menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Góc khuất: Fed làm gì với bảng cân đối kế toán

Sáu tháng sau khi chính sách thắt chặt định lượng của Fed bắt đầu, bảng cân đối kế toán của Fed chỉ giảm hơn 400 tỷ đô la, chưa bằng 10% so với mức mở rộng khổng lồ của nó trong thời kỳ hậu covid k thêm 2 nghìn tỷ đô la trong năm tới.

Góc khuất: Fed làm gì với bảng cân đối kế toán

Tìm hiểu sâu hơn một chút về thành phần bảng cân đối kế toán, chúng tôi thấy rằng các khoản tương đương tiền có năng lực cao, tức là khoản dự trữ, chỉ hơn 3,1 nghìn tỷ đô la, trong khi các khoản mua lại đảo ngược trơ hơn nhiều (là sản phẩm phụ của việc tạo và/hoặc thanh khoản quá mức) . đối tác và tránh rủi ro) là một con số khiêm tốn hơn 2,13 nghìn tỷ đô la...

Góc khuất: Fed làm gì với bảng cân đối kế toán

... với dự trữ giảm 1 nghìn tỷ đô la trong năm qua, do các hợp đồng mua lại đảo ngược thực tế đã tăng một nửa con số đó.

Góc khuất: Fed làm gì với bảng cân đối kế toán

Và trong khi người ta có thể tranh luận về các sắc thái của bảng cân đối kế toán trị giá 8,5 nghìn tỷ đô la của Fed, hoặc mối quan hệ tỷ lệ dự trữ/đảo ngược cho đến khi người ta xanh mặt, thì có một điều chắc chắn: giờ đây thế giới đã ở trong khuôn khổ " dự trữ dồi dào " kể từ ra mắt QE1, có một số điều đáng lẽ không nên xảy ra: một trong số đó là việc sử dụng đường dây hoán đổi USD khẩn cấp của Fed.

Tuy nhiên, nếu một công cụ như vậy được sử dụng, như trường hợp vào giữa tháng 10 , chúng ta có thể ngay lập tức suy luận rằng một số ngân hàng đang bị siết chặt nguồn tài trợ bằng USD (ngân hàng có rủi ro lớn hơn rủi ro bị tát bởi sự kỳ thị của sử dụng hoán đổi ngoại hối). Đó chính xác là những gì đã xảy ra với gã khổng lồ ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, mà sau đó chúng tôi được biết là bị nghiền nát bởi một vụ rút tiền trị giá 88 tỷ đô la , và chỉ có gói cứu trợ bí mật của SNB và Fed mới giữ được khả năng thanh toán (ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính lớn hơn nhiều).

Góc khuất: Fed làm gì với bảng cân đối kế toán

Một công cụ khác không bao giờ nên được sử dụng trong một thế giới dự trữ dồi dào, đó là Cửa sổ chiết khấu của Fed: thỏa thuận cho vay cứu nguy có bảo đảm "cổ xưa" này, một thỏa thuận trong đó các ngân hàng nhận thanh khoản khẩn cấp từ Fed để đổi lấy các khoản vay, là di sản của -Kỷ nguyên Lehman, khi việc sử dụng đơn thuần của nó là đủ để châm ngòi cho một ngân hàng đầu cuối chạy cho bất kỳ ngân hàng người nhận nào. Người ta có thể lập luận rằng việc tung ra QE được thiết kế đặc biệt để giảm và/hoặc loại bỏ việc sử dụng cửa sổ chiết khấu của các ngân hàng Hoa Kỳ (xét cho cùng, làn sóng dự trữ do Fed tạo ra sau năm 2009 đảm bảo một cách hiệu quả rằng mọi tổ chức tài chính Hoa Kỳ đang bơi bằng tiền).

Đó là lý do tại sao không có khoản vay chiết khấu nào cho đến tháng 3 năm 2020 khi toàn bộ hệ thống tài chính gần như sụp đổ trở lại, nhưng khi số tiền tương đối khiêm tốn là 50 tỷ đô la các khoản vay chiết khấu buộc Fed phải giải phóng nhiều hoạt động repo trị giá hàng nghìn tỷ đô la hàng ngày và hàng trăm tỷ đồng được bơm thanh khoản hàng ngày và hàng tuần dưới dạng QE. lại tăng gấp đôi, từ 4 nghìn tỷ USD lên 8 nghìn tỷ USD.

Cuối cùng, cũng cần lưu ý rằng các khoản lỗ đáng kể đối với danh mục đầu tư chứng khoán của các ngân hàng - do Fed tăng lãi suất mạnh mẽ - không chỉ tạo ra các vấn đề về vốn mà còn cả các vấn đề về thanh khoản tiềm ẩn. Như chúng ta đã thảo luận trước đây, với QT diễn ra trong nền, thanh khoản đang bị rút khỏi hệ thống, tiền gửi đang giảm (mặc dù chủ yếu là ở các ngân hàng lớn cho đến nay), áp lực huy động vốn đang dần tăng lên và chi phí đi vay đang tăng lên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại