menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Giới luật sư cho rằng Musk có thể thua kiện Twitter

Các chuyên gia luật đánh giá các lý lẽ mà Elon Musk dùng để hủy thương vụ mua Twitter không đủ mạnh để thắng tại tòa.

Tuần trước, CEO Tesla Elon Musk thông báo rút khỏi thương vụ mua Twitter với giá 44 tỷ USD, cáo buộc công ty này đưa ra dữ liệu sai lệch về người dùng. Chủ tịch Twitter Bret Taylor đáp trả bằng tuyên bố sẽ kiện và buộc Musk thực hiện thỏa thuận.

Bloomberg hôm 10/7 trích nguồn tin cho biết Twitter đã thuê hãng luật chuyên về mua bán – sáp nhập Wachtell, Lipton, Rosen & Katz để tham gia cuộc chiến pháp lý với Elon Musk. Nguồn tin trên nói rằng Twitter muốn nộp đơn kiện ngay đầu tuần này. Khi thuê Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, mạng xã hội này sẽ tiếp cận được các luật sư như Bill Savitt và Leo Strine – người từng làm lãnh đạo tại Tòa án Delaware – nơi vụ kiện sẽ được xét xử.

Musk thì đã thuê hãng luật Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan. Công ty này từng giúp ông chiến thắng một cáo buộc phỉ báng năm 2019, đồng thời đang trợ giúp Musk trong vụ kiện liên quan đến nỗ lực tư nhân hóa Tesla thất bại năm 2018.

Trên Guardian, các chuyên gia luật cho rằng Musk có thể thua kiện và phải hoàn thành thương vụ mua bán này. "Twitter có lẽ sẽ yêu cầu phán quyết từ tòa rằng mình không vi phạm hợp đồng. Nhờ đó, Musk sẽ phải thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận", Brian Quinn – giáo sư tại Trường luật Boston cho biết. Hoặc Twitter cũng có thể yêu cầu tiền bồi thường 1 tỷ USD vì Musk chấm dứt hợp đồng.

Quinn cho rằng các lý lẽ của Musk có thể kém thuyết phục tại tòa. Trong thông báo cuối tuần trước, Musk đưa ra 3 lý do. Đó là Twitter vi phạm hợp đồng khi không cung cấp đủ thông tin về số tài khoản giả mạo, bóp méo số liệu về số tài khoản giả mạo trong các báo cáo nộp lên giới chức Mỹ, và vi phạm thỏa thuận khi không tham vấn ý kiến của Musk về việc sa thải lãnh đạo cấp cao gần đây. Theo Quinn, yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản giả mạo của Musk "không hợp lý" và sẽ không được tòa chấp nhận.

Còn John Coffee - Giáo sư luật tại Đại học Columbia cho biết: "Căn cứ pháp lý của Musk rất yếu. Twitter có vẻ đã cho ông ấy toàn quyền truy cập để thỏa mãn nhu cầu thông tin về tài khoản giả mạo rồi".

"Hồ sơ của Musk dường như không đủ mạnh về pháp lý để giúp ông ấy rút khỏi thương vụ đâu. Các cố vấn của Musk chỉ có thể đưa ra cáo buộc và lý lẽ từ vị trí của Musk. Nhưng các thẩm phán mới là người quyết định liệu các bằng chứng mà Musk đưa ra có đủ thuyết phục để chấm dứt thương vụ hay không", Carl Tobias tại Đại học Richmond nhận định.

Dù vậy, Tobias cho rằng cả hai bên vẫn có thể dàn xếp một thỏa thuận. Việc này hợp lý hơn là buộc Musk mua công ty mà ông không muốn mua nữa. Các nhà phân tích đã cảnh báo cuộc chiến pháp lý kéo dài có thể kéo tụt giá cổ phiếu và tâm lý của nhân viên. Vì thế, việc đạt thỏa thuận sẽ chấm dứt cuộc chiến này.

"Phần lớn các cuộc chiến tương tự đều kết thúc bằng việc hai bên đạt thỏa thuận để giữ thể diện cho đôi bên", Tobias cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả