menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Giới đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán tháo cổ phiếu Trung Quốc trong tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 10, trong bối cảnh lo lắng về triển vọng kinh tế chao đảo của đất nước và dòng vốn đổ vào các tài sản có lợi suất cao hơn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán tháo 4,75 tỷ nhân dân tệ (649 triệu USD) cổ phiếu bằng nhân dân tệ thông qua chương trình liên kết trao đổi với Hồng Kông vào hôm 31/10, nâng doanh thu ròng trong tháng lên 44,8 tỷ nhân dân tệ. Với tổng dòng tiền ra là 127 tỷ nhân dân tệ trong tháng 8 và tháng 9, đợt bán tháo kéo dài 3 tháng là dài nhất kể từ tháng 12/2016, khi sàn giao dịch Thâm Quyến tham gia chương trình Stock Connect.

Việc bán tháo không ngừng nhấn mạnh mối lo ngại rộng rãi của các nhà quản lý quỹ toàn cầu rằng sự phục hồi của Trung Quốc có thể không bền vững, khi thị trường bất động sản tiếp tục suy thoái và tiêu dùng sụt giảm sau khi nhu cầu đi lại bị dồn nén trong mùa hè và “tuần lễ vàng” được giải phóng - kỳ nghỉ vào tháng 10.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management ở Bangkok cho biết: "Cảm nhận chung của các nhà đầu tư là Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận tăng trưởng chậm lại để ưu tiên các biện pháp tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển trọng tâm từ tăng trưởng nhanh sang tính bền vững trong dài hạn. Hơn nữa căng thẳng địa chính trị cũng sẽ đe dọa tốc độ tăng trưởng và làm giảm khẩu vị rủi ro".

Giới đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Sức hấp dẫn của chứng khoán Trung Quốc cũng suy yếu, với lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất trong 16 năm là 5% trong tháng, thúc đẩy làn sóng chuyển sang tài sản có thu nhập cố định.

Chỉ số CSI 300 giảm 3,2% trong tháng 10, với một số thành viên lớn nhất như Kweichow Moutai, Ping An Insurance và Contemporary Amperex Technology mất ít nhất 5,9%.

Sự sụt giảm diễn ra bất chấp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​4,9% trong quý 3, với doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp đều vượt dự báo đồng thuận của các nhà kinh tế vào tháng 9.

Tổng lượng nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả những người giao dịch cổ phiếu loại A bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thông qua kênh liên kết trao đổi hướng bắc, đứng ở mức 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ tính đến giữa tháng 9, chiếm chưa đến 3% tổng vốn hóa thị trường.

Meng Lei, chiến lược gia tại UBS Group ở Thượng Hải, cho biết: “Mặc dù tỷ lệ sở hữu và doanh thu cổ phiếu A ở phía bắc không cao nhưng việc công bố dữ liệu giao dịch thường xuyên của họ có tác động đáng kể đến kỳ vọng của các nhà đầu tư trong nước”.

Giới đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Central Huijin Investment, một đơn vị của quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 1,35 nghìn tỷ USD của quốc gia, đã mua một lượng quỹ giao dịch trao đổi (ETF) không xác định vào đầu tháng 10.

Đầu tuần này, E Fund Management, công ty quản lý tiền nội địa lớn nhất, cho biết họ sẽ đầu tư 200 triệu nhân dân tệ vào quỹ ETF dựa trên chỉ số của riêng mình, cùng với các công ty cùng ngành đã mua lại 1,4 tỷ nhân dân tệ các sản phẩm đầu tư vốn cổ phần của chính họ kể từ tháng 8.

Truyền thông nhà nước đang cố gắng hạ thấp tác động của dòng tiền chảy ra ngoài. Nhật báo Kinh tế đã đăng một bài báo vào tháng 9, cảnh báo các nhà đầu tư cá nhân không nên theo dõi các nhà giao dịch nước ngoài. Li Bei, một nhà quản lý quỹ phòng hộ hoạt động hiệu quả hàng đầu của Trung Quốc, đổ lỗi cho người bán ở nước ngoài là nguyên nhân chính gây ra biến động trên thị trường và gọi họ là “một lũ ruồi không mục đích”.

Một báo cáo chỉ số quản lý mua hàng chính thức hôm 31/10 cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm trong tháng 10, điều này có thể củng cố quan điểm của các nhà đầu tư nước ngoài về đà tăng trưởng chậm lại trong quý 4/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại