menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Giáo sư Harvard lo sợ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một có thể sụp đổ

Tình thế đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới sẽ có thể mang đến kết quả là sự sụp đổ của thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã được ký kết và trò chơi đổ lỗi lẫn nhau về nguồn gốc của virus.

Căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, dường như sẽ ngày một tồi tệ hơn. Kết quả sẽ dẫn đến một tình huống mà tất cả các bên đều thua cuộc, theo một giáo sư ngành phân tích chính trị thuộc đại học Harvard.

Theo CNBC trích dẫn quan điểm của giáo sư Graham Allison thuộc đại học Harvard, lãnh đạo của cả hai nước bao gồm Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong quá trình cố gắng tăng cường kiểm soát tại nội địa khi mà đại dịch Covid-19 tác động mạnh gây tàn phá các nền kinh tế.

Ông khẳng định: “Kết quả cuối cùng sẽ là thất bại. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ngày một tồi tệ hơn và tôi hy vọng rằng nó không gây ra tác động nào lâu dài”. Ông Allison từng là trợ lý quốc phòng dưới thời Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đồng thời là tư vấn quốc phòng đặc biệt dưới thời Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Tình thế đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới sẽ có thể mang đến kết quả là sự sụp đổ của thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã được ký kết và trò chơi đổ lỗi lẫn nhau về nguồn gốc của virus cúm corona, theo giáo sư giải thích.

Không chỉ ông Allison, nhiều chuyên gia đã cảnh báo từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra rằng Bắc Kinh sẽ đương đầu với rất nhiều khó khăn trong việc thực thi đầy đủ những cam kết của thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Thỏa thuận này yêu cầu Trung Quốc mua bổ sung 200 tỷ USD hàng hóa dịch vụ Mỹ (so với mức của năm 2007). Đại dịch đã khiến cho mục tiêu này ngày một trở nên khó khăn hơn.

Một số chuyên gia đã cảnh báo rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang sẽ có thể dẫn đến Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu viên tại viện Brookings, ông Cheng Li, khẳng định rằng chẳng có nước nào sẵn sàng cho điều này dù rằng quan hệ hai bên đã xấu đi khá nhiều.

Giám đốc chương trình nghiên cứu Trung Quốc tại viện Brookings, ông Li tin tưởng các nhà hoạch định chính sách hai bên không thực sự muốn có một cuộc chiến như vậy: “Tôi nghĩ chiến tranh là điều vô cùng tệ hại, chẳng có bên nào thắng cả. Tôi nghĩ cuộc chiến này nên, có thể và cần phải ngăn chặn được”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại