menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Góc chuyên gia: Tác động của việc hạ lãi suất đến thị trường chứng khoán

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Chứng khoán DSC khẳng định việc NHNN hạ lãi suất điều hành là thông tin tích cực. Hạ lãi suất điều hành thể hiện sự đảo chiều chính sách và sự tự tin của NHNN khi FED vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ra thông cáo giảm các loại lãi suất điều hành để thực hiện chủ trương của Chính phủ giúp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, giảm 1% các loại lãi suất điều hành kể từ ngày 15/3. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Thị trường chứng khoán đang trong pha tích luỹ trước nhiều thông tin trái chiều. Trái ngược với kỳ vọng của giới phân tích, thông tin NHNN giảm lãi suất điều hành chưa thể là bước đà giúp chỉ số bứt phá trong nhiều phiên. Nguyên nhân có thể do tâm lý lo ngại trước những sự kiện bất lợi của một số nhà băng trên thế giới.

Tuy nhiên, lãi suất dần hạ nhiệt vẫn là một tin tích cực cho thị trường, bởi thông thường “đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán”. Vậy thị trường đang trong xu hướng như thế nào và nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Chứng khoán DSC khẳng định việc NHNN hạ lãi suất điều hành là thông tin tích cực. Ngoài những tác động tích cực đã được giới phân tích mổ xẻ, hạ lãi suất điều hành thể hiện sự đảo chiều chính sách và sự tự tin của NHNN khi FED vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Sự tư tin ở đây là việc chúng ta dám hạ lãi suất, tự kin kiểm soát các biến số vĩ mô quan trọng, trong đó tiêu biểu là lạm phát. Đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp hay cá nhân, đều có thể dần hiểu đỉnh lãi suất đã qua.

Thực tế có nhiều ý kiến cho rằng, dư địa lãi suất sẽ không còn nhiều, chuyên gia đồng tình vì mức hạ 1% tương ứng với những biến động trên thị trường trái phiếu chính phủ, đồng thời cũng không thể quá chênh lệch so với lãi suất vẫn đang tăng ở nhiều quốc gia. Để kết luận còn dư địa giảm tiếp hay không sẽ cần phải chờ diễn biến tình hình thế giới và nội tại trong nước, song cũng không thể phủ nhận thông tin hạ lãi suất là tích cực.

Chuyên gia cho rằng, động thái của FED trong cuộc họp tuần tới sẽ là điều cần chú ý. Khả năng cao Fed vẫn sẽ có quyết định nâng lãi suất, nhưng khả năng cao sẽ là 0,25%. Kịch bản 0% khó xảy ra khi rủi ro lạm phát vẫn còn, trong khi đó kịch bản 0,5% đã thấp đi rất nhiều sau những diễn biến gần đây. Diễn biến của các thị trường tài sản cũng đang cho thấy nghiêng về kịch bản nâng 0,25%.

Bàn về những lo ngại về rủi ro hệ thống từ sự kiện các nhà băng, chuyên gia DSC cho rằng những sự kiện là không bất ngờ với những ai theo dõi thường xuyên những sự kiện đáng chú ý. Dù còn quá sớm để khẳng định đây là vấn đề cục bộ hay mang tính hệ thống, nhưng cho đến thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu cụ thể nào hay phản ứng cụ thể của thị trường cho thấy các sự kiện gần đây mang tính rủi ro hệ thống.

Do đó, ảnh hưởng của sự kiện này đến thị trường chứng khoán không lớn, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể bị tác động tâm lý. Câu chuyện xảy ra ở các Ngân hàng ở Mỹ và châu Âu tạo hiệu ứng để nhà đầu tư đánh giá lại chất lượng tài sản, chất lượng tín dụng và các khoản đầu tư đối với các ngân hàng Việt Nam.

Nhóm ngành nào có sự tăng trưởng mạnh khi bắt đầu một chu kỳ mới

Thời gian tới, chuyên gia DSC cho rằng nhà đầu tư sẽ cần chuẩn bị tâm lý đón nhận việc thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin rất trái chiều. Trong đó, các thông tin xấu chủ yếu sẽ đến từ việc ngấm đòn của nền kinh tế và các doanh nghiệp cụ thể dưới tác động của việc lãi suất tăng nhanh trong thời gian qua. Còn tin tốt khả năng là những động thái chính sách nhằm vực dậy, hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp. Đó là đặc điểm của thị trường vùng cố gắng đảo chiều.

Trong bối cảnh đó, tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân sẽ có phần chán nản và muốn rời bỏ thị trường. Điều này thể hiện rõ qua xu hướng bán ròng chủ đạo đến từ nhà đầu tư cá nhân.

“Tôi rất thích một câu nói của J. Murphy trong một cuốn sách: "Cố gắng giao dịch trên các thị trường mà không có nhận thức liên thị trường cũng giống như lái xe mà không nhìn vào bên hông, gương chiếu hậu và cửa sổ.” Ý nghĩa của câu nói này là chúng ta phải ngó nghiêng các thị trường khác, song quan trọng hơn là phải hiểu thị trường mà mình đầu tư.

Ông Bùi Văn Huy khuyến nghị, nhà đầu tư cần nhìn về phía trước, hiểu kỹ nội tại thị trường và các doanh nghiệp mà mình đầu tư, có vậy mới vững tâm qua được giai đoạn nhiều thông tin tốt/xấu đan xen này.

Trong ngắn hạn/trung hạn, chuyên gia cho rằng thị trường trong pha tích lũy. Dự đoán diễn biến từng phiên là rất khó nhưng thị trường nhìn chung giao dịch trong biên và có dòng tiền tích cực ở các nhóm cổ phiếu cụ thể.

Vùng dao động của thị trường ngắn hạn với cận dưới 1.020-1.030 điểm, cận trên quanh 1.070-1.080 điểm. Với tín hiệu về lãi suất tuần qua và bối cảnh hiện tại, ông Huy vẫn duy trì quan điểm dần phân bổ trở lại với cổ phiếu chu kỳ, tiêu biểu và quen thuộc là “bank – chứng – thép”. Bởi đây là những nhóm ngành dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh khi bắt đầu một chu kỳ mới.

"Tất nhiên việc phân bổ như thế nào sẽ phụ thuộc vào bối cảnh ở từng thời điểm. Ở thời điểm hiện tại, đương nhiên vẫn chưa thể quá tự tin để dành tỷ trọng quá cao trong việc phân bổ cho cổ phiếu trong tập hợp các tài sản nhưng có thể phân bổ dần trở lại", chuyên gia DSC nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại