điệp về sự luân chuyển của dòng tiền trên thế giới, dòng tiền chảy qua các kênh sản phẩm tài chính dựa trên lãi suất. Đồng USD là đồng tiền chủ đạo trong hoạt động thương mại và tài chính toàn cầu đồng nghĩa với việc sự biến động tỷ giá của đồng tiền này có ảnh hưởng sâu rộng.

Khi sức mạnh của đồng USD được đẩy lên tăng một cách đột biến mang nhiều yếu tố tiêu cực hơn là tích cực đến thị trường chứng khoán thế giới nói chung, qua đó các thị trường chứng khoán đang phát triển trong đó có Việt Nam cũng không khỏi bị ảnh hưởng và theo chiều hướng tiêu cực.

Một công cụ phòng ngừa rủi ro là lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh lạm phát tăng cao, đồng tiền mất giá đó chính là vàng. Qua đó, để thấy thông thường chỉ số đồng USD và chỉ số vàng luôn vận động ngược pha nhau.

Chỉ số USD - Index đang trong giai đoạn vượt đỉnh tăng giá cao trào, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện tại chiến tranh Nga - Ukraina vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng. Thế giới đang phải đối mặt với lạm phát đang tăng cao. Việc đồng USD tăng giá càng phản ánh cho sự nguy cấp đến nền kinh tế toàn cầu, đồng thời sẽ làm chậm lại sự tăng trưởng và đẩy lạm phát tăng lên một cách khó kiểm soát.

Tác động từ việc tăng điểm này dòng tiền chảy lại vào Mỹ một cách ồ ạt hơn. Đồng thời khối ngoại sẽ rút khỏi thị trường chứng khoán ngoài có nền kinh tế đang phát triển. Đây cũng là lý do vì sao, khối ngoại liên tục có những phiên bán ròng cổ phiếu liên tục trong thời gian vừa qua. Cắt lỗ theo tôi đánh giá chỉ là một nguyên nhân nhỏ.

Thời gian trở lại đây, hoạt động mua bán của khối ngoại không còn quá tác động quá nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam nữa, nhưng hành động bán cổ phiếu, chuyển hướng dòng tiền đầu tư ra khỏi thị trường cũng sẽ có những tác động tiêu cực với thực trạng thanh khoản thị trường đang ngày càng mất hút.

Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, việc vay nợ nước ngoài là có. Khi đồng USD tăng giá gánh nặng nợ nần qua đó cũng tăng lên, đặc biệt với các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm, nguyên vật liệu nước ngoài. Động lực tăng giá của thị trường sẽ trở nên yếu đuối hơn.

Vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận vào một thức tế, chứng khoán đang bước vào giai đoạn Downtrend dài hạn, sự khó khăn đang bao phủ lên thị trường toàn cầu, chứ không riêng gì VNindex. Việc giao dịch không có chiến lược, không có kiến thức sẽ là vô cùng nguy hiểm. Việc mất sẽ nhiều hơn là được. Điều quan trọng là trang bị cho mình kiến thức về thị trường, về kinh tế, nương theo dòng tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Tú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại