menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

GM Vietnam: Sự lựa chọn giữa EVM và non-EVM

Vào ngày 08/08/2023, sự kiện GM Vietnam đã tổ chức một Panel Discussion với sự tham gia của nhiều đại diện đáng chú ý từ các hệ sinh thái blockchain khác nhau.

Trong topic đầu tiên của buổi thảo luận này, các diễn giả đã tạo ra những góc nhìn mới và hấp dẫn cho cộng đồng các nhà đầu tư tiền mã hóa. Buổi bàn luận đã tập trung vào sự khác biệt giữa các blockchain EVM (Ethereum Virtual Machine) và non-EVM, nhằm giúp người tham dự hiểu rõ hơn về hai loại blockchain này và tiềm năng của chúng trong lĩnh vực tiền mã hóa.

Trong phiên thảo luận này có sự góp mặt của các diễn giả gồm:

Long Vương - CEO tại Solscan và CEO của TomoChain;
Anh Trần - Country Lead của Solana tại Việt Nam;
Dr. Quan Nguyen - CTO của Fantom;
Sebastian Zillacus - Managing Director của EMURGO (Cardano);
Lindy Han - Trưởng bộ phận BD bên APAC và đồng thời là người dẫn dắt buổi thảo luận này.

EVM và non-EVM vẫn tập trung vào người dùng cuối

Các diễn giả đã bàn luận về điểm mạnh và điểm yếu của công nghệ EVM. Lindy Han hỏi về ưu nhược điểm của công nghệ EVM, và các diễn giả đã chia sẻ quan điểm của mình.

Chia sẻ về những ưu thế mà một hệ sinh thái tương thích với EVM có thể nhận được. Ông Long Vương (CEO của Solscan và CEO Tomo Chain) cho biết ông đã tham gia xây dựng các dự án blockchain tù năm 2017 đã nhận ra rằng dù dự án EVM hay không sử dụng EVM đều có nét đặc biệt riêng nhưng điều quan trọng nhất vẫn là người dùng thực của dự án và tính ổn định của mạng lưới. Tuy nhiên, với sự tính tương thích của ngôn ngữ Solidity, đội ngũ bên ông đã phát hiện điểm mạnh của các dự án EVM là khả năng thu hút cộng đồng Developer nên rất dễ mở rộng hệ sinh thái của dự án và điều này ảnh hưởng đến người dùng cuối.

Tiếp đó, Anh Trần - Country Lead của Solana tại Việt Nam - đã góp ý thêm về việc biết các hành vi của các người dùng cũng rất quan trọng. Dù rằng Solana là một dự án non-EVM nhưng cũng phát triển dự án Neon có thể tương thích với EVM nhằm tương tác cross-chain khác. Cũng chính vì chúng ta có thể thấy sự ảnh hưởng của người dùng đến một hệ sinh thái rất quan trọng.

GM Vietnam: Sự lựa chọn giữa EVM và non-EVM

Bên cạnh đó, phí giao dịch và tốc độ giao dịch cũng mang lại sự ảnh hưởng nhất định với người dùng. Dự án Solana là một dự án non-EVM nhưng lại có tốc độ giao dịch nhanh và phí giao dịch rẻ hơn so với phần lớn các blockchain EVM nên cũng thu hút được rất nhiều người dùng trên hệ sinh thái.

Ông Dr. Quan Nguyen cũng đã bổ sung thêm, mặc dù dự án Fantom là một dự án non-EVM và cũng có những ưu điểm của nó như dễ dàng sử dụng, chi phí thấp giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn.

Sebastian từ Cardano cũng chia sẻ thêm rằng, Cardano cũng không phải là một dự án sử dụng công nghệ EVM nhưng mà không thể phủ định rằng ngôn ngữ Solidity rất tiện dụng khi đã giúp các Developer dễ dàng tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó, tính bảo mật của của dự án EVM tương đối cao nên tạo ra một sự tin tưởng nhất định cho người dùng.

Lindy đã hỏi sâu thêm là Cardano không sử dụng công nghệ EVM nhưng sao ông Sebastian lại quan tâm đến EVM.

Ông Sebastian đã đính chính rằng, hiện tại Cardano không áp dụng công nghệ EVM, nhưng vẫn có một số dự án trong hệ sinh thái của Cardano đã phát triển EVM và cũng gây ra một số ảnh hưởng tốt nhất định đối với toàn hệ sinh thái. Vây nên ông đã nghĩ rằng sự đa dạng hóa sẽ mang lại lợi ích tốt nhất.

Sản phẩm liên quan đến thế giới thực

Sau đó, Host của buổi thảo luận Lindy mong muốn các diễn giả chia sẽ thêm về các sản phẩm mà họ xây dựng mà có liên quan đến EVM.

Ông Long Vương đã chia sẽ thêm rằng ông đã từng phát triển một sản phẩm về Data Analytic như Solscan nên có một góc nhìn về dữ liệu và dòng tiền di chuyển trong các hệ sinh thái. Cũng vì đó mà ông nhận ra và có ấn tượng với các sản phẩm đã được dịch chuyển và mở rộng trên các Layer 2 trên Ethereum như Arbitrum và Optimism. Điểm này cũng làm ông trở nên kiên định hơn khi nhận ra rằng Solana cũng đang làm điều tương tự với hệ sinh thái của mình. Bên cạnh đó, ông thấy ưu điểm của Solana vẫn là chi phí và tốc độ giao dịch nên trong tương lai Solana sẽ có một biến đối bất ngờ.

GM Vietnam: Sự lựa chọn giữa EVM và non-EVM
Anh Trần cũng đồng ý với ý kiến của ông Long Vương khi cho rằng tốc độ giao dịch nhanh và chi phí giảm đều là những yếu tố mà người dùng cuối quan tâm nhất.
Sebastian xác nhận tiếp là cho dù blockchain EVM hay non-EVM đều cần phải tập trung vào cắt giảm chi phí và tăng tốc độ giao dịch sẽ thu hút được lượng lớn người dùng. Điều này rất quan trọng đối với quá trình Mass Adoption.

Cuối cùng, chị host Lindy Han có câu hỏi về điều quan trọng nhất khi các dự án muốn thu hút người dùng và mang giải pháp hiểu quả cho các vấn đề trong thế giới thực.

Đối với câu hỏi này, ông Long Vương đề cập đến sự kiện Airdrop cho cộng đồng và cho rằng dây là một cách giúp người dùng học cách tương tác với blockchain và hỗ trợ người dùng trong chi phí giao dịch khi các token trong sự kiện Airdrop giúp người dùng không ngại tương tác với blockchain.

Anh Trần đưa một số ý kiến về giải pháp cho các Real World Asset là khi các token được ứng dụng vào các nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng trong đời sống sẽ gây ra ảnh hưởng tích cực đối với toàn hệ sinh thái DeFi trong thị trường Crypto.

Ông Sebastian cũng chia sẽ thêm răng trong hệ sinh thái của Cardano cũng đã có 1 số dự án đã có thể ứng dụng công nghệ blockchain vào thế giới thực và đã có kết quả tích cực tại Châu Phi. Vậy nên, ông đã kết luận rằng, cho dùng sử dụng công nghệ nào, EVM hay non-EVM, nếu dự án mang lại giải pháp đối với thế giới thực, đều là một dự án đáng để quan tâm và phát triển trong thời gian dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,138.16

+10.53 (+0.34%)

Biểu đồ mã ETH

0.46

-0.01 (-1.90%)

Biểu đồ mã ADA
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại