menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Giao dịch tài chính tại Trung Quốc trụ vững trong dịch Covid-19

Nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại, các giao dịch chứng khoán tại Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều vì dịch Covid-19

Sự bùng phát của dịch virus Corona mới (Covid-19) tại Trung Quốc đang đặt các cơ sở hạ tầng thị trường tài chính của nước này vào một cuộc thử nghiệm chưa từng có, qua đó làm rõ những điểm mạnh và yếu trong một nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ trở lại đây để số hóa gần như mọi khía cạnh của giao dịch chứng khoán.

Giao dịch suôn sẻ

Với việc phần lớn ngành công nghiệp tài chính của Trung Quốc phải làm việc từ xa trong khoảng hai tuần qua, các giao dịch tại thị trường vốn và thị trường nợ khổng lồ của quốc gia này vẫn tiếp tục diễn ra mà không gặp phải bất kỳ trục trặc lớn nào. Nhưng đồng thời, một số công ty cũng phát hiện ra những hạn chế đối với các kế hoạch dự phòng cũng như việc sắp xếp các công việc có thể tại nhà, và điều này có thể dẫn đến một sự tập trung đổi mới vào việc cải thiện khả năng kỹ thuật số của họ trong tương lai.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty tài chính lớn nhất của Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào điện toán đám mây và các cơ sở hạ tầng số khác - một phần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhóm các DN khởi nghiệp mới trong lĩnh vực này – nhờ đó cho phép khả năng chuyển đổi tương đối suôn sẻ sang làm việc từ xa cho các nhân viên của họ mà không nhất thiết phải tới văn phòng. Sự bùng phát của dịch Covid-19 hiện nay có thể khuyến khích những công ty tài chính còn đang chậm trễ sẽ đẩy mạnh đầu tư cho số hóa, đồng thời giúp các công ty Fintech mở ra những dịch vụ mới từ quản lý khách hàng di động đến bảo mật kỹ thuật số.

“Ngành công nghiệp tài chính Trung Quốc có lẽ là một trong những ngành đã được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng này”, ông Zhao Xinge, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc - châu Âu có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Nó đã phát triển song song với sự phát triển của internet và công nghệ, và những lợi thế của nỗ lực đó hiện đang được thể hiện”, vị này nhận định.

Hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng vọt kể từ khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, với hàng triệu NĐT nghiệp dư và chuyên nghiệp đã đặt lệnh từ điện thoại thông minh hoặc các máy tính tại nhà.

Các nhà môi giới cho biết, việc giao dịch thông qua các truy cập từ xa đã giúp giảm tối thiểu các gián đoạn trong bối cảnh dịch bệnh đã khiến nhiều công ty chứng khoán đã cho phép một bộ phận đáng kể các nhân viên không phải đến văn phòng mà làm việc từ xa (làm việc tại nhà). Tất nhiên, tốc độ internet từ các mạng riêng chậm hơn đôi chút cũng là một vấn đề đối với một số NĐT.

He Qi, một nhà quản lý quỹ tại Công ty quản lý quỹ Huatai Pinebridge ở Thượng Hải cho biết, dù tình hình hiện tại là khá bất tiện nhưng như với bộ phận của ông thì chỉ cần cử một vài nhân viên tới văn phòng để hoàn tất các giao dịch, số nhân viên còn lại có thể làm việc từ xa. Founder Securities Co., một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Bắc Kinh cũng cho biết, họ chỉ yêu cầu một số lượng nhỏ nhân viên luân phiên tới văn phòng, những người còn lại làm việc từ xa.

Số hóa sẽ tiếp tục tăng tốc

Ngay từ khi thanh toán trực tuyến và giao dịch điện tử xuất hiện vào đầu thế kỷ này, Trung Quốc đã bắt đầu tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại, theo nhiều cách ngang tầm, thậm chí tốt hơn so với các nền kinh tế phát triển. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thậm chí cho rằng Trung Quốc là “nhà lãnh đạo toàn cầu” trong việc ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ tài chính, khi chỉ ra Trung Quốc đã có sự kết hợp giữa quy mô thị trường, khả năng điều tiết sớm và khả năng của các công ty Fintech lớn trong xây dựng hệ sinh thái tích hợp.

Ví dụ, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào đầu năm 2002 đã xây dựng được một mạng lưới giao dịch trực tuyến triển khai các hệ thống xác minh danh tính và mã hóa. Theo Cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc, hiện nay có tới 95% giao dịch chứng khoán được thực hiện trực tuyến hoặc thông qua các ứng dụng di động. Hầu hết các công ty môi giới cho phép các NĐT đặt lệnh và thiết lập tài khoản giao dịch mới qua internet, sử dụng các dịch vụ xác minh danh tính trực tuyến kết hợp nhận dạng bằng hình ảnh và giọng nói.

Một số công ty Fintech cho biết đã ghi nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ tăng vọt trong thời gian dịch diễn ra hiện nay. Như hoạt động hàng ngày tại công ty QTrade - do Tencent Holdings Ltd. hậu thuẫn, chuyên về dịch vụ nhắn tin thị trường trái phiếu và hiện được hơn 600 tổ chức sử dụng - đã tăng tới 20% kể từ khi Covid-19 bắt đầu hoành hành và buộc các NĐT phải giao dịch từ xa.

“Sự bùng phát dịch bệnh này đã tạo cơ hội cho giao dịch trái phiếu ở Trung Quốc trở nên số hóa hơn nữa”, Fiona Liu, nhà đồng sáng lập QTrade cho biết. “Nó càng cho các công ty thấy lý do về sự cần thiết của việc thực hiện các thủ tục giao dịch mà không cần tiếp xúc trực tiếp, và vì vậy nhiều người có thể làm việc từ xa mà không cần phải có mặt tại văn phòng”.

Các nhà giao dịch trái phiếu có thể sử dụng nền tảng QTrade để đàm phán giá thông qua ứng dụng nhắn tin QQ. Ứng dụng này sẽ xác minh danh tính, lưu lại nhật ký các cuộc trao đổi và giao dịch trong ít nhất 5 năm và tuân thủ các quy định về chứng khoán. Để đối phó với dịch bệnh hiện nay, QTrade đã thêm vào một dịch vụ cho phép người dùng có thể liên lạc với các nhà giao dịch đang làm trên sàn.

Đối với nhiều người trong ngành tài chính Trung Quốc, khoảng thời gian vài tuần qua đã nhấn mạnh sự cần thiết cần tiếp tục cảnh giác để đảm bảo các công ty của họ có thể tiếp tục hoạt động hết công suất trong bối cảnh có các cuộc khủng hoảng như hiện nay xảy ra. Amy Lin, nhà phân tích của Capital Securities tại Thượng Hải cho biết, nếu tình trạng vì dịch bệnh mà nhân viên phải làm việc từ xa, làm việc tại nhà tiếp tục kéo đến tuần tới hoặc lâu hơn thì công ty này có thể cần đầu tư thêm cho hệ thống phần mềm. “Trong mọi trường hợp, số hóa tại các công ty chắc chắn sẽ tăng tốc vì điều này”, chuyên gia này nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả