menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Giới nhà băng Mỹ cho các ngân hàng “bóng tối” vay hơn 1,000 tỷ USD

Các cơ quan quản lý lo ngại rằng mối quan hệ tài chính đang ngày càng phát triển giữa ngân hàng truyền thống và công ty tài chính phi ngân hàng có thể mang lại rủi ro hệ thống.

Số tiền mà các tổ chức tài chính Mỹ cho nhóm ngân hàng “bóng tối” như fintech và công ty tín dụng tư nhân vay đã vượt qua 1,000 tỷ USD tính đến cuối tháng 1, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Con số này đã tăng 12% trong năm qua, khiến nó trở thành một trong những mảng phát triển nhanh nhất trong ngành ngân hàng khi tốc độ tăng trưởng cho vay tổng thể chậm chạp, chỉ tăng 2%.

Khoản vay đối với ngân hàng “bóng tối” của giới nhà băng Mỹ vượt 1,000 tỷ USD

Giới nhà băng Mỹ cho các ngân hàng “bóng tối” vay hơn 1,000 tỷ USD

Khoản vay cho các ngân hàng “bóng tối” tăng nhanh chóng khiến các cơ quan quản lý lo ngại vì có rất ít thông tin hoặc sự giám sát về rủi ro đối với các công ty này. Tháng trước, các nhà quản lý EU cho biết họ sẽ tìm hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa những ngân hàng truyền thống và ngân hàng “bóng tối”.

Quyền Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ Michael Hsu, một trong những nhà quản lý ngân hàng hàng đầu của Mỹ, gần đây đã nói với Financial Times rằng ông nghĩ rằng những ngân hàng “bóng tối”, vốn bị quản lý lỏng lẻo, sẽ khiến ngân hàng truyền thống phải đối các khoản vay có chất lượng thấp hơn và rủi ro cao hơn.

Gần đây, một số ngân hàng đã tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn với các tổ chức cho vay phi ngân hàng. Tháng trước, Citigroup cho biết họ đang hợp tác với một nhà quản lý đầu tư thay thế bên ngoài, LuminArx, để cung cấp “các giải pháp đòn bẩy sáng tạo” cho quỹ cho vay trị giá 2 tỷ USD của họ. Citi cũng là bên đi đầu trong khoản vay trị giá 310 triệu USD cho Sunbit, một công ty mua ngay, trả sau dành cho dịch vụ sửa chữa ô tô và văn phòng nha sĩ.

Năm ngoái, Wells Fargo cũng ký một thỏa thuận cho quỹ tín dụng mới do Centerbridge điều hành vay hàng tỷ đô la nhằm mua lại chuỗi nhà hàng P.F. Chang và nhà cung cấp công nghệ kinh doanh Computer Services Inc. Centerbridge là một công ty cổ phần tư nhân trị giá 40 tỷ USD.

Năm 2010, khi các ngân hàng lần đầu tiên được yêu cầu công khai khoản vay đối với các tổ chức phi ngân hàng, tổng số tiền cho vay chỉ hơn 50 tỷ USD trên toàn ngành. Đến nay, chỉ riêng JPMorgan có số tiền cho vay đối với các tổ chức phi ngân hàng tăng gấp hai.

Đối với tất cả ngân hàng truyền thống, khoản vay đối với ngân hàng “bóng tối” hiện chiếm hơn 6% tổng số khoản vay, cao hơn các khoản cho vay mua ô tô ở mức 5% và đứng ngay sau thẻ tín dụng với 7%. Thẻ tín dụng lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 1,000 tỷ USD vào năm ngoái.

Gerard Cassidy, nhà phân tích ngân hàng tại RBC Capital Markets, cho biết: “Đã có rất nhiều hoạt động cho vay có đòn bẩy diễn ra trên thị trường tài chính và đây có thể là một lĩnh vực rủi ro tiềm ẩn mà các nhà đầu tư có thể cần phải theo dõi”.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại