menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Giáo dục trực tuyến Trung Quốc thu về 3,2 tỷ USD trong đại dịch Corona

Ba tỷ phú của ngành giáo dục trực tuyến Trung Quốc đã thu về tổng cộng 3,2 tỷ USD chỉ trong vài tháng qua – một điểm sáng hiếm hoi khi bóng ma Corona đang làm tê liệt hầu hết các ngành khác.

Giáo dục trực tuyến Trung Quốc thu về 3,2 tỷ USD trong đại dịch Corona
Zhang Bangxin, CEO và người sáng lập TAL Education, phát biểu trong một sự kiện giáo dục tại Bắc Kinh, tháng 11/2019

Sự bùng phát của coronavirus đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc khi nhiều doanh nghiệp phải tạm thời ngừng hoạt động để đáp ứng các quy tắc kiểm dịch chặt chẽ. Nhưng các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh lại mang đến những lợi ích bất ngờ cho ngành giáo dục trực tuyến.

Với việc các trường học phải đóng cửa đến tháng 3 và tất cả các hoạt động ngoại khóa bị đình chỉ, hàng chục triệu sinh viên đã được yêu cầu sử dụng các nền tảng trực tuyến để tiếp tục việc học tập. Và như một lẽ tự nhiên, các công ty cung cấp dịch vụ dạy trực tuyến của Trung Quốc đột nhiên nhận được một sự quan tâm khổng lồ từ học sinh và phụ huynh.

Người hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này có thể kể đến Zhang Bangxin, ông chủ của TAL Education, với tài sản tăng thêm đến 1,7 tỷ USD chỉ trong vài tháng qua, đẩy tổng số tài sản ròng hiện tại của anh chạm ngưỡng 10 tỷ USD.

Công ty niêm yết tại sàn giao dịch New York này đã tăng trưởng đến 20% ​​vào tháng trước với những kì vọng mạnh mẽ của nhà đầu tư. Zhang, 40 tuổi, đã có số tài sản vượt qua những “đại gia” Trung Quốc khác như nhà sáng lập JD.com, Richard Liu (8,7 tỷ USD) và Baidu, Robin Li (7,1 tỷ USD) và trở thành người giàu thứ 24 tại Trung Quốc.

Jiao Wei, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu 86 có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, đây giống như một chiến dịch tiếp thị tự nhiên cho các công ty này. Các bậc cha mẹ đã không biết nhiều về giáo dục trực tuyến giờ đây có thể trải nghiệm cách thức hoạt động và hiệu quả của các lớp học trực tuyến.

TAL đã hợp tác với hơn 300 trường công lập trên khắp Trung Quốc để phát trực tuyến các bài học miễn phí cho hàng triệu học sinh và sinh viên. Các công ty giáo dục khác cũng đang triển khai nhiều khóa học tương tự, đồng thời phát triển các công cụ phân tích hiệu suất của học sinh và giúp giáo viên theo dõi tiến trình của lớp.

New Oriental cùng là một trường hợp tương tự TAL, công ty này cũng được niêm yết ở New York và tăng trưởng đến 7,3% trong tháng trước, mang về 190 triệu USD cho người sáng lập Yu Minhong. Tài sản ròng hiện tại của ông ước tính vào khoảng 3,4 tỷ USD.

Chen Xiangdong, người sáng lập GSX Techedu, cũng là một công ty được niêm yết tại sàn New York, đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của mình tăng lên 4,75 tỷ USD, với giá trị công ty tăng đến 40% chỉ trong một thời gian ngắn.

Ba tỷ phú của ngành giáo dục trực tuyến Trung Quốc tổng cộng đã thu về 3,2 tỷ USD – một điểm sáng hiếm hoi khi bóng ma Corona đang bao phủ lên các ngành công nghiệp từ khách sạn đến bán lẻ hay vận tải.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh CoVid - 19 đã lây nhiễm cho gần 80.000 người ở Trung Quốc, với thiệt hại kinh tế ước tính rời vào khoảng 60 tỷ USD cho đất nước tỷ dân này.

Các nhà phân tích nói rằng, đây là một cơ hội vàng cho các công ty giáo dục trực tuyến. Bởi sau khi cả học sinh và phụ huynh trở nên quen thuộc hơn với các lớp học trên mạng, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục sử dụng các sản phẩm khác và trả tiền cho các dịch vụ mới trong tương lai.

Terry Weng, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Blue Lotus Research Group có trụ sở tại Thâm Quyến, ước tính rằng, 22% học sinh tại Trung Quốc sẽ tham gia các lớp học trực tuyến vào cuối năm nay, tăng từ 17% vào năm 2019.

Được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh gay gắt của giáo dục đại học cũng như áp lực việc làm trong tương lai, cũng như tiến bộ công nghệ, thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng gấp 3 lần, lên đến 696 tỷ Nhân dân tệ (99,3 tỷ USD) vào năm 2023 từ 203 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2019, theo công ty nghiên cứu Frost & Sullivan.

Nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, sự bùng nổ học tập điện tử hiện tại có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu hoặc lợi nhuận, ít nhất là trong ngắn hạn. Trong một nỗ lực để thu hút nhiều người dùng hơn, nhiều dịch vụ giáo dục dạng này đang được cung cấp miễn phí hoặc giảm giá mạnh.

Chuyên gia phân tích Weng từ công ty Blue Lotus ước tính rằng, khi TAL đã giảm từ 10% đến 30% các giáo trình trực tuyến của mình để có thể tiếp cận đề nhiều khách hàng hơn. Công ty này chỉ thu về 6,5 ​​triệu USD lợi nhuận từ 2,5 tỷ USD doanh thu trong chín tháng đầu năm 2019. Trước khi đại dịch Corona xảy ra, TAL được sẽ thu về 20% đến 30% doanh thu từ học trực tuyến và phần còn lại đến từ các trung tâm giáo dục theo kiểu truyến thống của họ .

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như sẵn sàng bỏ qua tất cả những khoản lỗ trong ngắn hạn và tập trung vào lợi nhuận trong tương lai. Bên cạnh sự tăng trưởng người dùng cho các dịch vụ trực tuyến, các công ty như TAL và New Oriental cũng có thể chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường giáo dục nói chung. Điều này là do thực tế là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang dần kiệt sức, chỉ còn lại những ông lớn thực sự mới đủ sức đi xa ở thị trường này.

Sự ra đi dần dần của các công ty giáo dục nhỏ hơn có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho TAL và New Oriental, ông Weng cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại