menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tuấn Pro

Góc chia sẻ: Khởi nghiệp kinh doanh hay đầu tư?

Ai cũng muốn mình làm ông này, bà nọ, không làm quan được thì cũng muốn làm ông/bà chủ giàu có. Nhưng đi như thế nào, làm ra sao, đi đến đâu thì còn phụ thuộc vào cơ duyên từng người.

Thực sự, trong số chúng ta ai cũng mong muốn có một cuộc sống giàu sang phú quý.

CÂU CHUYỆN SỐ 1: KHỞI NGHIỆP QUÁN BÚN HẢI SẢN

Ở ngay đường Kim Ngưu, vào một ngày đẹp trời có một quán bún hải sản khai trương. Bà chủ khá là vui vẻ, tươi cười đón khách. Do tò mò, cũng thích đổi vị nên trưa hôm đó tôi cũng vào quán này ăn thử. Quán sạch sẽ, rộng rãi, bún ăn cũng khá ngon. Hi vọng quán sẽ đông khách, ăn nên làm ra. Tuy nhiên, hai tuần sau tôi quay lại, cũng quán bún đó, nhưng hôm nay quán vắng vẻ, bà chủ trông có vẻ buồn. Tôi gọi ăn một bát bún hải sản như lần trước. Đang ăn dở bát bún thì nghe thấy 2 vợ chồng bà chủ to tiếng với nhau:

- Em phải nấu thêm cơm bình dân, chứ bún ế quá!

- Anh chồng bảo: thôi đừng vẽ ra nữa!

- Thôi, anh nghĩ sao vậy, tiền cũng muốn, mà nhàn cũng thích là sao? Ngồi cả ngày chả có mống khách nào chán chết đi được ...

Thực sự cũng bát bún đó, nhưng hôm nay ăn cảm giác không ngon như lần đầu. Dù hai vợ chồng có cãi nhau cũng không nên to tiếng trước mặt khách chứ. Từ hôm đó tôi không ăn quán đó nữa. Và được vài hôm sau đã thấy quán đóng cửa.

CÂU CHUYỆN SỐ 2: KHỞI NGHIỆP QUÁN GÀ RÁN

Nghe vợ bảo trên cơ quan có anh đồng nghiệp mới mở quán gà rán nhượng quyền. Tuy nhiên từ ngày mở quán kinh doanh, thấy anh ấy bận rộn quá, đầu óc lúc nào cũng như trên mây, không tập trung vào công việc cơ quan được. Được thời gian ngắn sau suốt ngày cứ đi hỏi vay tiền hết người này người kia. Toàn vay nóng, hẹn chiều trả luôn rồi mất hút con mẹ hàng lươn. Rồi được thời gian, có vẻ không gánh được nợ nần, quán thì doanh số không đủ duy trì nên anh đóng cửa quán. Tuy nhiên nợ nần đeo bám, đội tín dụng các bank liên tục gọi điện cho anh đòi tiền. Gọi cho anh không được, chuyển sang gọi cho đồng nghiệp của anh khủng bố tinh thần.

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN DỄ HƠN KHỞI NGHIỆP KINH DOANH?

Thực sự mà nói, khởi nghiệp kinh doanh là việc khó, đặc biệt là với những người đã quen làm công ăn lương, không có kiến thức về tài chính, quản trị kinh doanh, marketing/bán hàng, cũng như không có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh họ tham gia.

Mở quán ăn, không đơn giản là bạn là một đầu bếp giỏi. Người biết nấu ăn ngon quá nhiều, nhưng không phải ai cũng làm ông chủ được. Mở quán ăn bạn phải biết chọn vị trí mở quán tốt, phải có vốn, quản lý dòng tiền tốt, quản lý nhân viên, quản lý chất lượng phục vụ từ món ăn, chất lượng dịch vụ ... làm thế nào để marketing, xây dựng thương hiệu, chiến lược khi nào về bờ (hòa vốn)?

Một khi thành công, bạn sẽ thành ông/bà chủ, giàu có. Một khi thất bại, có thể bạn sẽ mất hết số tiền tiết kiệm được nhờ việc làm thuê cả chục năm trước đó, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần, trốn nợ như anh bạn kia.

Đối với tôi, tôi thấy mình may mắn vì mình bén duyên với nghiệp đầu tư chứng khoán. Khi đầu tư chứng khoán, thay vì tự mình kinh doanh, tự mình khởi nghiệp làm chủ, tự mình đương đầu với vô số thứ mà mình không có hiểu biết, chưa có kinh nghiệm. Bạn đầu tư chứng khoán là bạn mua một phần sở hữu/hay góp vốn vào các doanh nghiệp tiềm năng trên thị trường, ở đó có các ông chủ giàu có và lọc lõi trong kinh doanh. Bạn không cần lo chiến lược kinh doanh như thế nào, chả cần lo sản xuất, bán hàng, marketing, lo kho bãi, tồn kho ... gì. Những việc này đều do những người chủ doanh nghiệp tài năng và lọc lõi làm như chủ tịch Hòa Phát - Trần Đình Long, chủ tịch Thế giới di động - Nguyễn Đức Tài, chủ tịch tôn Hoa Sen - Lê Phước Vũ, chủ tịch Chứng khoán SSI - Nguyễn Duy Hưng ... Mình góp vốn vào doanh nghiệp, được chia quyền sở hữu doanh nghiệp. Doanh nghiệp ăn nên làm ra, tăng trưởng, mình được doanh nghiệp chia lãi (cổ tức), hoặc mình có thể bán cổ phiếu để ăn chênh lệch giá.

Trong đầu tư chứng khoán, trường hợp mất hết hoặc vỡ nợ là có. Nhưng nếu bạn quản trị rủi ro tốt, thì biên rủi ro rất thấp, thông thường là trên dưới 10%. Có nghĩa là bạn đầu tư thất bại, chấp nhận cắt lỗ thì vốn vẫn còn đó, chỉ mất ít. Nhưng nếu khởi nghiệp kinh doanh thất bại thì xác xuất mất hết là rất cao, thậm chí còn vỡ nợ.

Bạn đầu tư chứng khoán, nhiều khi bạn cũng chẳng cần suy nghĩ quá nhiều đầu tư cổ phiếu nào, lúc nào nên mua/bán. Bạn còn có thể nhờ một chuyên gia/nhà tư vấn có kinh nghiệm đầu tư lâu năm giúp đỡ. Nói chung nếu khởi nghiệp kinh doanh khó 100, thì đầu tư chứng khoán chỉ khó 1-2 thôi. Trong khi rủi ro là thấp hơn hẳn đúng không nào?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả