menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Giao dịch từ 400 triệu đồng phải báo NHNN: Có cản trở giao dịch tiền mặt?

Từ ngày 1/12/2023, các ngân hàng, công ty chứng khoán, bất động sản, xổ số... đều phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước những giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên.

Theo Quyết định 11/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2023, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước. Đây là quy định để bảo đảm sự giám sát của Nhà nước đối với các giao dịch tiền tệ, tăng quyền lực kiểm soát cung và cầu tiền để bảo đảm ổn định tiền tệ, chống rửa tiền...

Theo Quyết định số 11/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2023, mức giao dịch có giá trị lớn từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thay vì 300 triệu đồng như hiện hành. Quyết định này áp dụng với các tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan như bất động sản, đổi tiền... nhằm mục đích kiểm soát, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền nói riêng và công tác phòng, chống tội phạm nói chung.

Trên thực tế, các quy định được áp dụng nhiều năm nay không hạn chế giao dịch tiền mặt, mà chỉ nhằm theo dõi những giao dịch không bình thường, phục vụ mục đích bất hợp pháp (nếu có). Cơ quan chức năng sẽ tự giám sát và nếu có vấn đề gì mới can thiệp, chứ hoàn toàn không cản trở hay công bố số liệu được báo cáo.

Góp phần chống rửa tiền

Trước những băn khoăn rằng, quy định mới này dù đã nâng hạn mức so với mức cũ nhưng thực hiện rất khó bởi quá nhiều giao dịch trên 400 triệu đồng thuộc diện phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, quy định này hoàn toàn khả thi.

Việc xây dựng Quyết định số 11/2023/QĐ-TTg nhằm hướng dẫn chi tiết mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền; phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng chống rửa tiền mà Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm rửa tiền và công tác phòng chống tội phạm.

Theo đánh giá của PGS. TS. Nguyễn Thường Lạng, Đại học Kinh tế Quốc dân, đây là quy định để bảo đảm sự giám sát của Nhà nước đối với các giao dịch tiền tệ, tăng quyền lực kiểm soát cung và cầu tiền để bảo đảm ổn định tiền tệ.

Nhà nước sẽ theo dõi cụ thể từng giao dịch để từng bước hiểu rõ nguồn gốc tiền tệ, xu hướng di chuyển dòng tiền, giảm thiểu các tiêu cực, nhất là tội phạm rửa tiền, các khoản tiền ko rõ nguồn gốc, giao dịch bất hợp pháp...

PGS. TS. Nguyễn Thường Lạng cho rằng: "Quản lý các giao dịch này không khó vì các giao dịch chi tiết đều thông qua ngân hàng hoặc phi ngân hàng. Hiện nay có các ứng dụng trực tuyến, xử lý dữ liệu lớn nên quản lý tiện lợi vô cùng".

Vẫn đề là cần có nền tảng tin cậy và quy trình bảo mật tốt cũng như ứng dụng tiện lợi. Nếu giao dịch trực tiếp và bằng tiền mặt sẽ rất khó khăn trong quản lý, song với ngân hàng số và chính phủ điện tử thì việc này lại đơn giản, PGS. TS. Nguyễn Thường Lạng nêu quan điểm.

Không ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, việc Quyết định 11/2023/QĐ-TTg có hiệu lực là theo đúng định hướng.

"Luật Phòng chống rửa tiền trước đây có quy định giao dịch trên 300 triệu đồng phải báo cáo. Mức này nâng lên 400 triệu cũng bình thường. Như thế không phải siết chặt mà là nới lỏng hơn", ông Châu nhận định.

Theo ông Lê Hoàng Châu, các khoản có thể phát sinh rủi ro trong chuyện rửa tiền thì phải báo cáo. Còn báo cáo thì Ngân hàng Nhà nước sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo, thống kê đánh giá rủi ro.

Xét về ngành bất động sản, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, khi quyết định giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo Ngân hàng Nhà nước đi vào đời sống, các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng.

Ông Châu cho biết, Việt Nam tham gia Công ước phòng chống rửa tiền của Liên hiệp quốc nên đã ban hành Luật Phòng chống rửa tiền năm 2020 và mới sửa đổi. Bất động sản là một trong những lĩnh vực có rủi ro lớn trong rửa tiền nên phải có quy định. Tuy nhiên, quy định này không chỉ áp dụng riêng cho bất động sản mà còn cho nhiều loại giao dịch có giá trị khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại