menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Giữa hàng loạt khủng hoảng, vì sao Viettel Haiti vẫn tăng gấp 3 doanh thu, lãi hàng trăm tỷ?

Với Viettel, trong “nguy” luôn có “cơ” và nếu biết tận dụng cơ hội thì thành quả lớn sẽ đến.

Nếu như ở thị trường Việt Nam chỉ có khủng hoảng kép kinh tế, y tế, thì ở Haiti thậm chí còn có thêm khủng hoảng xăng dầu, bất ổn chính trị.

Viettel Global vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và lũy kế 9 tháng đầu năm 2020. Bất chấp Covid-19, hoạt động kinh doanh của Viettel ở nhiều thị trường vẫn có sự khởi sắc, trong đó nổi bật nhất là Natcom (Viettel Haiti).

Doanh thu quý 3 của Natcom đã tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ lên 1.544 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng gấp đôi lên 209 tỷ đồng. Viettel Global cho biết Natcom đã bù được lỗ lũy kế và chia cổ tức. Chia sẻ về kết quả tích cực này, ông Lê Văn Đại – Tổng giám đốc Natcom đã chỉ ra 3 yếu tố giúp Viettel “có cơ trong nguy”.

Linh hoạt trong khủng hoảng

Trong quý III, tại Haiti có tình trạng khan hiếm xăng dầu trên diện rộng, trong khi 80 % trạm thu phát sóng BTS của Natcom cũng như các nhà mạng khác là dùng máy nổ. Đối thủ của Natcom dùng cách thu mua xăng dầu số lượng lớn rồi phân phối đi toàn quốc, nhưng trong tình trạng khan hiếm, các đối tác không đảm bảo được số lượng xăng dầu, dẫn đến việc rất nhiều trạm BTS không có đủ nhiên liệu chạy máy nổ.

Trong khi đó, Natcom lại linh hoạt hơn. Một mặt, Natcom có dự trữ dầu ở chi nhánh tỉnh, đảm bảo lượng dầu trong vòng 15 ngày. Mặt khác, trong quá trình sử dụng dầu dự trữ, Natcom vẫn tiếp tục đi mua, nhưng gom lẻ. Thay vì mua 500 -1.000 lít thì Natcom chỉ mua 10-20 lít, chỗ nào có thì Natcom mua rồi tổ chức đội ngũ nhân viên đi đổ xăng dầu cho máy nổ của các trạm BTS gần đó. Đây là lý do khiến cho khả năng duy trì sóng di động của Natcom vượt trội so với đối thủ.

Đồng thời, trong quý 3, tại Haiti cũng xảy ra biến động chính trị, dẫn đến việc một số khu vực có biểu tình và làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều trạm BTS của các nhà mạng nói chung, gây đứt đoạn liên lạc. Tuy nhiên, tương tự như cung ứng xăng dầu cho trạm BTS, Natcom linh hoạt và thực hiện ứng cứu thông tin quyết liệt hơn rất nhiều so với các mạng khác.

“Với với Natcom, đảm bảo liên lạc thông suốt là yêu cầu như thời chiến. Việc đến là làm ngay”, ông Đại nói. Đây cũng là ưu điểm hơn hẳn so với nhà mạng khác trên thị trường.

Tổng giám đốc Natcom chia sẻ: “Tôi nói vui với anh em là mình nông dân hơn mấy anh tây nhưng thích ứng nhanh và cực kỳ chăm chỉ. Anh em Viettel sang đây thì lúc nào cũng làm việc với tinh thần thời chiến”. Nhờ việc ứng cứu thông tin tốt hơn trong bối cảnh biến động chính trị, Natcom càng thêm vượt trội về khả năng đảm bảo liên lạc thông suốt.

Bên cạnh việc đảm bảo hạ tầng thông suốt, trong hoạt động vận hành kinh doanh, Natcom cũng thực hiện các thay đổi nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả. Khi rà soát lại, công ty đã chuyển một số hoạt động sang thuê ngoài thay vì tự làm. Ví dụ như việc sử dụng ô tô, ông Đại cho biết, sau khi phân tích, công ty này phát hiện là chi phí bảo trì và sử dụng tại Haiti quá cao trong khi thuê sẽ rẻ hơn và lại không phải lo về nhân sự, xe hỏng, thời gian đưa đi bảo trì… Sau đó, Natcom bán hầu hết ô tô, chỉ giữ lại một số xe có chất lượng tốt. Với việc thực hiện nhiều hoạt động khác tương tự, chi phí của Natcom giảm nhưng năng suất lao động lại tăng lên, hiệu quả về kinh tế nhìn thấy rất rõ.

Cho đi để nhận lại

Khi Covid-19 bùng phát, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng doanh thu do người dân siết chặt tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng kép (Covid-19, xăng dầu và một số yếu tố khác), các đối thủ Natcom quyết định tăng giá khá mạnh vàđiều này tạo ra một làn sóng phản đối của người dân.

Giữa hàng loạt khủng hoảng, vì sao Viettel Haiti vẫn tăng gấp 3 doanh thu, lãi hàng trăm tỷ?
Trong lúc khó khăn, Natcom không tăng giá mà tăng khuyến mại cho người dân Haiti. Sự “ngược chiều” này đem lại niềm yêu mến của khách hàng.

Với Natcom, thay vì tăng giá, công ty này làm ngược lại: Gián tiếp giảm chi phí cho khách hàng bằng cách tặng thêm phút gọi, data, SMS… mà giá không đổi. Bên cạnh đó, Natcom còn hỗ trợ các khách hàng nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giúp họ tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.

Chưa hết, dù cơ cấu lại chi phí nhưng Natcom không cắt giảm các chiến dịch marketing mà tiếp tục quảng bá các lợi thế vượt trội về đảm bảo liên lạc thông suốt, chính sách giá ưu đãi cũng như các hoạt động xã hội hướng tới người nghèo ở Haiti...

Việc đảm bảo liên lạc thông suốt vượt trội so với đối thủ, cộng với chính sách giá hỗ trợ khách hàng là 2 lợi thế đột phá của Natcom so với các nhà mạng khác, khiến cho số lượng người dân chuyển sang dùng tăng vọt. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho doanh thu của Natcom tăng gần 3 lần trong quý 3.

Không chỉ hỗ trợ người dân, Natcom còn đồng hành với Chính phủ Haiti trong việc phòng chống Covid-19. Natcom chủ đồng đề xuất hỗ trợ Chính phủ các đầu số liên lạc, tổng đài viên tư vấn về dịch bệnh miễn phí khi người dân gọi tới, miễn phí phút gọi và data cho các lực lượng hỗ trợ vùng dịch, truyền thông bằng SMS các biện pháp phòng dịch tới người dân…

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Haiti đánh giá rất cao và gửi thư cám ơn Natcom. Ông Lê Văn Đại -Tổng giám đốc Natcom cho biết: “Đây là những chính sách ‘kế thừa’ từ Tập đoàn Viettel”.

Chính nhờ những chính sách xã hội chủ động có ý nghĩa, kết hợp với chiến lược chuyển dịch số mạnh mẽ từ trước đó, Natcom trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số được Chính phủ Haiti tin tưởng, với 5 hợp đồng lớn trong quý 3 trị giá 600.000 USD.

Ông Lê Văn Đại, Tổng giám đốc Natcom tiết lộ thêm, ngoài các kết quả tích cực về doanh thu tăng trưởng gấp 3 và lợi nhuận tăng gấp 2 trong quý 3, công ty này đã bù được hết lỗ lũy kế và đã chuyển lợi nhuận về Viettel. Trong 6 tháng đầu năm, số tiền đã chuyển về là 150 tỷ đồng. Về kết quả tăng trưởng năm 2020, dù trải qua khủng hoảng liên hoàn và ngành viễn thông nói chung đang gặp nhiều khó khăn, Natacom vẫn dự kiến tăng trưởng trên 15%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả