menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Giới đầu tư văn phòng cho thuê ở Mỹ bắt đầu vỡ nợ

Giá trị các tòa nhà văn phòng liên tục lao dốc do lãi suất tăng và ế khách, một số chủ đầu tư bắt đầu vỡ nợ.

Các nhà đầu tư tổ chức, bao gồm Brookfield và Blackstone, đã vỡ nợ với một số tòa nhà văn phòng tại Mỹ. Họ chọn ngừng thanh toán khoản vay cho các dự án đó thay vì phải chi nhiều hơn cho tài sản đang thua lỗ, theo Bloomberg.

Blackstone hiện là đơn vị sở hữu nhiều bất động sản thương mại nhất thế giới, trong đó riêng mảng văn phòng là 11,6 tỷ USD. Trong khi đó, Brookfield với 16 năm tham gia vào lĩnh vực bất động sản hiện hoạt động toàn cầu.

Đến cuối tháng 3, các tòa nhà văn phòng trên khắp nước này trị giá tổng cộng khoảng 18 tỷ USD đang trong tình trạng phá sản, vỡ nợ, được quản lý bởi tòa án, hay đang thanh lý - theo MSCI Real Assets, một công ty dữ liệu về bất động sản. Đơn vị này dự báo các tòa nhà văn phòng với trị giá khoảng 43 tỷ USD đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Hiện Manhattan (New York) là thị trường thanh lý các tòa nhà văn phòng sôi động nhất, với 2,6 tỷ USD giao dịch trong 12 tháng tính đến tháng 5. Con số này chiếm 19% giá trị giao dịch toàn nước Mỹ. Los Angeles đứng thứ hai với 746 triệu USD giao dịch, tiếp theo là Houston với 465 triệu USD.

Giới đầu tư văn phòng cho thuê ở Mỹ bắt đầu vỡ nợ
Một người đi bộ qua tòa nhà cao tầng ở 160 Water Street tại Manhattan (New York) đang chuyển công năng từ văn phòng thành căn hộ chung cư ngày 11/4. Ảnh: AP

Lãi suất tăng gây khó khăn cho ngành bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng cho thuê. Điều này đẩy giá trị các tòa nhà lao dốc và khiến một số chủ sở hữu lựa chọn vỡ nợ. "Nếu những khó khăn tiềm ẩn phát triển thành vấn đề toàn diện, thì việc bán tài sản và giảm giá là không tránh khỏi", Jim Costello và Alexis Maltin, nhóm nghiên cứu của MSCI Real Assets dự báo.

Một nguyên nhân khác là nhu cầu sử dụng văn phòng tại Mỹ hiện chỉ bằng một nửa so với trước đại dịch, theo công ty dữ liệu Kastle System. Trong khi đó, nguồn cung lại đang tăng. Công ty môi giới Savills báo cáo diện tích sàn cho thuê có sẵn tại các thành phố như San Francisco và Atlanta tăng 30%.

Theo dự báo của Capital Economics, các tòa nhà văn phòng ở Mỹ khó có thể lấy lại giá trị cao nhất từng đạt được trước đại dịch do nhu cầu về không gian làm việc suy yếu. Giá trị bất động sản văn phòng dự kiến giảm 35% so với mức đỉnh vào cuối năm 2025 và mất thêm 15 năm hoặc hơn để phục hồi, bởi xu hướng làm việc linh hoạt và từ xa đang định hình lại ngành cho thuê văn phòng.

Nhà kinh tế học Kiran Raichura, cho rằng việc phá dỡ và chuyển đổi công năng các tòa nhà văn phòng có thể giúp tránh được việc giảm giá tài sản. "Nhưng cuối cùng chủ đầu tư vẫn sẽ phải chịu những chi phí đó. Vì vậy, con đường phía trước sẽ là một hành trình gian nan", ông nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại