menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Giới doanh nghiệp Nhật Bản hưởng lợi lớn khi đồng yen yếu

Xu hướng đồng yen yếu giúp lợi nhuận của những doanh nghiệp xuất khẩu ở Nhật Bản tăng, song lại làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp nhập khẩu.

Bloomberg ước tính lợi nhuận của 10 doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản có thể tăng thêm thêm 1.400 tỷ yen (9,3 tỷ USD) trong năm tài chính hiện nay nếu đồng yen tiếp tục dao động quanh mốc 150 yen đổi lấy 1 USD.

Tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu của 10 trong số 30 công ty lớn nhất Nhật Bản, tính theo vốn hóa thị trường, có công bố thông tin về những tác động của biến động tỷ giá hối đoái đối với lợi nhuận của họ.

Các doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản là nhà xuất khẩu hưởng lợi từ xu hướng đồng yen yếu hơn. Công ty hưởng lợi lớn nhất trong số 10 doanh nghiệp ấy là Toyota Motor Corp. Nhà sản xuất ô tô này xác nhận tỷ giá hối đoái giữa đồng yen và đồng USD cứ giảm 1 yen thì họ thu về thêm 45 tỷ yen lợi nhuận hoạt động.

Trong năm tài chính hiện tại, các công ty Nhật Bản dự kiến tỷ giá quy đổi ở mức 125-135 yen đổi 1 USD. Tuy nhiên, mức dự đoán của họ lạc quan hơn nhiều so với đà suy yếu của đồng yen trong những tháng gần đây.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản hưởng lợi lớn khi đồng yen yếu

Vài hôm trước, đồng yen đã rơi về mức thấp nhất từ đầu năm so với đồng USD, về gần mức từng buộc các nhà chức trách phải can thiệp để hỗ trợ vào mùa thu năm ngoái.

Để xác định lợi nhuận bổ sung dự kiến do xu hướng đồng yen yếu hơn, các tính toán đã sử dụng tỷ giá hối đoái thực tế giữa đồng USD và đồng yen từ đầu năm tài chính đến hết ngày 25/10. Tỷ giá hối đoái trong gian còn lại của năm được dự báo vẫn ở mức 150 yen đổi 1 USD.

Khi các doanh nghiệp đã điều chỉnh dự báo thu nhập của họ, phần lợi nhuận tăng thêm có thể được phân phối cho cổ đông và trả lương nhân viên.

Ở chiều ngược lại, sự suy yếu kéo dài của đồng yen có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà nhập khẩu do nhiều loại chi phí tăng lên. Theo tổ chức nghiên cứu Tokyo Shoko Research Ltd, tính đến tháng 9 năm nay, 38 công ty đã nộp đơn xin phá sản do đồng yen yếu khiến chi phí thức ăn nhập khẩu và các nguyên liệu thô khác tăng vọt.

Đối với Sony Group Corp., nơi có nhiều hoạt động kinh doanh đa dạng, đồng yen yếu tác động đến từng bộ phận của tập đoàn theo những cách khác nhau. Trong khi mảng trò chơi và điện tử hưởng lợi từ đồng yen sụt giá, thì lĩnh vực chất bán dẫn và các hoạt động kinh doanh chủ yếu có trụ sở tại Mỹ như sản xuất phim lại gặp khó khăn.

Năm tài chính hiện tại của Nhật Bản bắt đầu từ 1/4/2023 đến hết ngày 31/3/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

166.02

(0.00%)

Biểu đồ mã JPY/VND
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại