menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

CTCP Gemadept tập trung phát triển 2 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Khai thác cảng và Logistics. GMD sở hữu hệ thống Cảng và hạ tầng Logistics trải dài từ Bắc vào và các quốc gia lân cận (Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Campuchia…).

1. TỔNG QUAN

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng
GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng
GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Các dự án Gemalink giai đoạn 2 và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 là hai dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và tạo tiền đề cho các kế hoạch tăng trưởng dài hạn giai đoạn 2021-2025 của GMD.

GMD cũng đẩy mạnh phát triển các dự án mới đồng tâm, đặc biệt là hệ thống trung tâm logistics và ICD phía Nam với quy mô 10 ha, tổng vốn đầu tư 1,200 tỷ đồng nhằm kiện toàn mạng lưới kết nối giữa Cảng nước sâu Gemalink tại khu vực Cái Mép với khu nội đô TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và nâng cao hơn nữa giá trị toàn chuỗi dịch vụ.

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

GMD chỉ có một cảng Nam Hải nằm ở thượng lưu cầu Bạch Đằng. Các cảng còn lại nằm ở hạ nguồn sông Cấm nên có khả năng tiếp nhận được các tàu to.

Từ 2016 đến nay, cảng Nam Hải Đình Vũ luôn hoạt động trên 100% công suất nhờ sở hữu vị trí thuận lợi. Đặc biệt, cảng Nam Đình Vũ có lợi thế hơn hẳn các cảng khác trong khu vực, chỉ đứng sau cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT).

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng
GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng
GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

2. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

Các chỉ số lợi nhuận tăng trưởng khá tốt.

Tổng tài sản tăng nhẹ so với đầu năm. Chỉ số thanh khoản và đòn bẩy tài chính không thay đổi nhiều. Vốn chủ sở hữu tăng 10% so với đầu năm. Với vốn chủ dày dặn, GMD có nội lực vững và dư địa rộng lớn nếu muốn vay mượn.

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Cập nhật kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021

Quý 3/2021, doanh thu thuần tăng 5%, lợi nhuận gộp chỉ tăng 2%. Sự chững lại trong đà tăng trưởng này là do chỉ thị giãn cách xã hội tại TPHCM và Bình Dương đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cảng Bình Dương và ICD Phước Long. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần tăng trưởng 15%.

Lượng container thông qua các cảng Nam Đình Vũ và Nam Hải Đình Vũ tang 25% so với cùng kỳ. Phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết là điểm sáng với 160 tỷ đồng, tăng 43%, góp phần đưa lợi nhuận trước thuế đạt 574 tỷ đồng, tăng 34% và lợi nhuận sau thuế cán mốc 512 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Lãi trong công ty liên kết chủ yếu đến từ SCS (Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn) và CJ Logistics.

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

3. TRIỂN VỌNG GMD

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển phục hồi sau giãn cách

Lượng hàng hóa thông quan đã có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực từ tháng 11. Tháng 10/2021, TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách, bắt đầu mở cửa nhiều hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp gia tăng XNK hàng hóa, tăng trưởng của hàng hóa qua cảng biển bắt đầu phục hồi. Dự báo quý 4 năm 2021, lượng hàng hóa qua các cảng biển sẽ tăng cao so với quý 3/2021.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2001, sản lượng container thông qua cảng biển Việt Nam đạt 21.8 triệu TEUs, tăng 8% so với cùng kỳ 2020

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Cảng nước sâu Gemalink – Động lực tăng trưởng chính của GMD

Cảng nước sâu Gemalink đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động từ Q1/2021 với công suất 1.5 triệu TEU/năm. Hiện cảng cũng đã đạt 70 - 80% công suất. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2022, nâng tổng công suất lên 2.4 triệu TEU/năm.

Triển vọng tăng trưởng của cảng Gemalink tại Cái Mép – Thị Vải là rất lớn nhờ: (1) Tăng trưởng sản lượng container tại CMTV ở mức cao vì có thể đón được tàu có tải trọng lớn và đi tuyến đường dài, (2) Sản lượng thực tế tại cụm cảng CMTV đạt 7.5 triệu TEUs trong khi công suất thiết kế hiện nay chỉ đạt 6.85 triệu TEUs

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Lợi thế cạnh tranh nổi bật của cảng Gemalink

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay cửa sông với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu; tổng chiều dài cầu bến toàn dự án là 1.500m, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ ra vào làm hàng.

Là cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có thể tiếp nhận tàu trọng tải 200,000 DWT. - Là cảng có cầu bến chính dài nhất và duy nhất tại khu vực Cái Mép

Thị Vải và có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối khu vực TP.HCM và ÐBSCL.

Kỳ vọng tăng trưởng đối với cụm cảng Nam Đình Vũ

Cụm cảng Nam Đình Vũ dự kiến quay trở lại đà tăng trưởng do áp lực cạnh tranh tại khu vực này giảm bớt nhờ vào: (1) Tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển 9T đầu năm tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, (2) Một số cảng container đã phải chuyển công năng thành cảng rời, (3) Điều chỉnh quy hoạch khu bến Lạch Huyện có thể làm giảm áp lực cạnh tranh với các cảng sông.

Dự án Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đã được tái khởi công, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong 2023 và gia tăng công suất thêm 500,000 TEUs.

GMD: Mở rộng các cảng biển và tăng trưởng sản lượng là động lực tăng trưởng

Giảm bớt áp lực cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng

Áp lực cạnh tranh khu vực cảng Hải Phòng những năm qua là rất lớn do nhiều cảng mới đi vào hoạt động, và các doanh nghiệp cũ cũng đầu tư thêm các cảng mới, trong đó lớn nhất là Cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT) với công suất 1.1 triệu TEUs/năm. Tỷ lệ công suất dư thừa năm 2019 và 2020 đạt lần lượt 38% và 41% tổng công suất.

Cảng Lạch Huyện dự kiến đạt 65% công suất thiết kế vào năm 2021, do đó áp lực cạnh tranh sẽ giảm đi phần nào khi giảm bớt các chương trình ưu đãi, khuyến mãi.

Năm 2021, lượng hàng hóa tiếp nhận tại các các cảng khu vực Hải Phòng tăng trưởng đột biến dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid. Tổng lượng hàng hóa tiếp nhận 9T/2021 đạt 4.36 triệu TEUs, tăng 14.9% so với cùng kỳ. Công suất dư thừa tại cụm cảng này dự kiến sẽ giảm từ 41.2% vào năm 2020 xuống còn ~17% vào năm 2021 - 2022, giảm bớt áp lực cạnh tranh cho các cảng tại thượng nguồn và hạ nguồn sông Cấm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.90

+0.30 (+0.36%)

Biểu đồ mã GMD
6 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại