menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Giới bán khống lời 17 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla

Sau nhiều năm thua lỗ, giới bán khống cuối cùng cũng có lợi nhuận khi cổ phiếu Tesla lao dốc năm nay.

Việc CEO Tesla Elon Musk và các phó tướng hàng đầu của ông xao nhãng với thương vụ Twitter và nhu cầu xe điện giảm sút khiến cổ phiếu Tesla đang trên đà ghi nhận năm tệ nhất lịch sử. Diễn biến này giúp giới bán khống (short) cổ phiếu hãng xe điện kiếm lời 17 tỷ USD, theo dữ liệu của S3 Partners (công ty dữ liệu có trụ sở tại New York, Mỹ). Tesla vì thế cũng trở thành mã lãi nhất với giới bán khống năm nay.

Cổ phiếu hãng xe này giảm hơn 37% chỉ riêng tháng 12. Tính từ đầu năm, mức giảm là 65%, khiến vốn hóa Tesla bốc hơi gần 700 tỷ USD. Đây là sự đảo chiều đáng kể với một trong những cổ phiếu từng tăng chóng mặt trong đại dịch, với hơn 740% năm 2020.

Giới bán khống lời 17 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong một năm qua.

Khoản lời năm nay là chiến thắng hiếm hoi với giới bán khống cổ phiếu Tesla. Có thời điểm năm 2018, hơn một phần ba cổ phiếu chuyển nhượng tự do (free float) của Tesla bị bán khống. Nhiều nhà đầu tư tên tuổi như Jim Chanos, David Einhorn và Andrew Left cũng nằm trong nhóm bán khống.

Việc này từng khiến Musk rất giận dữ. Ông thề sẽ đáp trả những người bán khống và thậm chí bán vật phẩm để mỉa mai nhóm này, như chiếc quần short satin có giá "chỉ 69,42 USD", khi giá cổ phiếu Tesla tăng.

Tuy nhiên, khi mã này liên tục đi lên, phần lớn người bán khống sau đó đã xem xét lại hoạt động của mình. Hiện tại, chỉ khoảng 3% cổ phiếu chuyển nhượng tự do của Tesla là bị bán khống, theo số liệu của S3.

Ihor Dusaniwsky – chuyên gia tại S3 cho biết hoạt động bán khống của Tesla sẽ còn tiếp tục cho đến khi cổ phiếu này chạm đáy. Tuy nhiên, các nhà phân tích và nhà đầu tư cho biết vẫn chưa thấy đáy, đặc biệt là khi Tesla chuẩn bị công bố số liệu giao xe quý IV và đang chào mời các đợt khuyến mãi lớn cho người mua.

Cổ phiếu Tesla hôm qua tăng 8,1%. Đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp của mã này, sau khi giảm tới bảy phiên với tổng cộng 31%.

Hôm 28/12, Adam Jonas – nhà phân tích tại Morgan Stanley - cho biết đây là thời điểm "mua vào hấp dẫn với nhà đầu tư", khi giá cổ phiếu đang giảm mạnh. Jonas đã hạ dự báo giá cổ phiếu Tesla, nhưng cho rằng công ty này sẽ vẫn dẫn đầu cuộc đua xe điện năm 2023.

Dusaniwsky thì cho rằng dù giá cổ phiếu Tesla bắt đầu hồi phục, biến động giá vẫn sẽ rất lớn. "Khi giá tăng trở lại, làn sóng mua vào đóng trạng thái bán khống sẽ xuất hiện, đẩy giá lên cao nữa. Những người bán khống sẽ muốn chốt lời trước khi khoản lãi này bốc hơi", ông giải thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại