menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Góc nhìn từ việc Trung Quốc bị Mỹ dán nhãn “thao túng tiền tệ”

Theo dõi chính sách tiền tệ của TQ theo hướng làm chỉ báo cũng sẽ thực hiện theo TQ là một sai lầm cực kỳ tai hại.

Từ 2018 đến nay, TQ và Mỹ chiến tranh thương mại liên miên. Trong cuộc chiến đó, các biện pháp thuế quan và các chính sách tiền tệ liên tục được đưa ra để choảng nhau, nên việc 2022 TQ tiếp tục hạ lãi suất hỗ trợ kinh tế sau Zero Covid là điều bình thường. Trận chiến này đã làm TQ tan hoang, toang rồi thì cứ mặc kệ, cứ nới lỏng ngược Mỹ là bình thường chẳng sao hết. TQ đã bị Mỹ gán nhãn thao túng tiền tệ từ 2019 rồi. Đằng nào FDI cũng đang rút đi, không chỉ vì chiến tranh thương mại mà còn do lao động TQ không còn rẻ, và cơ cấu dân số TQ già hóa nên không còn hấp dẫn FDI nữa.

VN khác hoàn toàn TQ. Chúng ta có 18 hiệp định thương mại với các quốc gia phát triển. FDI đổ tiền vào VN đầu tư để sản xuất hàng hóa xuất bán sang các nước đó vì lợi thế của các HĐ thương mại. Nếu VN điều hành kiểu TQ năm ngoái, tức nới lỏng chính sách tiền tệ ngược vỡi Mỹ, thì Mỹ sẽ dán cho cái mác thao túng tiền tệ. Bị cái mác thao túng tiền tệ này đeo ở cổ thì Mỹ và các đồng minh sẽ đánh thuế hàng hóa VN vỡ mồm, nguồn vốn FDI sẽ tránh xa VN ngay.

Hơn nữa, chính sách VN đang chủ trương thu hút FDI vào, mà nới lỏng tiền tệ ngược với mỹ, tỷ giá sẽ trượt mạnh. FDI nhìn vào thấy trượt tỷ giá 5-10% mỗi năm thì cho tiền FDI cũng chịu không dám vào, vì lãi suất FED đã 5%, vay vốn bank cao hơn mức đó, cộng trượt giá tùm lum mỗi năm 5-10% thì đầu tư sản xuất gì cho lại được. Nên thêm 1 lý do nới lỏng theo TQ năm ngoái sẽ cầm chắc toang. Nhân công giá rẻ, cơ cấu dân số vàng, vị trí địa lý thuận lợi đến mức nào FDI cũng bỏ của chạy lấy người ngay.

Năm ngoái nhiều ông cứ vin vào cái cớ TQ nới lỏng, rồi hô là VN cũng sẽ nới lỏng theo TQ, TQ làm thế nào VN cũng dập khuôn theo sớm thôi, thế là ngồi gồng lỗ, rồi đứt phừn phựt. Các bố cứ cậy thắng mấy trận tưởng tài giỏi, không chịu nghiên cứu sâu thêm, cứ nhìn kinh nghiệm quá khứ của một thời đào than hút dầu, bán khoáng sản, nên chẳng cần quan tâm chính sách tiền tệ của các đối tác thương mại. Bây giờ, nền kinh tế qua thời bán máu kiếm tiền rồi, chuyển thành trung tâm sản xuất hàng hóa của thế giới rồi, nên cách điều hành vĩ mô khác hẳn trước kia.

Biên cái tus nhân dịp mấy anh em trong room giơ chính sách tiền tệ TQ nới lỏng tiếp ra để tự sướng. Mặc dù hiện tại VN cũng đã nới dần chính sách tiền tệ, nhưng chẳng liên quan gì tới chính sách của TQ cả. Hi hi Link dưới, TQ bị Mỹ gán nhãn thao túng tiền tệ 2019.

https://vneconomy.vn/trung-quoc-bi-my-dan-nhan-thao-tung...

Góc nhìn từ việc Trung Quốc bị Mỹ dán nhãn “thao túng tiền tệ”
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại