menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Giới siêu giàu kêu gọi 'đánh thuế chúng tôi'

Hơn 200 thành viên giới siêu giàu kêu gọi chính phủ các nước "đánh thuế chúng tôi ngay lập tức" để giải quyết đói nghèo.

Nhóm 205 triệu phú và tỷ phú, trong đó có người thừa kế tập đoàn Disney Abigail Disney, diễn viên đóng vai Người khổng lồ xanh Mark Ruffalo, ngày 17/1 kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và giám đốc doanh nghiệp đang họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, nhanh chóng ra phương án đánh thuế tài sản để giải quyết "bất bình đẳng cực độ".

"Tình trạng thiếu hành động hiện nay rất đáng lo ngại. Cuộc họp của 'giới tinh hoa toàn cầu' ở Davos nhằm thảo luận 'cách thức hợp tác trong thế giới phân cực' là vô nghĩa nếu không giải quyết nguyên nhân sâu xa của sự chia rẽ", là nội dung thư ngỏ của nhóm siêu giàu đăng ngày 17/1.

"Bảo vệ nền dân chủ, xây dựng hợp tác, đòi hỏi phải hành động để xây dựng nền kinh tế công bằng hơn ngay bây giờ. Đây không phải vấn đề để lại cho con cháu chúng ta giải quyết. Bây giờ là lúc để giải quyết vấn đề siêu giàu, là lúc để đánh thuế những người siêu giàu".

Trong lá thư có tựa đề "cái giá của sự giàu có tột độ", các triệu phú từ 13 quốc gia cho hay "lịch sử 5 thập kỷ qua là câu chuyện về sự giàu có không lan tỏa tới bất kỳ chỗ nào khác mà chỉ tiếp tục rót vào chính họ. Trong vài năm gần đây, xu hướng này tăng tốc đáng kể. Giải pháp lúc này là các ngài, những đại diện toàn cầu, phải đánh thuế chúng tôi, những người siêu giàu, và phải làm ngay bây giờ".

Nhóm siêu giàu tự nhận là "triệu phú yêu nước", cảnh báo nếu không hành động, thảm họa sẽ xảy ra.

"Có quá nhiều căng thẳng mà xã hội đang phải chịu đựng, có quá nhiều ông bố, bà mẹ chỉ có thể nhìn con cái đói khát trong khi những người siêu giàu nhìn khối tài sản của mình ngày càng tăng. Chi phí hành động rẻ hơn nhiều so với không hành động. Đã tới lúc xắn tay hành động".

Bức thư ngỏ đưa ra khi nghiên cứu mới nhất cho thấy gần 2/3 số tài sản mới tích lũy được từ khi đại dịch xảy ra đã thuộc về 1% người giàu nhất. Tổ chức từ thiện Oxfam cho hay những người giàu nhất đã bỏ túi 26 nghìn tỷ USD tài sản mới tính đến cuối năm 2021. Con số này chiếm 63% tổng số tài sản mới tạo ra, số % còn lại chia cho 99% dân số Trái Đất.

Oxfam cho hay lần đầu sau 1/4 thế kỷ, sự gia tăng của tài sản giới siêu giàu đi kèm sự gia tăng của đói nghèo cùng cực, đồng thời kêu gọi áp dụng các loại thuế mới với nhóm siêu giàu. Theo tổ chức này, nếu áp thuế 5% với các triệu phú và tỷ phú trên thuế giới, có thể thu về 1,7 nghìn tỷ USD một năm, đủ để giúp đỡ hai tỷ người thoát khỏi nghèo đói và viện trợ cho quỹ toàn cầu chấm dứt nạn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại