menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Giỏ tiền tệ 2024: Euro chưa thể làm giới đầu tư yên tâm, loại tiền mới được đánh giá là hấp dẫn và ổn định

Trước những dự đoán có phần ảm đạm về tình hình kinh tế thế giới 2024, giới kinh doanh sẽ chọn loại tiền nào làm nơi trú ẩn an toàn cho những khoản đầu tư?

Đồng Euro có thể mạnh lên so với đồng USD nhưng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể gây ra biến động. Krone Na Uy được đánh giá là hấp dẫn. France Thuỵ Sỹ tiếp tục mang tính ổn định cao. Yên Nhật vẫn suy yếu.

Trong bài phân tích về triển vọng đầu tư tiền tệ năm 2024, tờ báo kinh tế Handelsblatt có trụ sở ở Düsseldorf (Đức) đưa ra ý kiến của các chiến lược gia ngoại hối và mong đợi của họ đối với đồng Euro và USD trong năm 2024.

Sự bất ổn gây tranh cãi

Đồng Euro luôn gây tranh cãi trong suốt lịch sử 25 năm tồn tại, nhưng đồng tiền này vẫn được coi là một thành công và là sự bảo đảm cho ổn định trên nhiều khía cạnh. Vốn đã gây ra nhiều căng thẳng khi ra mắt vào đầu năm 1999, các nhà phê bình nghi ngờ cấu trúc của nó vì rất khó để một ngân hàng trung ương giữ đồng tiền chung ổn định cho nhiều quốc gia.

Trong cuộc khủng hoảng nợ đồng Euro năm 2010, căng thẳng trong hệ thống bùng nổ khi thị trường nghi ngờ về khả năng thanh toán của chính phủ Hy Lạp nhưng cuối cùng quốc gia nặng nợ này vẫn ở trong liên minh tiền tệ, để giữ cho liên minh không đổ vỡ.

Bất chấp mọi chỉ trích, đồng tiền này vẫn được coi là một câu chuyện thành công. Các nhà phân tích của ngân hàng Commerzbank nhấn mạnh rằng, lạm phát đã ở mức trung bình 2,1% kể từ đầu năm, gần đạt mức mục tiêu của ECB.

Stefan Grothaus, nhà phân tích ngoại hối tại DZ Bank cho biết, mặc dù đồng tiền này đã mất giá trị tổng thể so với đồng USD kể từ năm 2008, nhưng nó lại tăng giá trị so với các đồng tiền khác như bảng Anh và Yen Nhật trong những năm gần đây.

Trong vòng một năm, đồng Euro đã tăng giá 3% so với đồng USD, gần đây nhất là lên khoảng 1,10 USD/Euro. Thế nên sau một phần tư thế kỷ, kết luận của chuyên gia là đồng Euro ổn định.

Tuy nhiên, Ulrich Leuchtmann, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại Commerzbank thừa nhận đồng tiền chung này thua xa đồng USD về tầm vóc quốc tế và điều đó sẽ không thay đổi trong tương lai gần.

Ulrich Stephan, Giám đốc phụ trách mảng chiến lược đầu tư cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Deutsche Bank, tin rằng tỷ giá đồng Euro và USD sẽ ít thay đổi trong suốt năm nay. Ông dự báo: “Tỷ giá Euro/USD sẽ dao động vừa phải ở mức 1,10 USD/Euro vào cuối năm 2024”.

Mặt khác, các cuộc khủng hoảng địa chính trị có thể gây biến động vì khi các nhà đầu tư sợ hãi, họ thường trú ẩn vào đồng USD - đồng tiền của các nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới. Ông Leuchtmann ở Commerzbank cảnh báo về sự gia tăng biến động tỷ giá trong năm tới: "Chu kỳ tăng lãi suất toàn cầu hiện sắp kết thúc là một ví dụ tuyệt vời về ảnh hưởng của biến động lãi suất đến sự biến động của tỷ giá hối đoái".

Cho đến đầu năm 2022, lãi suất trên toàn thế giới ở mức rất thấp và hầu như không thay đổi, nên không gây ra bất kỳ sự thay đổi lớn nào giữa các khu vực tiền tệ riêng lẻ. Sau đó đã có những biến động đáng kể vì các ngân hàng trung ương tăng cường can thiệp do lạm phát cao.

Sự biến động đạt đến đỉnh điểm vào giữa năm 2022 rồi suy giảm dần do việc chấm dứt tăng lãi suất. Từ mô hình này, ông Leuchtmann suy luận những biến động sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2024 vì các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và ECB rất có thể sẽ giảm lãi suất đáng kể, nhưng lại không đồng nhất, nên sẽ luôn có sự chênh lệch lãi suất.

Ổn định nhưng không hấp dẫn

Kỳ vọng các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ có thể gây ra tình trạng bất ổn trên thị trường ngoại hối. Gần đây đã xuất hiện những cảnh báo rằng thị trường chứng khoán và trái phiếu đang phụ thuộc quá nhiều vào việc cắt giảm lãi suất quá nhanh chóng.

Đồng franc Thụy Sỹ được nhiều nhà đầu tư Đức quan tâm vì nó thường không có lãi suất cao, nhưng theo truyền thống được coi là nơi trú ẩn ổn định. Chuyên gia Stephan của Deutsche Bank nhấn mạnh, điều này đã được xác nhận trong năm 2023 khi đồng franc tăng khoảng 6% so với đồng Euro.

Ngân hàng quốc gia Thụy Sỹ (SNB) đã bán ngoại tệ quy mô lớn để hỗ trợ đồng franc, giúp hàng nhập khẩu rẻ hơn và chống lại lạm phát. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này có thể sẽ không còn nữa vì lạm phát đã giảm đáng kể xuống còn 1,4%, chuyên gia Stephan và Dorothea Huttanus của DZ Bank dự đoán. Do đó, các nhà phân tích xếp loại đồng franc vào nhóm “không hấp dẫn” trong 12 tháng tới.

Đồng tiền hấp dẫn, sinh lợi nhiều

Chuyên gia Hartmut Preiß của DZ Bank lại coi đồng krone Na Uy là “hấp dẫn”. Ngân hàng trung ương Na Uy đã nâng lãi suất cơ bản lên 4,5% trong tháng 12/2023 - dự kiến lãi suất sẽ duy trì ở mức này lâu hơn. Lãi suất cao làm cho việc đầu tư vào đồng krone Na Uy sinh lợi nhiều hơn. Do đó, nếu các nhà đầu tư tăng nhu cầu về krone, đồng tiền này sẽ mạnh lên.

Theo Institutional Investor, đồng krone Na Uy thường được coi có vai trong "vở kịch" về giá dầu, do quốc gia này là nhà sản xuất lớn nhất ở Tây Âu - và nói rộng ra là "vở kịch" về triển vọng đang thay đổi của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, gần đây, một lý do mới để mua đồng krone đã xuất hiện. Vào thời điểm các ngân hàng trung ương trên khắp châu Âu đang cố gắng tìm ra những cách khéo léo để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa bất chấp lãi suất chuẩn ở mức thấp nhất, Ngân hàng Norges đã ra tín hiệu rằng họ sẽ tăng lãi suất - do đó làm tăng lãi suất kiếm được từ trái phiếu krone và tiền gửi.

Trong khi đó, triển vọng của đồng Yen Nhật, đôi lúc từng được thị trường coi là nơi trú ẩn trong thời kỳ khủng hoảng, hiện đã suy yếu do lãi suất rất thấp kéo dài ở Nhật Bản. Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ lãi suất cơ bản ở mức -0,1% trong tháng 12/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại