Giàu ngầm chốn công sở
Nhiều nhân viên có thu nhập cao đang theo đuổi xu hướng quiet luxury (sang trọng kín đáo) nhằm khẳng định bản thân.
Thuật ngữ này từng dành riêng cho giới siêu giàu, những người chọn phong cách ăn mặc tối giản, trang phục thiên về sự tinh tế và không để lộ logo của bất cứ hãng nào.
Nhưng gần đây, xu hướng thời trang quiet luxury dần phổ biến trong giới văn phòng.
Các nhà tạo mẫu tiết lộ, quiet luxury ở văn phòng không đơn thuần thể hiện thời trang mà còn là dấu hiệu phân biệt vị trí, mức độ thành công và thu nhập của một cá nhân. Đó có thể là cổ tay áo sơ mi được thiết kế đường viền hoàn hảo nhưng lộ ra từ ống tay áo vest là chiếc đồng hồ thiết kế đẹp trên cổ tay; một đôi giày công sở trông có vẻ đơn giản nhưng chế tác từ da xịn hay quần áo nhiều lớp là sự hài hòa các màu sắc trung tính từ cà vạt, áo cộc tay cho đến áo khoác ngoài.
"Đừng chỉ lựa chọn trang phục như để thể hiện sự thành công, hãy ăn mặc như bạn đã đạt được điều đó", tờ Bloomberg viết. Nhưng điều này cũng đòi hỏi người mặc phải bỏ ra số tiền đáng kể bởi "tất cả các món đồ trông đơn giản đều có giá không hề rẻ".
Mohar Chaudhuri, nhà tạo mẫu hình ảnh ở Pháp, cho biết nguyên tắc chung là tránh xa logo của hãng thiết kế lớn, các món đồ quá sặc sỡ hay chạy theo các mốt hiện hành. Thay vào đó nhân viên công sở thường ưu tiên chọn trang phục đơn sắc, có màu trầm, trung tính nhưng từ chất liệu vải cho đến đường kim mũi chỉ được làm tỉ mỉ, tạo độ vừa vặn, thoải mái nhất.
Eric Owes, người chuyên thiết kế quần áo cho người nổi tiếng ở Los Angeles (Mỹ) cho biết ăn mặc quiet luxury có nghĩa là đầu tư vào những món đồ vượt thời gian, tinh tế, có chất lượng cao nhưng không quá phô trương.
"Hãy chọn những món đồ mà bạn có thể mặc trong nhiều năm", nhà tạo mẫu thời trang Nicholas MacKinnon, người đã làm việc với nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới, nhấn mạnh. Do đó, việc trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu chuyên thiết kế riêng hoặc một thợ may có tiếng sẽ khiến quần áo trông ấn tượng, sang trọng nhưng không thể đoán được giá trị thực.
Tư duy quiet luxury cũng có thể áp dụng vào việc trau chuốt những chi tiết nhỏ nhất. Những phụ kiện như nhẫn, vòng cổ, khuyên tai nên ưu tiên thiết kế đơn giản; thậm chí nhiều người nổi tiếng chỉ chọn sơn móng tay màu nude, thứ được gọi là "màu sắc của các cô gái giàu có".
Mặc trang phục đơn giản nhưng được thiết kế riêng khiến nhiều nhân viên văn phòng ngầm thế hiện sự giàu có. Ảnh minh họa: Succession/HBO
Ngoài trang phục, nhiều diễn đàn mạng xã hội cũng bàn luận về dấu hiệu của sự xa xỉ thầm lặng ở chốn công sở. Theo đó, việc nhân viên tự mua một chiếc ghế chỉnh tư thế làm việc đắt tiền để đổi lấy sự thoải mái; sử dụng chiếc bút ký trông không có gì đặc biệt nhưng lại là hàng cao cấp; trang bị thiết bị, phụ kiện công nghệ như máy tính hiệu năng cao với ba màn hình led trên bàn làm việc; hay sắm chiếc tai nghe chống ồn có giá vài nghìn USD tránh tiếng ồn bên ngoài đều là dấu hiệu của người giàu ngầm tại nơi làm việc.
"Nói tóm lại, với nhiều người, các món đồ chất lượng cao chỉ đơn giản là khiến bản thân có động lực, cảm hứng và hoàn thiện công việc tốt hơn", một người dùng dùng mạng viết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận