menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Giữa bão lạm phát, Mỹ quyết định chỉ cho tiền thuê nhà tăng tối đa 10% mỗi năm

Một quan chức chính quyền cấp cao mới đây cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm công bố quy định áp trần 10% đối với mức tăng tiền thuê hàng năm tại một số đơn vị nhà ở giá rẻ được chính phủ liên bang trợ cấp…

Giữa bão lạm phát, Mỹ quyết định chỉ cho tiền thuê nhà tăng tối đa 10% mỗi năm

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị công bố một giới hạn mới về mức tăng giá thuê đối với một số đơn vị nhà ở giá rẻ được chính phủ liên bang trợ cấp.

Động thái này sẽ hạn chế số tiền thuê mà chủ sở hữu bất động sản có thể tăng nếu họ tham gia chương trình tín dụng thuế dành cho nhà ở thu nhập thấp. Theo các quy định mới sẽ được công bố vào 1/4, mức tăng tiền thuê nhà hàng năm sẽ được giới hạn ở mức 10%.

Một số nhà kinh tế ước tính biện pháp có thể áp dụng cho hơn một triệu ngôi nhà. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng tác động chung vẫn sẽ là hạn chế vì hiện tại có rất ít căn hộ đủ điều kiện để tăng tiền thuê lên hai con số.

Để nhận được tài trợ từ Tín dụng Thuế Nhà ở Thu nhập Thấp - chương trình sản xuất nhà ở giá rẻ lớn nhất của liên bang - các nhà phát triển phải cam kết tuân thủ một số quy tắc về khả năng chi trả và những điều khoản khiến giá thuê khó có thể tăng 10% trong một năm. Tuy nhiên, mức trần mới đảm bảo rằng vẫn sẽ có mức trần để áp dụng trong những trường hợp hiếm hoi.

Phản ứng ban đầu là khá trái chiều. Một số chuyên gia về nhà ở đưa ra lo ngại rằng mức trần sẽ không khuyến khích các nhà phát triển xây dựng các đơn vị nhà ở giá cả phải chăng, đặc biệt là khi chi phí đã quá cao.

David Dworkin, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội nghị Nhà ở Quốc gia cho biết: “Biện pháp này sẽ ngăn cản việc tạo ra nguồn cung. Vào thời điểm mà chi phí bảo hiểm đang tăng vọt và chi phí xây dựng cố định đã rất cao… chính phủ sẽ còn dùng bao nhiêu cách để khiến việc xây dựng một căn hộ giá cả phải chăng trở nên khó khăn hơn?”

Tuy nhiên, những cá nhân ủng hộ, bao gồm cả những người đã chỉ trích Nhà Trắng vì không quyết liệt hơn về chi phí thuê nhà trước đây, vẫn hoan nghênh quyết định này. Tara Raghuveer, giám đốc Liên đoàn Liên đoàn Người thuê nhà Quốc gia, cho biết trọng tâm của bà không phải là mức trần 10% cụ thể. Bài học rút ra là chính phủ đã gửi đi một tín hiệu rộng hơn rằng nguồn tài trợ của liên bang và các biện pháp bảo vệ người thuê nhà có thể song hành với nhau.

“Đây là một chiến thắng lịch sử sẽ bảo vệ hàng triệu người thuê nhà. Chính quyền Tổng thống Biden nên mở rộng các biện pháp bảo vệ như vậy đối với nguồn tài chính liên bang - khoản trợ cấp lớn nhất cho nhà ở cho nhiều hộ gia đình ở đất nước này”, bà Raghuveer nhấn mạnh.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Joe Biden đề xuất một số sáng kiến về nhà ở trước bài phát biểu Thông điệp Liên bang. Hiện tại, nhà ở vẫn là một trong những lĩnh vực khó khăn nhất của nền kinh tế Mỹ. Nhiều thập kỷ đầu tư không đúng mức đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng triệu ngôi nhà cho người dân. Và trong khi có nhiều ngôi nhà và căn hộ mới dự kiến hoàn thành xây dựng trong năm nay, các nhà kinh tế chỉ ra rằng những sản phẩm đó nghiêng về phân khúc cao cấp hơn của thị trường và sẽ không giải quyết được ngay những thách thức.

Bên cạnh đó, giá thuê tăng cao trong thời kỳ đại dịch vẫn là nguyên nhân chính gây ra lạm phát. Dữ liệu thời gian thực cho thấy giá thuê đã giảm nhẹ ở các thành phố lớn trên toàn quốc nhưng điều đó không ngăn được chi phí vẫn chiếm một phần rất lớn trong ngân sách của người Mỹ, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp.

Chính quyền Tổng thống Biden đã nhắm mục tiêu vào các phân khúc khác nhau của thị trường nhà ở Mỹ. Một số sáng kiến nhắm vào nguồn cung, chẳng hạn như cam kết xây dựng và bảo tồn 2 triệu ngôi nhà. Các đề xuất khác cố gắng giúp đỡ những người mua nhà lần đầu thuộc tầng lớp trung lưu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại