menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhung ONeil Pro

Giới thiệu về huyền thoại đầu tư Bejamin Graham - cha đẻ của phương pháp Đầu tư giá trị

Benjamin Graham (8 tháng 5 năm 1894 - 21 tháng 9 năm 1976) là một nhà kinh tế học, doanh nhân và là nhà đầu tư nổi tiếng và chuyên nghiệp người Anh-Mỹ. Không những thế, Graham được coi là người khai sinh ra trường phái đầu tư giá trị.

Cha đẻ trong chiến lược đầu tư giá trị, Benjamin Graham chính là kim chỉ nam soi sáng cho sự nghiệp của nhiều nhà đầu tư vĩ đại khác trên thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp

⦁ Benjamin Graham sinh ra tại London, Vương quốc Anh, nhưng từ 1 tuổi đã theo gia đình di cư sang Mỹ và lớn lên ở New York.

⦁ Năm 1903, sau khi cha Graham qua đời, gia đình ông rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn khi gần như mất hết tài sản do các khoản đầu tư và vay nợ mua cổ phiếu.

⦁ Năm 20 tuổi, ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Columbia và được mời ở lại giảng dạy các khoa Triết học, Anh văn và Toán học, nhưng ông đã từ chối. Ông quyết định sẽ tự lập nghiệp tại Phố Wall.

⦁ Năm 1914, khi vừa tốt nghiệp, Graham lập tức được nhận vào làm viêc tại một công ty môi giới ở phố Wall – Newburger, Henderson & Loeb – với vai trò là một nhân viên thông tin.

⦁ Ông nhanh chóng trở thành một nhân sự quan trọng trong công ty và đã được tham gia nghiên cứu tài chính ngay từ sớm và đạt được những thành công từ đây.

⦁ Ông bắt đầu giảng dạy về trường phái đầu tư giá trị tại Trường Columbia vào năm 1928 và sau đó cộng tác với David Dodd xuất bản cuốn sách nổi tiếng Phân tích chứng khoán (Security Analysis). Học trò của Benjamin bao gồm: Warren Buffett, William J. Ruane, Irving Kahn, Walter J. Schloss và những người khác.

Triết lí đầu tư

- Nguyên tắc 1: Lợi nhuận an toàn là ưu tiên hàng đầu

⦁ Ở đây lợi nhuận an toàn có thể được hiểu là mua chứng khoán với giá giảm tới giá trị thực của nó. Việc này không chỉ giúp nhà đầu tư có cơ hội thu được lãi lớn mà còn hạn chế được những rủi ro giảm giá trong đầu tư.

⦁ Nói một cách dễ hiểu, giả sử nếu Graham muốn mua một tài sản có giá trị 1 USD, ông sẽ trả giá và mua với mức giá chỉ 0.5 USD.

⦁ Những khoản lợi nhuận an toàn nhờ việc mua lại công ty được định giá thấp hơn giá trị thực của nó chính là điểm đặc trưng trong những thương vụ nổi tiếng của Graham.

⦁ Graham đã đánh giá chọn lọc rất kỹ lưỡng các cổ phiếu có giá trị thấp này và nhận ra rằng sẽ khó có thể xuất hiện sự sụt giá ở chúng thêm nữa.

Giới thiệu về huyền thoại đầu tư Bejamin Graham - cha đẻ của phương pháp Đầu tư giá trị

- Nguyên tắc 2: Kiếm lợi từ việc đối mặt với sự bất ổn

⦁ Đã tham gia vào TTCK thì việc đối mặt với sự bất ổn không còn gì quá xa lạ.

⦁ Tuy nhiên thay vì bỏ chạy trước những bất ổn thì theo Graham, thị trường suy giảm có thể tạo nên những cơ hội đầu tư tuyệt vời

⦁ Cách tốt nhất để đầu tư thuận lợi đó là canh thời điểm để mua cổ phiếu và bán ra ta nhìn thấy những điểm tích cực của tương lai.

⦁ Graham đã đưa ra hai chiến thuật để hạn chế những tác động tiêu cực từ sự bất ổn của thị trường:

+ Bình ổn giá trị đô la: mua theo xu hướng tích sản, chọn CP tốt và mua đều đặn hàng tháng.

+ Đầu tư cả cổ phiếu và trái phiếu: Phân bổ danh mục CP và trái phiếu. khi CP tăng- bán bớt Cp mua Tp và ngược lại.

- Nguyên tắc 3: Xác định loại nhà đầu tư đúng nhất với bản thân

⦁ Graham cho rằng việc xác định rõ cá tính đầu tư của riêng mình cũng là một việc cần thiết trong đầu tư.

⦁ Theo Graham, có thể chia nhà đầu tư thành hai nhóm: nhóm chủ động và nhóm bị động (hay nhóm tấn công và nhóm phòng thủ).

⦁ Nhóm chủ động thường là những nhà đầu tư thực sự dành nhiều thời gian và công sức để đầu tư có kế hoạch kỹ lưỡng. Nếu thuộc nhóm này, bạn sẽ là những người chủ động tìm kiếm những cơ hội đầu tư với tiềm năng thu được lợi nhuận lớn.

⦁ Ngược lại, nếu không đủ khả năng để tìm hiểu quá sâu về đầu tư, chỉ có thể thụ động nghe theo sự chỉ dẫn từ người khác, chắc hẳn bạn thuộc nhóm thụ động. Với nhóm này, bạn sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn nhưng không phải mất nhiều thời gian công sức.

Các cuốn sách hay của Bejamin Graham rất đáng đọc và còn áp dụng được cho đến ngày nay:

Benjamin Graham được tôn vinh là nhà đầu tư vĩ đại, có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Ông là cha đẻ của phương pháp đầu tư giá trị, là "thầy của những người thầy", phương pháp đánh giá phân tích chứng khoán mang tính cách mạng. Những cuốn sách của Benjamin Graham được giới đầu tư xem như kinh thánh phải đọc, đặc biệt là cuốn Nhà đầu tư thông minh được xem như cuốn sách không thể thiếu của bất kỳ một nhà đầu tư nào.

- Nhà đầu tư thông minh

- Security Analysis (Phân tích chứng khoán)

- The Interpretation of Financial Statements

- Benjamin Graham on Investing

- Benjamin Graham the Memoirs of the Dean of Wall Street

15 câu nói nổi tiếng của Bejamin Graham:

1. Đầu tư là đơn giản, nhưng không hề dễ dàng

2. Thật sự là rất phi lý khi nghĩ rằng ngồi đọc phân tích và dự báo của các báo đài, thông tin đại chúng mà có thể đầu tư thành công.

3. Trong ngắn hạn thị trường là một cái máy bỏ phiếu bầu chọn hai phe mua và bán. Còn trong dài hạn, nó là một cái bàn cân, cân rõ trọng lượng của từng doanh nghiệp.

4. Để đạt được kết quả đầu tư có thể chấp nhận được dễ dàng hơn mọi người nghĩ; nhưng để đạt được kết quả đầu tư vượt trội thì khó hơn người ta nhìn nhận rất nhiều.

5. Nhà đầu tư đích thực thì nên hành động như một nhà đầu tư, đừng bao giờ nghĩ có lúc mình sẽ đầu cơ.

6. Nếu bạn đang mua cổ phiếu như đi mua sắm, thì hãy chọn cách như đi mua rau củ (chờ khuyến mãi, giảm giá) chứ đừng chọn cách như đi mua nước hoa, mỹ phẩm (giá đắt hơn giá trị).

7. Đầu tư là một trò chơi đầu tư cho tương lai, không có niềm tin cho tương lai thì bạn không thể đầu tư được.

8. Một nhà đầu tư sẽ không thể làm chủ cảm xúc của mình khi lợi nhuận không xứng đáng với khoản đầu tư.

9. Mọi thứ hoàn hảo thì rất khó tìm ra vì chúng rất hiếm, doanh nghiệp cũng vậy. Hoặc là không tìm, hoặc là kiên nhẫn với nó.

10. Nếu bạn bỏ ra quá nhiều tiền (mua giá đắt) để mua một công ty rất tốt thì đó không phải là chiến lược đầu tư tốt.

11. Không có con đường nào dẫn đến thành công ở phố Wall hoặc bất kỳ nơi nào mà dễ dàng cả.

12. Nhà đầu tư thông minh không bao giờ chỉ đọc thông tin khuyến nghị từ các dịch vụ tài chính mà quyết định đầu tư cả. Công việc này đòi hỏi phải có 1 quá trình tự thân.

13. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thương rất kỷ luật và nhất quán trong suy nghĩ và cách họ hành động.

14. Cổ phiếu tăng trưởng trong tương lai là cổ phiếu được mua với mức giá hợp lý (fair price).

15. Nhà đầu tư khi phân tích thị trường cũng giống người đàn ông cư xử với vợ của mình vậy, không nên quá chú tâm vào từng lời nói, nhưng được phớt lờ hoàn toàn. Biết thu nhận cái gì, bỏ qua cái gì là kỹ năng của người chồng giỏi cũng là kinh nghiệm của nhà đầu tư giỏi.

Chúc cả nhà chọn lọc được phương pháp từ triết lý của bậc thầy vĩ đại Bejamin nhé!

Like và follow Nhung Oneil để đọc thêm những bài viết chất lượng nhé!

CAO THỊ HỒNG NHUNG - CTCP Chứng khoán VNDIRECT - SĐT/Zalo: 0964.285.799 - Facebook/Tik tok: Nhung ONeil

#Đầutưgiátrị

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhung ONeil Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả