menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Giữa tranh luận nghỉ Tết dài hay ngắn: Thưởng Tết sẽ... khó

Thưởng Tết năm nay sẽ "rất khó".

Năm nay khó thưởng Tết, nhưng nếu có được thưởng Tết thì cũng chỉ ở mức 3-5 triệu là phổ biến.

Không lương, không thu nhập, Tết là gánh nặng

Bộ LĐ-TB-XH đang xin ý kiến hai phương án nghỉ Tết Âm lịch. Cả hai phương án đưa ra đều kéo dài 7 ngày, chưa có thông tin về thưởng Tết trong năm nay.

Bình luận vấn đề này, ông Trần Hoàng Giang - Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Bình cho rằng, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn, thưởng Tết năm nay khó kỳ vọng.

Ông Giang cho biết, hầu hết các doanh nghiệp, các lĩnh vực sản xuất trên địa bàn đều phải dừng hoạt động, đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, không có đơn hàng, không có nguồn thu.

Cụ thể, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chỉ có một số doanh nghiệp duy trì được đơn hàng lẻ tẻ, còn doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ, du lịch, nhà hàng, thương mại... đang phải dừng hoạt động, cố cầm cự.

"Tính trung bình khoảng 40% doanh nghiệp phải dừng hoạt động, 40% hoạt động cầm chừng, chỉ còn khoảng 20% có được đơn hàng.

Trong mấy chục năm làm việc với doanh nghiệp tôi chưa bao giờ thấy doanh nghiệp gặp khó khăn như năm nay. Hậu quả từ dịch bệnh để lại quá nghiêm trọng, không dễ có thể khắc phục ngay trong 1-2 năm tới", ông Giang nói.

Với diễn biến nói trên, ông Giang cho rằng bàn tới phương án nghỉ Tết thế nào, thưởng Tết bao nhiêu trong bối cảnh hiện nay là hơi sớm và chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp phải đau đầu.

"Nghỉ Tết dài ngày hay ngắn ngày thì doanh nghiệp và cả người lao động đều không có tiền.

Tôi đang chứng kiến nhiều người làm giám đốc doanh nghiệp cho tới cán bộ, nhân viên đều đang phải tranh thủ chạy xe ôm, ship gà, rau thuê để kiếm thêm vài chục nghìn đồng mỗi ngày.

Họ tranh thủ chạy xe, ship hàng từ 5 giờ sáng để kiếm được vài ba chục, có người được 100.000 đồng/ngày để bảo đảm trang trải cho những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong gia đình.

Doanh nghiệp gặp khó khăn, không có tiền trả lương cho nhân viên; người lao động không có lương, không có thu nhập, nghỉ Tết đôi khi không còn là dịp nghỉ ngơi, thư giãn mà lại trở thành gánh nặng, là mối lo cho cả doanh nghiệp và người lao động", ông Giang chia sẻ.

Mặt khác, ông Giang cũng nói thêm, Tết bay giờ không còn như ngày xưa. Tết là cơ hội gặp gỡ, chúc tụng, là dịp gia đình sum vầy đầm ấm, Tết bây giờ nhà ai biết nhà đó, từ sáng tới tôi luôn đóng cửa im ỉm, không thấy ai ra vào.

"Trước đây cứ đến Tết là chỉ lo không đủ bình chứa nước để tiếp khi khách đến, bây giờ cả ngày không thấy ai đến. Vì thế, nghỉ 5 ngày hay 7 ngày cũng không có gì khác nhau. Nghỉ Tết giờ chỉ đóng cửa ăn, ngủ, khác ngày xưa lắm", ông Giang chia sẻ.

Thưởng Tết rất khó

Nói thêm về vấn đề thưởng Tết, ông Giang cho rằng với doanh nghiệp cố gắng duy trì, giữ được chân công nhân viên thời điểm này đã rất khó chứ chưa dám nghĩ tới việc thưởng Tết.

Để dễ hình dung, vị chuyên gia so sánh: "Trong một gia đình chỉ có 4-5 người thôi nhưng chỉ cần một người không có lương là lập tức mọi khoản thu - chi đều phải cân đối, tính toán lại. Ví dụ, nếu trước đây một tháng mua cho con một bộ quần áo thì bây giờ một năm mới mua được một bộ. Nếu trước mỗi ngày chi tiêu ăn uống là 100.000 đồng/ngày thì bây giờ giảm xuống chỉ còn vài chục ngàn/ngày.

Hay với tôi, mọi năm đến ngày Tết là lại muốn may một bộ vest mới để ăn Tết nhưng với thực trạng của năm nay tôi cũng phải bỏ đi thói quen này.

Trong khi đó, doanh nghiệp phải dừng hoạt động trong suốt thời gian dài, không có nguyên liệu, không sản xuất ra đơn hàng, không có nguồn thu mà vẫn phải duy trì, giữ chân hàng trăm công nhân viên, tính tới thưởng Tết đúng là bài toán khó hơn lên trời đối với doanh nghiệp lúc này", ông Giang nói.

Theo ông Giang, những năm trước mức thưởng Tết trên địa bàn Quảng Bình không quá cao. Có doanh nghiệp thưởng 2-3 tháng lương, cao nhất có lĩnh vực xuất khẩu khai khoáng có thể cao hơn là khoảng chục tháng lương, tuy nhiên, số tiền thưởng tính trung bình cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay (tức cũng chỉ 5 - 7 triệu/người).

Năm nay, tình hình khó khăn, ông Giang không đặt nhiều kỳ vọng sẽ có thưởng Tết, nhưng nếu có được thưởng Tết thì cũng chỉ ở mức 3-5 triệu là phổ biến.

"Tôi chỉ sợ năm nay không có thưởng, chứ không dám mơ thưởng cao. Nếu cố gắng chắc cũng chỉ tư 3- 5 triệu, còn doanh nghiệp nào làm ăn tốt thì hi vọng có thể mức thưởng có được từ 7 - 10 triệu, như thế là mừng lắm rồi", ông Giang cho biết.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại