menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Giới đầu tư Mỹ sợ căng thẳng Ukraine sẽ khiến cổ phiếu tiếp tục giảm

Những lo lắng về địa chính trị đã thêm một tầng bậc biến động nữa cho một thị trường vốn đã nhạy cảm, trong bối cảnh các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, dù một số nghi ngờ rằng vấn đề này có tác động lên giá các tài sản của Mỹ trong dài hạn.

Báo cáo về căng thẳng tăng cao giữa hai nước đã khiến cổ phiếu mất điểm nhưng lại khiến trái phiếu Mỹ, USD và các tài sản trú ẩn khác tăng giá. Các nhà đầu tư trước đó cũng đã chấn động bởi một sự chuyển đổi sang giọng điệu diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Thị trường đang phản ứng vì một sự xâm lược trên thực tế vẫn chưa diễn ra”, Michael Farr, chuyên gia của Farr, Miller and Washington LLC, “Khả năng xâm lược, nếu có xảy ra, sẽ tương quan với mức độ nghiêm trọng của phản ứng thị trường”.

Nga đã tập hợp đủ binh lính ở gần Ukraine để tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn, Mỹ hôm 11/2 cho biết. Washington cũng hối thúc tất cả công dân rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ.

Dù thị trường đang thay đổi, nhưng một số nhà đầu tư lại nghi ngờ liệu một cuộc xung đột nghiêm trọng hơn có kéo thị trường xuống trong dài hạn hay không.

“Phản ứng của thị trường có khả năng là sẽ bán cho đến khi nào mọi thứ rõ ràng hơn liên quan đến việc một cuộc xâm lược sẽ diễn ra thế nào, và phản ứng mà Mỹ và các đồng minh châu Âu đưa ra”, said Mark Luschini, chiến lược gia đầu tư trưởng tại Janney Montgomery Scott cho biết. “Chúng tôi không gợi ý bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến vòng xoáy tinh tức về chủ đề này”.

Chỉ số S7P 500 đã giảm 1,9%, trong khi chỉ số Nasdaq cũng giảm khoảng 2,8% khi chốt phiên 11/2. Sự giảm điểm này nối tiếp phiên 10/2 trước đó, vốn gây ra bởi đồn đoán rằng FED sẽ chiến đấu quyết liệt hơn chống lại lạm phát.

Ryan Detrick, chiến lược gia trưởng lại LPL Financial,cho rằng tác động của các sự kiện địa chính trị lớn đối với cổ phiếu Mỹ cho đến nay là có giới hạn.

“Ví dụ, sau vụ ám sát cựu Tổng thống J.F.Kenedy vào tháng 11 năm 1963, các cổ phiếu đã trải qua sự tăng trưởng 6 tháng tốt nhất từ trước đến nay. Sự thật là một nền kinh tế vững chắc có thể bù đắp cho nhiều sự biến động”, ông nói.

Trong khi đó, Jay Hatfield, trưởng bộ phận đầu tư tại Infrastructure Capital Management, cho biết S&P 500 có thể tìm thấy vùng hỗ trợ ở khoảng 4.200 điểm, tức là thấp hơn 200 điểm so với khi chốt phiên 11/2.

Một cuộc xung đột leo thang có thể “củng cố cho quan điểm của chúng tôi rằng FED sẽ ôn hòa hơn thị trường đánh giá, trong bối cảnh chiến tranh sẽ khiến triển vọng thậm chí trở nên không chắc chắn hơn.

Tuy nhiên FED có thể vẫn quyết liệt nếu giá dầu tiếp tục tăng. Hiện nay giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm do căng thẳng liên quan đến Ukraine.

“Bằng cách đẩy giá dầu lên cao hơn nữa, một cuộc xâm lược của Nga sẽ có khả năng đẩy lạm phát và tăng gấp đôi áp lực buộc FED phải nâng lãi suất”, Bill Adams, nhà kinh tế trưởng tại Comerica Bank cho biết.

“Theo quan điểm của FED, các tác động sự xâm lược của Nga và giá năng lượng tăng cao đối với lạm phát sẽ có khả năng gây tác động tiêu cực cho tăng trưởng toàn cầu hơn là cổ phiếu”, ông nói.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại