menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thành Doanh Pro

Góc nhìn về cổ phiếu BĐS

Với văn bản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc siết tín dụng từ này đến tháng 6 trên địa bàn TP.HCM cho thấy là một động thái xấu cho thị trường BDS. Đa số 80% nhà đầu tư BDS nghĩ dưỡng, căn hộ cao cấp, dự án bất động sản cao cấp đều dùng tiền vay ngân hàng làm đòn bẩy tài chính.

Trong khi đó, việc phát hành trái phiếu của nhóm DN BDS tại VN nói chung và TP.HCM nói riêng chiếm tỷ trọng khá cao và với số lượng trái phiếu phát hành khá lớn. Trong trường hợp, khách hàng mua không vay được ngân hàng để mua đầu tư thì thanh khoản của các dự án này ra sao? Tôi cũng đã nói rất nhiều lần, bản chất thanh khoản của thị trường BDS dự án trong 03 năm gần đây khá ảm đạm. Đa số các số liệu mua/bán đều do một số "nhà đầu tư" gom để bán lại thông qua các "sale cao cấp" là chính, và tình trạng kẹt hàng cũng không ít.

Như vậy, việc thanh khoản bị bóp nghẹt, trái phiếu đến hạn thì chuyện gì sẽ xảy ra? Với các DN lên sàn niêm yết, theo suy nghĩ cá nhân thì họ chỉ còn một cách : "Làm sao để thị giá cổ phiếu tăng cao?"

Từ suy nghĩ đó, tôi cho rằng trong thời gian tới, ít nhất là từ hôm nay đến hết quý 2, cổ phiếu dòng BDS sẽ có những phiên tăng mạnh khá bất ngờ và bất thường. Các nhà đầu tư nên lướt trong sự cẩn trọng, khi có bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nào cho dự báo đảo chiều lập tức chốt lời hay cắt lỗ ngay lập tức. Bởi sự tăng nóng này không đại diện cho câu chuyện doanh nghiệp tăng trưởng thực sự bằng kết quả kinh doanh.

Khi cổ phiếu tăng nóng, nhưng báo cáo tài chính quý 2 không thể hiện được câu chuyện sức khỏe kinh doanh thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Thủ tướng trong cuộc họp gần đây có đặt câu hỏi : " Vì sao doanh nghiệp làm ăn không đạt hiệu quả mà cổ phiếu tăng nhiều lần?"

Kinh nghiệm cá nhân cho thấy, việc xem xét các công ty BDS nào đang làm thương hiệu một cách dồn dập trong giai đoạn này, nhất là các DN đã và đang phát hành trái phiếu với tỷ lệ lớn để chọn và lướt sóng sẽ có thành quả...nhưng phải "kỷ luật" lòng tham, không khéo sẽ "tiền mất, tật mang".

Những suy luận mang tính thiển cận của tôi trên đây, tôi đang e ngại cho VNI sẽ có thêm sự điều chỉnh "kha khá" khi báo cáo quý 2 xuất hiện. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp khi biểu đồ Tháng của VNI đang không mấy cho tín hiệu khả quan trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thành Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

27 Yêu thích
4 Bình luận 33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại