menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Gỡ khó về hoàn thuế cho dự án điện

 Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 944/TCT-CS về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào đối với dự án đầu tư mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), trong đó có DN đầu tư lĩnh vực năng lượng. Trước đó, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư điện gió, sự chậm trễ trong hoàn thuế GTGT đối với các dự án đầu tư ngành điện gây khó khăn về tài chính, khiến tiến độ thực hiện dự án kéo dài, thu hẹp cơ hội được hưởng giá ưu đãi.

Vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng

Các nhà đầu tư cho biết, nhiều dự án điện gió đang phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/10/2021 để được hưởng ưu đãi về giá. DN đã nhập khẩu khối lượng lớn thiết bị, kê khai nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu tương đương 10% giá trị nhập khẩu. Hiện nay, thuế GTGT được khấu trừ của các dự án điện lên đến gần 1.000 tỷ đồng, nhưng nhà đầu tư chưa được hoàn thuế.

DN gặp nhiều khó khăn về huy động vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí vận chuyển hàng hóa nhập khẩu để phục vụ các dự án tăng cao… “Việc chậm xử lý hoàn thuế đối với các dự án đầu tư gây khó khăn về tài chính dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài, nhà đầu tư mong muốn sớm được tháo gỡ”, một nhà đầu tư lên tiếng.

Về nguyên nhân của sự chậm trễ, một nhà đầu tư cho biết, do Tổng cục Thuế có văn bản gửi đến Cục Thuế các địa phương yêu cầu chỉ được hoàn thuế khi dự án có giấy phép hoạt động điện lực.

Trong khi đó, theo Thông tư số 21/2020/TT-BCT ngày 9/9/2020 của Bộ Công Thương quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực, chậm nhất trước 15 ngày làm việc kể từ ngày dự kiến chính thức vận hành thương mại, tổ chức tham gia hoạt động phát điện phải nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Theo Công văn số 944/TCT-CS của Tổng cục Thuế, đối với cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT đầu vào của giai đoạn đầu tư.

Như vậy, các DN đầu tư dự án nhà máy điện sẽ gặp khó khăn về vốn do việc hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án sẽ được thực hiện khi kết thúc giai đoạn đầu tư và được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực trước thời điểm dự án dự kiến đi vào hoạt động thương mại chính thức 15 ngày.

Đáng lưu ý, theo phản ánh của các nhà đầu tư dự án điện, những bất cập trong cơ chế, chính sách đối với hướng dẫn xử lý hoàn thuế đã được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đề cập và kiến nghị sửa đổi (Báo cáo kiểm toán số 11/KTNN-TH ngày 12/2/2019). Tuy vậy, những bất cập này vẫn chậm được sửa đổi, gây khó khăn cho DN.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, theo chính sách hoàn thuế GTGT đối với các dự án đầu tư, nếu DN đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì sẽ được hoàn thuế GTGT, trường hợp đáp ứng đủ điều kiện mà không được hoàn thì DN có quyền khiếu nại hoặc khiếu kiện theo quy định. Nếu cơ quan thuế không giải quyết thì người nộp thuế tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.

Kỳ vọng tháo gỡ nút thắt

Mới đây, Tổng cục Thuế đã làm việc với các nhà đầu tư và cho biết, sẽ nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn cho DN. Đầu tháng 4/2021, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 944/TCT-CS gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hoàn thuế GTGT đầu vào đối với dự án đầu tư mới.

Theo đó, Tổng cục Thuế hướng dẫn, đối với cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT đầu vào của giai đoạn đầu tư (trừ các trường hợp thuộc đối tượng không được hoàn thuế theo quy định).

Khi kết thúc giai đoạn đầu tư để chuyển sang giai đoạn sản xuất kinh doanh mà còn số thuế GTGT đầu vào phát sinh trong giai đoạn đầu tư chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên, thì trên tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư (mẫu 02/GTGT) tại kỳ tính thuế kết thúc giai đoạn đầu tư phải thực hiện kê khai vào chỉ tiêu “thuế GTGT đầu vào còn lại của dự án đầu tư đề nghị hoàn”. Trường hợp trên tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư tại kỳ tính thuế kết thúc giai đoạn đầu tư chưa kê khai chỉ tiêu “thuế GTGT đầu vào còn lại của dự án đầu tư đề nghị hoàn” thì thực hiện kê khai bổ sung theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Với chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại công văn nêu trên, kỳ vọng những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư sẽ được sớm được tháo gỡ, tạo cơ hội thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả