menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Dương Pro

Góc nhìn đầu tư cổ phiếu ngành bán lẻ

Phân tích cổ phiếu của Bá Dương về cổ phiếu doanh nghiệp nhóm ngành bán lẻ

1. Giá trị thực của ngành dựa vào tài sản vô hình

Retailing là một lĩnh vực hiếm hoi khi lợi thế cạnh tranh và giá trị doanh nghiệp dựa vào giá trị vô hình như: Đội ngũ quản trị, chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu, độ phủ cửa hàng, cách bố trí cửa hàng đẹp mắt và thân thiện (giao diện web nếu là hãng TMĐT), hệ thống công nghệ quản lý (ERP) và chăm sóc khách hàng (CRM), các chương trình khuyến mãi và gìn giữ khách hàng thân thiết, v.v

Lợi thế vô hình rất khó để bắt trước, những doanh nghiệp làm tốt thì có ROE sẽ rất cao và biên lợi nhuận vượt trội so với doanh nghiệp cùng ngành.

2. Độ phủ của doanh nghiệp _ “economies of scale” - đến thành công của chuỗi bán lẻ.

Sự khác biệt giữa doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất đến từ lợi thế quy mô, quy mô đủ lớn sẽ có được sức mạnh đàm phán mua hàng giá rẻ hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu và giảm thiếu chi phí marketing bằng chính cửa hàng vật lý. Dù vậy không phải càng nhiều cửa hàng sẽ càng tốt việc đảm bảo quy mô cùng với hệ thống quản lý, vận hành đủ năng lực chèo lái mới đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn, tăng trưởng nóng rất dễ phá sản nếu hệ thống chưa được hoàn thiện.

3. Cổ máy tạo tiền, B2C, không phụ thuộc khách hàng lớn, khoản phải thu thấp.

Lợi thế canh tranh về qui mô sẽ giúp đàm phán được mức giá tốt, chiết khấu cao và được trả chậm trong một khoảng thời gian nhất định.

Khoản phải thu của doanh nghiệp bán lẻ cũng rất thấp, hầu như DN B2C đều bán thu tiền ngay, tăng vòng quay sử dụng vốn, tăng tạo tiền cho doanh nghiệp và ROE.

4. Quản trị hàng tồn kho

Dù nhìn bên ngoài miếng bánh có vẻ rất ngon nhưng đi sâu sẽ thấy, DN bán lẻ nhất là mặt hàng có tính mùa vụ nếu quản trị không tốt sẽ dễ trở thành "rác" (như mặt hàng thời trang nhanh) hoặc đội vốn với chi phí lưu kho, chi phí lãi vay cực cao. Quản trị hàng tồn kho được xem là bí quyết kinh doanh của DN bán lẻ, dù rằng kinh doanh cùng một mặt hàng nhưng DN nào quản trị tốt sẽ tăng trưởng thần tốc còn DN quản trị kém sớm muộn cũng sẽ lụi bại.

Đầu tư vào doanh nghiệp bán lẻ cần theo dõi sát sao vòng quay hàng tồn kho sẽ nắm được doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả đến đâu.

5. Lợi thế cạnh tranh từ thói quen người dùng, thị hiếu.

Sự thay đổi liên tục của thị hiếu người tiêu dùng, sự cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt các đối thủ ăn theo, và thậm chí cả những thứ công nghệ mang tính thay thế...... ngành bán lẻ vừa là ngành tăng trường tốt, cũng là ngành có tính đào thải cao.

Nhà đầu tư tham gia vào cổ phiếu ngành này cần cẩn trọng, tỷ mỉ và theo sát xu thế của thị trường mới nên xuống tiền. Đãi cát tìm vàng được doanh nghiệp làm tốt các yếu tố trên cầm một thời gian đủ lớn có thể đem về nguồn lợi cực cao khi đầu tư cổ phiếu ngành này!

Góc nhìn đầu tư cổ phiếu ngành bán lẻ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bá Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại