menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Giữa chiến sự Nga-Ukraine, EU chính thức xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine, Gruzia và Moldova

EU hiện đã khởi động thủ tục xem xét đơn xin gia nhập khối của Ukraine, Gruzia và Moldova.

Ba nước đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU sau khi bùng nổ chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ phải đưa ra ý kiến chính thức và sau đó, 27 quốc gia thành viên sẽ quyết định xem có cấp tư cách ứng viên cho những người nộp đơn hay không, trước các cuộc đàm phán kéo dài và phức tạp. EC đã mất hai năm để đưa ra ý kiến sau khi Romania nộp đơn xin gia nhập.

Chủ tịch EC cho biết trên tài khoản Twitter rằng, đại diện các quốc gia thành viên tại EU đã đồng ý mời EC trình bày ý kiến về từng đơn xin gia nhập khối do Ukraine, Gruzia và Moldova đệ trình.

Một thủ tục bằng văn bản đã được đưa ra vào ngày 7/3 để các quốc gia thành viên thông qua các dự thảo nhằm xin ý kiến của EC. Nhiều thành viên đã ủng hộ cách tiếp cận của ba quốc gia trên, nhưng thủ tục kéo dài và các thành viên cần có sự nhất trí.

Trên trang mạng của mình, hôm 7/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết "sẽ thảo luận về đơn xin gia nhập của Ukraine trong những ngày tới", sau cuộc gặp với Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky kêu gọi EU kết nạp đất nước của ông theo một quy chế đặc biệt và "không chậm trễ". Tuy nhiên, không có thủ tục cho việc này.

Gia nhập EU là một quá trình lâu dài nhằm đưa luật pháp của quốc gia ứng cử viên đến gần hơn với luật pháp châu Âu. Nó đòi hỏi các cuộc đàm phán phức tạp về nhiều chủ đề và tiêu chí khó đáp ứng đối với một quốc gia đang có chiến tranh, chẳng hạn như sự ổn định chính trị và một nền kinh tế thị trường khả thi.

EU đã thông qua một thủ tục mới gia nhập liên minh, nghiêm ngặt hơn và có thể đảo ngược, với khả năng đình chỉ hoặc ngừng đàm phán với các ứng viên.

Năm quốc gia được chính thức công nhận là ứng cử viên của EU là: Albania, Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại