menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tony Dũng Pro

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

Báo cáo, phân tích cổ phiếu GMD (Công ty Cổ phần Gemadept) của Tony Dũng

Điểm nhấn đầu tư:

Động lực phát triển với cảng Gemalink

Giai đoạn 1 của Gemalink đã đưa vào hoạt động và sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận cho GMD khi đang tiếp nhận 3 chuyến tàu mẹ/tuần và dự kiến có thêm tuyến dịch vụ mới trong Q3, sản lượng ước tính đạt 1 triệu TEU năm 2021, giúp Gemalink có lãi ngay trong năm đầu.

Mảng vận tải hưởng lợi nhờ thị trường vận tải biển nóng lên

GMD tăng cường cho thuê tàu để hưởng lợi từ giá thuê tăng cao, với 3 trên tổng số 4 tàu container dược cho thuê

Kỳ vọng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh trong 2021-2022

Sản lượng qua cảng có thể tiếp tục duy trì mức cao nhờ hiệp định EVFTA và xu hướng dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam

Gemadept với mạng lưới logistic phủ rộng khắp cả nước

Với mạng lưới phủ rộng khắp nước và nằm ở các khu kinh tế trọng điểm thu hút vốn FDI, GMD có lợi thế và có thể cung cấp chuỗi dịch vụ cung ứng đầy đủ giúp GMD nổi bật hơn so với ngành

Yếu tố rủi ro

Dịch Covid19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Nam

I. Tổng quan doanh nghiệp

GMD là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistic tích hợp, là công ty khai thác cảng tư nhân hàng đầu Việt Nam, sở hữu cảng Nam hải Đình Vũ và các cảng container hạ nguồn ở thành phố Hải Phòng- trung tâm công nghiệp sôi động nhất miền Bắc. Ngoài ra GMD cũng cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng toàn diện thông qua hệ thống logistic tích hợp

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?
Vị thế ngành:

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tiến hành cổ phần hóa, sau gần 30 năm hoạt động, sở hữu các cảng lớn Nam Đình Vũ, Đình Vũ, GMD vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp khai thác cảng hàng đầu Việt Nam với quy mô doanh thu đứng đầu các doanh nghiệp niêm yết. Không chỉ có chỗ đứng vững chắc ở Miền Bắc, GMD hiện diện dọc theo Việt Nam thông qua cảng Dung Quất ở khu vực miền Trung và cảng Phước Long ICD ở Miền Nam

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?
Cơ cấu cổ đông GMD: Đến 2020, GMD có vốn điều lệ 6626 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông trong nước nắm giữ 51% còn lại là cổ đông nước ngoài lớn nhất là quỹ VI Fund II L.P nắm giữ 14.22%, Công ty TNHH SSJ Consulting (Việt Nam) nắm giữ 9,85%, quỹ KIM nắm giữ 4.97%, bà Lê Thúy Hương nắm giữ 1,99%.
GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

II. Hoạt động kinh doanh

GMD hoạt động thông qua việc quản lý 18 công ty con và 17 công ty liên kết, trong đó mảng khai thác cảng đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu, mảng logistic đóng góp thông qua phần lãi của công ty liên doanh liên kết.

Ngoài hai mảng chính, GMD còn có mảng bất động sản- một trong những hoạt động đầu tư có chọn lọc của Gemadept và đang triển khai 2 dự án khu phức hợp là dự án Saigon Gem tại khu trung tâm thương mại Quận 1. TPHCM và dự án khách sạn 5 sao tại Lào.

Với việc tham gia ở cả 2 mảng khai thác cảng và logistic, sở hữu các cảng biển, cảng ICD (Inland Container Depot), cảng hàng không, đội tàu xe và các trung tâm phân phối, GMD là doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam có khả năng cung cấp chuỗi dịch vụ logistic khép kín. Việc chủ động vận hành đầy đủ các dịch vụ trong chuỗi giúp GMD tiết giảm được chi phí thuê ngoài cũng như đảm bảo về mặt chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

1. Mảng khai thác cảng

- Khai thác cảng tiếp tục là hoạt động cốt lõi với doanh thu tính đến hết 2020 là 2171 tỷ đồng, chiếm 83% tổng cơ cấu doanh thu của GMD, hoạt động logistic và các hoạt động khác đạt mức tăng trưởng doanh thu 42% so với 2019

GMD sở hữu và vận hành:

- Cảng ICD Phước Long, cảng container Bình Dương. Tính đến hết 2020, khối cảng Phước Long và cảng Bình dương đạt hiệu quả cao về hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng sản lượng khai thác thông qua cầu tàu đạt 843.000 Teus. Trong đầu năm 2021, cảng Bình Dương đã lắp đặt và đưa vào vận hành thêm 6 cẩu. Khối cảng Phước Long và Bình Dương hỗ trợ tốt cho cảng nước sâu Gemalink

- GMD hiện vận hành 3 cảng container tại Hải Phòng bao gồm cảng Nam Hải, Nam Hải Đình Vũ và Nam Đình Vũ với tổng công suất thiết kế đạt 1,150 nghìn TEU/năm.

+ Đối với cảng Nam Hải Đình Vũ- một trong 4 cụm cảng ICD của GMD tại Hải Phòng, bất chấp khó khăn dịch bệnh năm 2020 vẫn hoạt động vượt cả công suất thiết kế.

+ Đối với cảng Nam Đình Vũ- một trong các dự án trọng điểm của GMD, công ty đang triển khai phát triển giai đoạn 2 của cụm cảng với công suất 500.000 Teus, sẵn sàng để có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng xuất nhập khẩu của thị trường. Với các cảng cũ không còn nhiều dư địa tăng trưởng khi hầu như đều hoạt động vượt công suất thiết kế, cảng Nam Đình Vũ có vị trí đắc địa nằm ở hạ nguồn sông Cấm sát cửa biển, có thể đón các tàu lớn có trọng tải đến 40.000 DWT- phù hơp với xu hướng tăng kích thước tàu hiện nay.

- GMD sở hữu 2 cảng ICD Phước Long và ICD Nam Hải cùng với cảng hàng rời- cảng Dung Quất. Cảng ICD Phước Long được thành lập từ 1995- là cảng cạn đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ xe tải, thông quan, với kinh nghiệm quản lý và vận hành, công ty cảng Phước Long mục tiêu trở thành nhà khai thác cảng cạn hàng đầu Việt Nam để làm tốt vai trò cảng vệ tinh cho cảng nước sâu Gemalink.

+ Cảng ICD nằm ngay trong KCN MP Đình Vũ, hiện đại hàng đầu Hải Phòng, đóng vai trò tích cực trong kết nối chuỗi cung ứng toàn quốc với diễn tích kho, bãi lên tới 200.000 m2

+ Cảng Dung Quất nằm ngay trong KCN Dung QUất- trọng tâm phát triển kinh tế miền Trung theo quy hoạch chính phủ, đóng vai trò cửa ngõ cho các tỉnh miền Trung, đạt được khoảng 2.2 triệu tấn hàng thông qua trong 2020

- Cảng nước sâu Gemalink - cảng nước sâu đầu tiên tại Việt Nam, động lực tăng trưởng đối với Gemadept khi nằm ở hạ nguồn sông Thị Vải, có thể đón các đội tàu lớn. Cảng Gemalink nâng gấp đôi năng lực khai thác cảng của GMD trên thị trường, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng tàu lớn với khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 DWT. Cảng Gemalink đã được đi vào vận hành vào đầu 2021, với công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 1,5 triệu Teus/năm, theo ý kiến ban lãnh đạo, c ảng Gemalink có thể đạt sản lượng hơn 1,2 triệu Teus tương đương 80% công suất thiết kế. Giai đoạn 2 của cảng sẽ khởi công vào 2022 và nâng tổng công suất đóng góp cho toàn khu vực Cái mép- Thị Vải lên 2,4 triệu Teus/năm

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Cụm cảng Cái Mép- Thị Vải trong 6 tháng đầu đã thu hút 7 tuyến dịch vụ mới, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Cái Mép sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh:

· Tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam ở mức cao

· Nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và Châu Âu

· Container đi các tuyến đường dài có thể trực tiếp qua cảng nước sâu Gemalink ở Cái mép thay vì chuyển tiếp tại các cảng trung chuyển

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Gemalink chính thức đi vào hoạt đọng trong Q2/2021 và có thể đón 16-18 chuyến cập tàu mỗi tháng, ước tính sản lượng 80.000 TEU/tháng và lên kế hoạch nâng số đón chuyến cập tàu mỗi tháng để có thể hòa vốn ngay nửa cuối 2021

2. Mảng logistic

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Với làn sóng đầu tư vào các doanh nghiệp Logistic diễn ra sôi động tại thị trường Đông Nam Á, riêng thị trường Việt Nam đã có 3 tỷ USD đầu tư vào các hệ thống kho vận và trung tâm phân phối logistic. Dịch bệnh Covid19 đã làm tăng nhu cầu mua sắm online, thúc đẩy sự phát triển các sàn thương mại điện tử và kéo theo nhu câu về dịch vụ hậu cần kho bãi

- Với chuỗi cung ứng toàn diện trên các lĩnh vực cảng hàng hóa hàng không, trung tâm phân phối hàng hóa, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, vận tải biên, logistic hàng lạnh và logistic ô tô trong đó:

· CTCP Dịch vụ hàng hóa Sàn Gòn ( SCS), trong nửa đầu năm 2021 ghi nhận lợi nhuận tăng 30%, đóng góp 106,6 tỷ vào LNTT của GMD

· CJ Gemadept Shipping Holdings cũng ghi nhận kết quả tốt nhờ thị trường vận tải sôi động

· Bên cạnh đó, công ty vận hành 2 tàu container và cho thuê 2 tàu bên cạnh đội xà lan 30 chiếc

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

3. Mảng bất động sản

- GMD sở hữu dự án Saigon Gem có tổng diện tích khoảng 3640 m2 với vị trí đắc địa tại khu vực Lê Lợi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dự kiến xây 49 tầng gồm trung tâm thương mại với tổng vốn đầu tư 80 triệu USD, đã xong các thủ tục pháp lý và chuẩn bị triển khai xây dựng, ngoài ra còn dự án khu phức hợp khách sạn tại Viêng Chăn với quỹ đất 6715 m2

- Tuy nhiên GMD đã lên kế hoạch để sẵn sàng thoái vốn mảng bất động sản từ năm 2019 và đang tìm đối tác do ban lãnh đạo nhận thấy việc kinh doanh mảng này chưa thực sự hiệu quả

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Đến hết 2020, GMD ghi nhận doanh thu thuần đạt 2606 tỷ đồng, LNTT đạt 513 tỷ đồng và đều vượt kế hoạch năm với mảng khai thác cảng chiếm 83% doanh thu

- Tính đến Q2/2021, GMD ghi nhận 752 tỷ doanh thu trong quý ( tăng 23.6%) và 196 tỷ LNTT trong khi cảng lớn nhất và cũng cần nhiều vốn đầu tư nhất là Gemalink vẫn đang hoạt động ở những giai đoạn đầu ở dưới điểm hòa vốn. Trong 6 tháng đầu năm, GMD ghi nhận doanh thu 1439 tỷ đồng, tăng 19% và hoàn thành 51% kế hoạch năm 2021

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu 2021 của GMD tăng 22% so với cùng kì nhờ sản lượng container qua cảng phục hồi mạnh trên cả nước, tổng sản lượng qua cảng GMD tăng 50% đạt 1,4 triệu TEU trong nửa đầu 2021

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- ROE và ROA của GMD tính trong 5 năm gần nhất đều chỉ quanh mức 8% ( ROE) và 4% ( ROA), khá thấp do GMD đọng khá nhiều vốn ở mảng kinh doanh bất động sản chưa sinh lời

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Doanh nghiệp duy trì khoản nợ phái trả quanh mức 30-40% từ 2015-2020, chiếm tỷ trọng vừa phải trong cơ cấu nguồn vốn, chủ yếu nằm ở khoản vay nợ tài chính nhưng vẫn là mức hợp lý so với cơ cấu tổng nguồn vốn và VCSH, với tỷ trọng TS ngắn hạn tương đương nợ, doanh nghiệp vẫn có thể đảm bảo các khoản nợ khi đến hạn.

- Với kế hoạch nâng công suất với các dự án cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink, GMD có thể tăng tỷ lệ đòn bẩy để tài trợ nhưng áp lực thanh toán sẽ không quá lớn khi đa phần đều là nợ vay dài hạn cũng như GMD có dòng tiền hoạt động kinh doanh mạnh và ổn định

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

IV. Triển vọng đầu tư đối với ngành cảng biển

- Hiện tượng thiếu hụt vỏ container do gián đoạn chuỗi cung ứng bởi dịch bệnh khiến giá thuê container tăng mạnh và đẩy giá cước vận tải biển lên mức cao kỉ lục

- Tính đến tháng 9/2021, chi phí vận chuyển trung bình của một container lớn tiêu chuẩn đã vượt qua 10.000 USD, cao hơn tầm bốn lần so với một năm trước.

- Giá giao ngay một container từ Thượng Hải đến New York năm 2019 là khoảng 2.500 USD, hiện đã gần 15.000 USD. Giá đảm bảo cho trường hợp đặt trễ trên tuyến đường này có thể tốn 20.000 USD.

GMD - Liệu Còn Hấp Dẫn Để Đầu Tư?

- Các doanh nghiệp vận tải biển- logistic, trong đó có GMD chiếm thị phần lớn đã tận dụng cơ hội này:

· Những doanh nghiệp sở hữu đội tàu như GMD cũng hưởng lợi từ xu thế giá cước tăng

· Do ảnh hưởng covid, các hãng tàu có xu hướng hợp tác để cắt giảm chi phí và đi kèm là tăng kích thước tàu vận chuyển, giúp đẩy mạnh các cảng nước sâu- các cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn và với lợi thế sở hữu số ít các cảng nước sâu trên toàn quốc như Gemalink, Nam Đình Vũ, GMD có lợi thế cạnh tranh rất lớn.

· Với việc khó khăn với cảng thượng nguồn do xu hướng chuyển đổi sang các cảng nước sâu ở hạ nguồn, GMD công bố sẽ tập trung vào giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ để nâng công suất lên hơn 1,5 triệu TEUs/năm

· Hiệp định EVFTA và hiệp định CPTPP sẽ giúp thúc đẩy việc xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường châu Âu , châu Mỹ, thúc đẩy các tuyến vận tải biển và dịch vụ lưu kho logistic hoạt động với công suất cao.

V. Rủi ro

· Nếu dịch bệnh covid không được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục làm tắc nghẽn các chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến các chuyến tàu của GMD và sản lượng hàng qua cảng

· Tình trạng khan hiếm container cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản lượng qua cảng

· Cảng SSIT đẩy mạnh khai thác hàng container thay vì hàng rời sẽ làm tăng tính cạnh tranh với cảng Gemalink mới đi vào hoạt động của GMD

· Giá sàn dịch vụ xếp dỡ tăng 10% sẽ khiến các doanh nghiệp cảng như Gemadept phải giảm giá một số dịch vụ để giữ khách cũng như cạnh tranh

VI. Tổng hợp luận điểm đầu tư với GMD

· Với hoạt động kinh doanh cảng biển tiếp tục hưởng lợi nhờ việc thúc đẩy xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng như giá cước vận tải biển-logistic tiếp tục tăng cao trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh sẽ giúp GMD hưởng lợi và ghi nhận doanh thu tích cực

· Cảng Gemalink đi vào hoạt động đúng vào thời điểm xu hướng tăng kích cỡ tàu và có thể hấp thụ sức tăng trưởng mạnh mẽ khu vực Cái Mép – Thị Vải

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Để đăng ký nhận tư vấn cổ phiếu tiềm năng trong giai đoạn cuối năm, quý NĐT quan tâm vui lòng liên hệ qua SĐT: 0985.704.787 (Zalo/telegram)

Room tư vấn cộng đồng (Free): https://zalo.me/g/ipmjfy681

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tony Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

24 Yêu thích
7 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại