menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Hoàng Pro

Góc nhìn thương mại từ việc Nga viện trợ nhân đạo cho Châu Phi

Sáu quốc gia bao gồm Buskina Faso, Zimbabwe, mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea nhận được 200.000 tấn ngũ cốc. Cam kết này được Tổng thống Nga Putin đưa ra hồi tháng 7 và bắt đầu vận chuyển từ 17/11.

Nga là một trong những quốc gia lớn về sản xuất lúa mì trên thế giới. Điều kiện khí hậu phù hợp và diện tích đất gieo trồng rộng lớn đã giúp Nga có sản lượng lúa mì tuyệt vời, đặc biệt là sau vụ mùa bội thu thứ hai trong năm nay. Tại Nga, nền kinh tế nông nghiệp của họ coi trọng việc xuất khẩu lúa mì và các sản phẩm làm từ lúa mì. Chính phủ Nga sẵn sàng áp dụng các chính sách để hỗ trợ ngành nông nghiệp, bảo vệ người nông dân và đảm bảo an ninh lương thực.

Lúa mì Mỹ trên sàn CBOT gần đây liên tục phá đáy. Ngoài các yếu tố tác động chung của thị trường như suy thoái kinh tế, lạm phát, tỷ giá đô la v.v… thì không chỉ riêng nông sản trên thị trường hàng hóa mà tất cả các sản phẩm khác đều bị tác động rất lớn bởi cung cầu. Khi thị trường dư cưng thì giá sẽ chịu áp lực lớn, khi thị trường nhiều nhu cầu thì giá cả được hỗ trợ tốt nên sẽ có nhiều cơ hội tăng. Đây là lý do lớn khiến giá lúa mì Mỹ không thể bật tăng, bởi lẽ nguồn cung dồi dào từ lúa mì Nga, và triển vọng của lúa mì Pháp – vựa lúa mì của Liên minh Châu Âu, cũng như nguồn cung từ các quốc gia mạnh về xuất khẩu nông sản.

Thị trường lúa mì mới đây chứng kiến giá lúa mì CBOT xuống mức thấp nhất trong ba năm sau khi Nga kết thúc vụ thu hoạch lớn thứ hai liên tiếp, tiếp tục bơm ngũ cốc giá rẻ ra thị trường toàn cầu. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) báo cáo doanh số xuất khẩu lúa mì thấp hơn kỳ vọng thương mại. Trong khi đó, Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế đã nâng dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu niên vụ 2023/24 lên thêm.

Có thể thấy, việc Nga viện trợ nhân đạo lúa mì cho Châu Phi, không chỉ là lặp lại chính sách đối ngoại hàng năm, mà còn khẳng định với thế giới rằng Nga vẫn là quốc gia lớn về lúa mì. Về mặt thương mại, Nga đã thành công trong việc chào bán lúa mì khắp thế giới với mức giá rẻ hơn các quốc gia khác rất nhiều, đồng thời bồi đắp quan hệ chính trị giữa Nga và các nước châu Phi, khẳng định có thể đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại