menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giữa bão tăng giá, lạ lùng một loại hình nhà ở chủ 'tháo chạy' rao cắt lỗ cả tỷ đồng

Các chuyên gia cảnh báo khi xuống tiền đầu tư loại hình này, chủ đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng do phải trang bị, sửa chữa làm sao đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn PCCC.

Số liệu báo cáo về thông tin thị trường của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II giá bán các sản phẩm nhà đất trên thị trường vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là tại 2 TP lớn Hà Nội và TP. HCM. Cụ thể, giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5-6,5% so với đầu năm 2024 và 25% so với cùng kỳ năm 2023, tùy từng khu vực, vị trí. Trong đó, giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm. Cá biệt, sản phẩm của một số dự án có mức tăng đến 33%.

Trong khi đó, chung cư mini tại Hà Nội được đánh giá là phân khúc bất động sản tạo ra dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư trong. Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ cháy lớn, loại hình nhà ở này dần thất thế.

Nhiều chủ nhà trọ ở Hà Nội đã chi hàng trăm triệu đồng để lắp lối thoát nạn, thiết bị phòng cháy, báo cháy tự động. Tuy nhiên, không phải chung cư nào cũng có thể cải tạo. Vì vậy, gần đây mới diễn ra tình trạng chủ nhà bán tống bán tháo loại hình nhà ở này để thu hồi dòng tiền.

Giữa bão tăng giá, lạ lùng một loại hình nhà ở chủ 'tháo chạy' rao cắt lỗ cả tỷ đồng

Trên các trang rao bán bất động sản hàng đầu, cũng không khó để bắt gặp các quảng cáo bán chung cư mini. Các tòa có diện tích bình quân 80-120m2/sàn, cao từ 5-8 tầng, giá rao bán từ 10-15 tỉ đồng.

Các căn chung cư lẻ cũng được rao hạ giá hơn nhiều so với thời kỳ hoàng kim trước khi xảy ra những vụ cháy nổ. Điều đáng nói, lượt tiếp cận và giao dịch của loại hình này đang bị chững lại, rớt giá thảm hại.

Tuy có giảm giá nhưng tình hình chung, việc chuyển nhượng các tòa chung cư mini diễn ra ảm đạm. Bởi vì nhà đầu tư khi mua cần phải sữa chữa, tu sửa làm sao đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn PCCC mới được phép hoạt động kinh doanh.

Một chủ chung cư mini tại quận Thanh Xuân - điểm nóng trong thời gian qua đã phải đập bỏ các phòng tầng dưới để làm chỗ để xe và ngăn cháy lan, cộng với việc sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy, mở lối thoát hiểm chuồng cọp, lắp đặt thang ngoài... như yêu cầu từ lực lượng chức năng. Những chi phí đã quá lớn khi thiết bị giá thiết bị phòng cháy chữa cháy tăng cao do nhu cầu mua tăng đột biến.

Giữa bão tăng giá, lạ lùng một loại hình nhà ở chủ 'tháo chạy' rao cắt lỗ cả tỷ đồng

Giá chung cư mini giảm nhiều so với trước đây. Ảnh chụp màn hình batdongsan.com

Theo tạp chí Người đưa tin, một chủ một căn nhà trọ 7 tầng trên địa bàn quận Cầu Giấy, cho hay, thời gian qua, anh đã bổ sung cửa ngăn cháy lan tầng 1, mua thêm các bình chữa cháy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại anh không biết làm cách nào để xây thêm một lối thoát hiểm thứ 2 như yêu cầu của lực lượng chức năng. "Mình tính phương án làm thang dây. Nếu biết trước phương án, lúc xây dựng sẽ nhàn hơn, bây giờ xây xong rồi thì rất khó để cải tạo", anh cho biết.

Đối với các tòa nhà đã xây dựng lâu năm, việc cải tạo vô cùng khó khăn. Chưa kể có không ít tòa chung cư mini hiện nay xây sai phép, vi phạm trật tự xây dựng và đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ hoạt động, cấm kinh doanh.

“Nhà đó gia đình mình không ở đến. Trước đây, mình tính dùng để cho thuê coi như thêm một nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, nay phải chi hàng trăm triệu để cải tạo lại nhà, đảm bảo phòng cháy chữa cháy thì thực sự rất khó, thậm chí rất khó bởi nhà được xây theo kiến trúc cũ không biết cải tạo cách nào”... anh Khởi – chủ một nhà trọ 6 tầng với tổng 11 phòng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho hay.

Nhà đầu tư mới buộc phải cải tạo theo đúng giấy phép, đầu tư hệ thống PCCC và do đó ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của nhà đầu tư. Chính vì vậy, các chuyên gia cảnh báo khi xuống tiền đầu tư loại hình này, chủ đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng do phải trang bị, sửa chữa làm sao đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn PCCC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả