menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Góc nhìn kĩ thuật: Sử dụng lý thuyết sóng Elliott phân tích xu hướng của cổ phiếu SHS

Trong suốt giai đoạn từ 15/8 đến hiện tại, cổ phiếu của công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, mã SHS đã có một nhịp điều chỉnh khá mạnh khoảng đâu đó 19-20%.

Cập nhật tình hình hiện tại của cổ phiếu SHS

Trong suốt giai đoạn từ 15/8 đến hiện tại, cổ phiếu của công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội, mã SHS đã có một nhịp điều chỉnh khá mạnh khoảng đâu đó 19-20%. Từ ngoài nhìn vào, ta có thể thấy quý 2 vừa qua công ty này đã có một quãng thời gian kinh doanh khó khăn khi doanh thu và lợi nhuận đều bị âm. Trên cơ sở đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ (margin) do lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 tại BCTC bán niên năm 2022 được soát xét bởi công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC là số âm. Ngày quyết định này chính thức có hiệu lực là ngày 23/8.

Việc bị cắt margin của SHS được đánh giá khá là tiêu cực bởi vì lượng cầu sẽ bị giảm một cách đáng kể, do đó, động lực giá sẽ bị suy yếu nhanh chóng. Đúng như vậy, ngay sau khi tuyên bố của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội được công bố thì cổ phiếu SHS đã chịu một cú điều chỉnh rất mạnh. Trong suốt 3 phiên từ 15/8 đến 17/8 thì cổ phiếu này liên tục bị dính những cú Upthrust và sau đó bị bán thủng mức hỗ trợ 14 đã tích lũy được khoảng 1 tuần trước đó. Đúng là việc cắt margin đã gây ra một hiệu ứng khá tiêu cực lên cổ phiếu này nhưng cũng không thể phủ phận rằng bây giờ giá cổ phiếu SHS sẽ không còn phản ánh một lượng cầu ảo lớn tham gia đẩy giá cổ phiếu nữa. Nói cách khác, việc phân tích diễn biễn tâm lý của những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này thông qua đồ thị kĩ thuật giờ đây có thể sẽ trở nên khả quan hơn.

Bài viết này sẽ cung cấp cho các độc giả góc nhìn về cổ phiếu SHS trong thời gian tới thông qua lăng kính của 1 công cụ phân tích tâm lý và xu hướng thị trường rất hiệu quả-sóng Elliott. Đây là những công cụ khá phổ biến nên những lý thuyết cơ bản sẽ không được đề cập đến nữa, bài viết sẽ tập trung vào phân tích vấn đề thực tế hiện tại.

Lưu ý: Mọi ý kiến và phân tích trong bài viết này là hoàn toàn dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả và có thể sẽ có nhiều sai sót, đây hoàn toàn không phải là khuyến nghị mua bán. Đề nghị người đọc tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Phân tích và nhận định Cổ phiếu SHS thông qua lý thuyết sóng Elliott.

Để phân tích rõ xu hướng chính của cổ phiếu này ta sẽ chia việc phân tích ra thành các khung thời gian: Tháng, tuần và ngày. Khung thời gian ngày là khung thời gian đa số các nhà đầu tư hiện tại đang giao dịch nên có thể sẽ là khung thời gian tốt nhất để áp dụng lý thuyết này. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần phải quan sát và phân tích các khung thời gian lớn hơn để dự đoán được cụ thể hơn xu hướng dài hạn của cổ phiếu để từ đó có những chiến lược giao dịch hiệu quả.

Đồ thị tháng của SHS đang kể cho chúng ta câu chuyện gì?

Góc nhìn kĩ thuật: Sử dụng lý thuyết sóng Elliott phân tích xu hướng của cổ phiếu SHS

Đồ thị khung giá tháng cổ phiếu SHS(Cre: Tradingview)

Nhìn theo đồ thị giá theo khung thời gian tháng, chúng ta có thể nhận thấy rằng sau một giai đoạn tích lũy nền khá dài tính từ cuối năm 2014 đến đầu 2017 thì cổ phiếu SHS đã bắt đầu xuất hiện chu kỳ tăng giá đầu tiên. Khoảng thời gian tính từ khi con sóng Elliott thứ nhất xuất hiện đến khi kết thúc nhịp tăng giá gần 600% là trong khoảng hơn 1 năm( từ tháng 1-2017 đến tháng 3-2018). Ngay sau đó là sự xuất hiện của những con sóng Elliott điều chỉnh kéo dài trong khoảng 2 năm từ 2018 đến tháng 2 năm 2020, khiến cho giá cổ phiếu này sụt giảm hơn 3 lần.

Kết thúc chu kỳ đầu tiên của sóng Elliott, nhanh chóng ngay sau đó thì SHS lại xuất hiện con sóng đầu tiên của chu kì thứ 2. Tuy nhiên, quy mô ở chu kỳ thứ 2 này là ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với chu kì trước đó. Biên độ của các con sóng Elliott lúc này có biên độ lớn hơn rất nhiều. Với con sóng Elliott đầu tiên của chu kì mới, giá cổ phiếu SHS đã tăng nhanh chóng 1 mạch khoảng 4,5 lần và chỉ điều chỉnh rất ít ở con sóng điều chỉnh thứ 2. Ngay sau đó, đúng như lý thuyết sóng, con sóng Elliot thứ 3 đã xuất hiện với một biên độ tăng giá khủng khiếp cùng với lượng thanh khoản lớn chưa từng có. Đây chính là giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2021, khi mà câu chuyện về đầu tư chứng khoán bắt đầu trở nên nóng hổi và người người, nhà nhà khoe lãi. Tuy nhiên, dường như câu chuyện về đầu tư chứng khoán bắt đầu trở nên quá nóng vào thời điểm cuối 2021 và đầu 2022 khi khắp truyền thông, báo đài, ti vi, internet đều nhắc đến chứng khoán như 1 kênh đầu tư tiềm năng và có thể giúp kiếm tiền dễ dàng. Đó chính là lúc con sóng thứ 5 chuẩn bị kết thúc và những dấu hiệu điều chỉnh đã bắt đầu nhen nhóm.

Con sóng điều chỉnh đầu tiên của chu kì giảm đã bắt đầu xuất hiện chính xác là vào đầu tháng 12-2021. Trong suốt giai đoạn thị trường điều chỉnh khoảng 2 tháng sau đó, hầu như mọi người vẫn tin chắc rằng thị trường rồi sẽ tiếp tục tăng điểm, các chuyên gia vẫn đưa ra nhận định màu hồng về những mốc điểm số 1700, 1800 hay 2000 của VN-INDEX trong năm 2022. Cái mọi người nhìn thấy lúc này đơn thuần chỉ là cái mà họ muốn được nhìn thấy nhưng họ không hề nhận ra rằng thị trường đã ra dấu hiệu cảnh báo rất rõ ràng cho họ và rằng một cổ phiếu đã tăng 15 lần chỉ trong vòng chưa đến 1 năm vẫn sẽ còn tăng mạnh mẽ. Điều mà đáng lẽ ra mọi người cần nhìn ra lúc này đó là sau con sóng thứ năm thì sóng điều chỉnh A của chu kỳ thứ 2 đã diễn ra với lượng thanh khoản lớn, đây là yếu tố then chốt đủ để ta có thể confirm rằng thị trường đã bước vào giai đoạn downtrend. Và rồi điều gì cần phải đến cũng đã đến, mọi suy nghĩ lạc quan, niềm tin, kì vọng đều tan biến khi con sóng điều chỉnh C diễn ra. Chỉ trong vòng 4 tháng, giá cổ phiếu đã giảm 3 lần, cuốn đi không biết bao nhiêu tài sản của các nhà đầu tư, trong đó những nhà đầu tư F0 có thể nói là những người chịu đả kích lớn nhất.

Với đồ thị giá như ở thời điểm hiện tại, mặc dù chưa chắc chắn hoàn toàn nhưng rất có thể SHS đã kết thúc giai đoạn cuối cùng của nhịp sóng điều chỉnh và đang bắt đầu chu kì tăng giá mới. Điều này chắc có thể sẽ cần phải xác nhận trong vòng vài tháng tới nhưng có lẽ với sự hấp thụ nguồn cung tốt ở thời điểm hiện tại và việc xuất hiện lực mua bắt đáy mạnh mẽ trước đó thì kì vọng vào nhịp hồi phục của cổ phiếu này là hoàn toàn có cơ sở.

Phân tích khung đồ thị tuần.

Quả thật, khi chuyển sang đồ thị tuần thì chu kì sóng Elliott thứ 2 lại càng được thể hiện rõ nét. Nếu như đồ thị tháng chưa cho chúng ta dấu hiệu rõ ràng của chu kì tăng giá mới thì đồ thị tuần lại thể hiện điều này tương đối rõ ràng.

Góc nhìn kĩ thuật: Sử dụng lý thuyết sóng Elliott phân tích xu hướng của cổ phiếu SHS

Đồ thị giá theo tuần cổ phiếu SHS(Cre: Tradingview)

Con sóng Elliott đầu tiên của SHS đã bắt đầu vào ngày 11/7 và kết thúc vào ngày 15/8 gần đây để nhường chỗ cho sự xuất hiện của con sóng 2(sóng điều chỉnh của sóng thứ nhất). Để đo lường biên độ và cũng là để xác định con sóng thứ 2 đã kết thúc hay chưa thì công cụ Fibonacci đã được sử dụng. Kết quả là theo biên độ đo lường được thì SHS đã có một nhịp điều chỉnh khá đẹp khi kết thúc tại vùng Fibo 0,5. Một yếu tố nữa để ta càng có thể khẳng định hơn về sự kết thúc của nhịp điều chỉnh này chính là sự cô đặc lại của volume, đây là một yếu tố hết sức tích cực. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp này mà volume vẫn còn ở mức cao khi SHS điều chỉnh thì chúng ta sẽ cần phải xem xét lại về điểm cuối của con sóng 2 này. Như vậy, chúng ta đã hoàn toàn có cơ sở để xác định điểm bắt đầu của con sóng thứ 3 hay cũng chính là con sóng tăng mạnh nhất của chu kỳ này là vùng giá hiện tại.

Phân tích khung đồ thị tuần.

Và để khẳng định hơn nữa tính chính xác lý thuyết Elliott, khung đồ thị ngày của cổ phiếu sẽ là yếu tố tiếp theo chúng ta cần phân tích. Thông thường, theo lý thuyết Elliotts, trong một con sóng to sẽ có nhiều những con sóng nhỏ và trong những con sóng nhỏ lại có những con sóng nhỏ hơn nữa. Như vậy, chúng ta cũng có thể hiểu rằng ngay bản thân những con sóng Elliots đầu tiên của chu kì mới trên khung đồ thị tuần có thể chứa cả một chu kì sóng Elliotts ngắn hơn ở bên trong nó. Điều này sẽ được thể hiện không thể nào thực tế hơn khi ta chuyển sang khung đồ thị ngày của SHS.

Góc nhìn kĩ thuật: Sử dụng lý thuyết sóng Elliott phân tích xu hướng của cổ phiếu SHS

Đồ thị giá ngày của cổ phiếu SHS(Cre: Tradingview)

Thông qua đồ thị ngày, chúng ta có thể thấy rằng rõ ràng SHS vừa mới hoàn thành một chu kì sóng Elliott ngay sau khi con sóng điều chỉnh của đồ thị tuần hoàn thành.

Như vậy có các yếu tố sau đây ta có thể kết luận rằng rất có thể con sóng thứ Elliotts thứ 3 theo như khung đồ thị tuần sẽ sớm xuất hiện:

- Có sự trùng khớp khi cả khung đồ thị ngày và tuần đều có dấu hiệu cho thấy đợt điều chỉnh đã kết thúc.

- Volume có hiện tượng cạn kiệt.

- Điểm dừng hiện tại của sóng C trên khung đồ thị ngày đã thỏa mãn việc hình thành giai đoạn tích lũy ngắn hạn tại vùng giá nằm trong biên độ đỉnh sóng 3 và đáy sóng 4 trước đó( Thông thường, con sóng điều chỉnh cuối cùng sẽ kết thúc trong vùng giá của đỉnh sóng 3 và đáy sóng 4 trước đó hoặc thấp hơn rồi sẽ bắt đầu 1 chu kỳ sóng Elliotts mới).

- Giá hiện tại của cổ phiếu đang nằm trên một vùng hỗ trợ khá dày(12,8-13,2).

Với những yếu tố như vậy, có thể đánh giá rằng rất có thể trong thời gian tới cổ phiếu SHS sẽ quay trở lại đà tăng mạnh mẽ, và đây có lẽ trong giai đoạn tới SHS sẽ đi xa hơn so với quãng đường của nó đã đi trước đó.

Trên đây là những phân tích mang tính chủ quan của cá nhân tác giả về xu hướng của cổ phiếu SHS trong thời gian tới. Những ý kiến đưa ra rất có thể sẽ vẫn còn có những sai sót do đó rất mong có được những ý kiến đóng góp của các bạn. Nếu thấy hữu ích, xin hãy cho tác giả 1 like và 1 lời nhận xét để tác giả có thêm động lực ra tiếp những bài có nội dung phân tích kỹ thuật như trên. Xin cảm ơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
23 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại