menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Cúc

Gỡ khó thị trường bất động sản: Sẽ có gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đã họp với 4 ngân hàng thương mại và thống nhất dành một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân trên thị trường.

Tín dụng vẫn là “nguồn sữa” chính

Nêu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn bày tỏ, trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ về cơ chế. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần ban hành một quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên nhóm nợ cho các dự án bất động sản từ 2-3 năm để giúp các doanh nghiệp có thời gian chờ thị trường hồi phục và hoàn thiện pháp lý dự án. Chủ tịch Novaland bày tỏ mong muốn Thủ tướng chỉ đạo chọn khu đô thị vệ tinh Aqua City tại tỉnh Đồng Nai làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ khó khăn và thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Theo ông, hiện tại Novaland đang còn 25 ngàn tỷ đồng bị phong toả tại các ngân hàng thương mại. Trong đó, theo các điều kiện cấp tín dụng, khoảng hơn 10 ngàn tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải toả khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháp lý.

Gỡ khó thị trường bất động sản: Sẽ có gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước

Nhấn mạnh, với bất động sản tín dụng vẫn là “nguồn sữa” chính cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp chỉ đạo đồng loạt hạ lãi suất nhiều hơn nữa. Còn ông Phạm Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes cho rằng, nhu cầu sở hữu nhà của người dân còn rất lớn và tương lai còn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Tuy vậy, nguồn cung lại quá thấp, chưa đáp ứng được thị trường. Trong khi đó, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp lại có hạn. Nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có những giải pháp kịp thời thì nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ phải đóng cửa, phá sản. Ông Hoa đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước chung tay, giúp sức hồi phục thị trường bất động sản.

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông dòng vốn

Gỡ khó thị trường bất động sản: Sẽ có gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng ảnh 2

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, những tháng cuối năm, đặc biệt từ tháng 10/2022, khi xảy ra sự cố tại SCB, bản thân các ngân hàng thương mại phải lo thanh khoản, bảo đảm bất cứ người dân rút tiền lúc nào đều có khả năng chi trả nên phải cân đối nguồn vốn cho phù hợp. Và khi các dự án bất động sản chưa có đủ cơ sở pháp lý thì tổ chức tín dụng khó có thể cho vay. Vì vậy, nếu vướng mắc về mặt pháp lý được tháo gỡ, sẽ giúp khơi thông dòng vốn tín dụng của ngân hàng.

Đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, bà Hồng khẳng định việc này là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội. Ngoài ra, NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng. Gói tín dụng này có lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. Về lãi suất, bà Hồng cho biết đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

Hà Nội kiến nghị phân định rõ pháp lý

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, khả năng phát triển các dự án mới khó khăn vì vướng cơ chế, đặc biệt mô hình đầu tư, chỉ có hình thức là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hay đấu giá quyền sử dụng đất để phát triển các dự án nhà ở thương mại là khu đô thị mới. Ông Tuấn đề nghị xây dựng một nghị định của Chính phủ để xâu chuỗi lại Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TPHCM sẽ lập tổ công tác xử lý

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, sẽ lập tổ công tác để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án bất động sản. Hiện có khoảng 116 dự án, trong đó có 3 dự án ưu tiên tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm. Thời gian tới thành phố sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo nhà chung cư cũ. Thành phố tập trung tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án bất động sản chậm tiến độ về pháp lý, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất…Văn Kiên
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại