24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Kim Anh Hoàng Pro

GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ

Chuyên mục: Chứng khoán
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ

Vào thời điểm thành lập, Gemadept là một công ty nhà nước trực thuộc Vinalines, GMD trở thành một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa vào năm 1993.

GIỚI THIỆU CƠ HỘI ĐẦU TƯ:
GMD – Công ty cổ phần GEMADEPT (HOSE)
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ
I. Giới thiệu công ty
Các hoạt động kinh doanh chính bao gồm cảng, vận tải và logistics, bất động sản và công ty đã mở rộng thêm trồng cao su từ năm 2011. Sau khi bán Gemadept Tower trong năm 2014 và thoái vốn một phần mảng logistics trong năm 2018, GMD tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là vận hành cảng biển và mảng logistics có tỷ trọng nhỏ hơn. Năm 2021, GMD đưa vào vận hành Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất khu vực Cái Mép Thị Vải.
II. Cơ cấu cổ đông
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ
​Công ty Gemadept, tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước, thành lập năm 1990. Cùng với chính sách đổi mới kinh tế của Chính phủ, năm 1993, Gemadept trở thành một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cơ cấu cổ đông tính đến năm 2020
III. Điểm nhấn đầu tư
3.1. Một số thông tin
Cảng Gemalink chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1/2021. Theo lịch tàu của CMA CGM, Gemalink đang phục vụ Columbus JAX, đây là tuyến dịch vụ đi thị trường Bắc Mỹ do CMA CGM khai thác, với tần suất 2 tàu/tuần và khối lượng khai thác khoảng 8.500 TEU mỗi chuyến. Do nhu cầu đang tăng nhanh ở khu vực Cái Mép, ban lãnh đạo dự kiến cảng sẽ tăng dần và đạt công suất 1 triệu TEU trong năm 2021, tương đương 50% tổng sản lượng cảng của GMD trong năm trước và đạt công suất tối đa vào năm sau (1,5triệu TEU). Giai đoạn 2 dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2023 và sẽ nâng công suất lên 2,4 triệu TEU.
Các cảng Hải Phòng đang phục hồi sau thời gian hoạt động kém khả quan
trong năm 2020. Sau khi mất một vài tuyến dịch vụ trong năm trước, cảng Nam Đình Vũ đang trên đà phục hồi, hiện phục vụ 9 chuyến/tuần. Tổng cộng, ba cảng của GMD ở khu vực Hải Phòng hiện đang phục vụ 18 chuyến/tuần, nhiều hơn năm trước 2 chuyến. Giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ dự kiến sẽ được xây dựng trở lại vào năm sau.
Sản lượng qua cảng phục hồi mạnh mẽ. Theo Cục hàng hải Việt Nam, tổng sản lượng container quốc tế thông qua các cảng của Việt Nam đã tăng 24% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm 2021, nhờ kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 24,6%. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự phục hồi sau dịch Covid-19, trong bối cảnh thương mại Việt Nam đã bị ảnh hưởng tiêu cực kể từ tháng 1/2020 khi Trung Quốc lần đầu tiên áp dụng
Các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của đợt bùng phát dịch đầu tiên.
Tình trạng tắc nghẽn cảng vẫn tiếp diễn, mặc dù giá cước đã được giảm bớt. Giá cước vận tải container, đặc biệt đối với các tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á
Âu đã bắt đầu ổn định kể từ tháng 1. Tình trạng mất cân bằng cung - cầu trong các chuỗi vận tải container đã giảm bớt sau khi mùa cao điểm mua sắm cuối năm qua đi. Các hãng tàu lớn đã bắt đầu bỏ phụ phí lưu tại cảng và phụ thu mùa cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Mỹ và châu Âu vẫn kéo dài do sự chậm trễ trong việc xếp dỡ hàng hóa, thiếu nguồn lao động và sự mất cân đối về năng suất giữa châu Á và các nước khác. Tình trạng thiếu hụt container sẽ dần được cải thiện trước khi mùa cao điểm trở lại vào quý 4/2021.
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ
3.2. Triển vọng năm 2021 – 2022
Xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi trên toàn thế giới hậu Covid-19, được hỗ trợ bởi: Các hiệp định thương mại tự do mới có hiệu lực; và các dự án FDI gia tăng, do chuỗi sản xuất toàn cầu ngày càng đa dạng hóa.
Khu vực cảng Hải Phòng phục hồi từ mức thấp trong năm 2020. Tăng trưởng sản lượng của cảng HICT dự kiến sẽ chậm lại do cảng đã đạt 60% công suất trong năm 2020. Các cảng khác trong khu vực này sẽ tăng trưởng tích cực trở lại, hỗ trợ bởi dòng vốn FDI tăng mạnh ở các tỉnh phía Bắc.
Cảng Gemalink đi vào hoạt động đúng thời điểm vàng khi nhu cầu cảng biển nước sâu ngày càng cao. Trong số các khu vực cảng biển ở Việt Nam, Cái Mép sẽ tiếp tục là tâm điểm khi các tàu mẹ ngày càng được các hãng tàu ưa chuộng để nâng cao năng lực và cắt giảm chi phí. Gemalink đã chứng tỏ là một cảng mạnh, với hai tàu mẹ/tuần
trong những tháng đầu tiên hoạt động. Kỳ vọng Gemalink sẽ đạt sản lượng 1 triệu TEU trong năm 2021 và có lãi ngay trong năm đầu tiên. Từ năm thứ hai, Gemalink dự kiến sẽ tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho GMD, chi tiết ở bảng dưới đây.
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ
Ước tính năm 2021 dựa trên triển vọng tích cực hơn về sản lượng qua cảng Hải Phòng và Gemalink = GMD sẽ đạt 2,9 nghìn tỷ đồng doanh thu (+13,6%) và lợi nhuận trước thuế đạt 678 tỷ đồng (+32%), với các giả định sau:
• Ước tính mảng logistics sẽ tiếp tục đạt kết quả cao và tăng trưởng mạnh +30% trong năm 2021.
• Lợi nhuận trước thuế của SCSC ước đạt 527 tỷ đồng (+6%) do thị trường vận tải hàng hóa hàng không phục hồi chậm.
Tổng quan trong năm 2022, kỳ vọng GMD tiếp tục đạt tăng trưởng lợi nhuận cao, nhờ sự mở rộng của Gemalink. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế ước đạt lần lượt là 3,2 nghìn tỷ đồng (+7,2%) và 828 tỷ đồng (+22,1
IV. Định giá
Áp dụng hệ số P/E là 15x và P/B là 1,5x, cũng như phương pháp định giá DCF để tính đến triển vọng dài hạn của công ty. Theo đó, tôi đưa ra mức giá mục tiêu 1 năm là 45.000 đồng/cp (từ 35.700 đồng/cp), tương ứng với triển vọng tăng giá là 26%. Do đó, tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu GMD
GMD – Tăng trưởng mạnh mẽ
Về phân tích kỹ thuật:
- Nhìn vào chart kỹ thuật ta có thể thấy, từ năm 2015 cho đến năm 2017 giá của cổ phiếu GMD tăng khá đều và khá mạnh. Tiếp đó là giai đoạn bùng nổ volume từ đầu năm 2017 đến năm 2018, giai đoạn này ta có thể thấy cổ phiếu bắt đầu được mọi người ưa chuộng hơn, sự quan tâm của các nhà đầu tư về cổ phiếu là rất lớn, dòng tiền đổ vào nhiều. Sau đó, cổ phiếu bước vào giai đoạn suy thoái, giá biến động tăng ít dần với khối lượng giao dịch sụt giảm, tức là bên bán đang rất dứt khoát bán. Sau đoạn này thường giá bắt đầu chu kỳ điều chỉnh, giá bắt đầu giảm mạnh với khối lượng tăng dần.
- Từ khoảng giữ năm 2018, giá của cổ phiếu lại bắt đầu chu kỳ mới của cổ phiếu, giá cổ phiếu đi vào tích luỹ (trong hộp sideways). Sau đó giá cổ phiếu lao xuống, nhưng lưu ý đây là ảnh hưởng của Covid-19, nếu k có sự ảnh hưởng của dịch bệnh thì sẽ tiếp tục tích luỹ.
- Sau đó, giai đoạn gần đây, giá cổ phiếu đang đi vào giai đoạn 2 của chu kỳ - tăng trưởng. Giá cổ phiếu bứt phá mạnh, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước, với khối lượng tăng trưởng tăng.
Dựa vào các dấu hiệu trên, có thể thấy tiềm năng lớn của cổ phiếu GMD trong tương lai gần, lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu GMD!!!

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: Liên hệ hotline: 096.696.9653_Kim Anh/ 0973.723.461_Vũ Hải Đăng- TPKD VPS Hoặc truy cập room Zalo tại đây.

Kim Anh Hoàng
Chuyên viên tư vấn CTCK VPS
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484